Khiếu nại năng lực liên danh dự thầu xây sân bay Long Thành: Chủ đầu tư ACV nói gì?

Đại diện ACV - Chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành - cho biết, hiện gói thầu gói thầu 5.10 đang trong quá trình xét thầu nên chưa thể cung cấp thông tin.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đôn đốc tiến độ dự án sân bay Long ThànhThủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long ThànhDự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam vào diện giám sát tối cao

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước việc Liên danh Hoa Lư khiếu nại Vietur lọt vòng kỹ thuật gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, thuộc dự án thành phần 3 của Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trả lời Báo Công Thương, đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư Dự án - cho biết: ACV đã nắm được thông tin nhưng chưa thể cung cấp được gì do gói thầu đang trong quá trình chấm thầu.

"Hiện gói thầu này đang trong quá trình xét thầu nên chưa thể cung cấp thông tin", đại diện ACV cho biết.

sân bay Long Thành
"Lùm xùm" khiếu nại tại gói thầu 5.10, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang gây xôn xao dư luận

Liên quan đến nội dung trên, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về năng lực Liên danh tham gia dự thầu gói thầu 5.10, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu khiếu nại ACV về những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Xét đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị nêu trên theo theo quy định pháp luật.

Trong đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, nhà thầu Liên danh Hoa Lư cho rằng IC Holdings - doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu liên danh Vietur - không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu và kiến nghị ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 (vòng 2, sau vòng kỹ thuật), đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.

Bên cạnh đó, IC Holdings là doanh nghiệp lần đầu tham gia đầu tư xây dựng ở Việt Nam, chưa có kinh nghiệm pháp luật Việt Nam cũng như các quy định xây dựng Việt Nam.

Việc chọn duy nhất một liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá - yếu tố chiếm tỷ trọng 85% điểm trong tổng điểm lựa chọn đơn vị trúng thầu.

Trước đó, Liên danh Vietur được ACV công bố là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công Gói thầu 5.10 của Sân bay quốc tế Long Thành. Đây là gói thầu có giá trị hơn 35.200 tỷ đồng.

Liên danh Vietur đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (Thổ Nhĩ Kỳ); các nhà thầu thành viên trong Liên danh này là những đơn vị trong nước như Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty Cổ phần Kết cấu ATAD, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty Cổ phần Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.
Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.