Kết nối lao động hiệu quả từ giao dịch tuyển dụng trực tuyến

Ngay sau khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại, các trung tâm dịch vụ việc làm ở nhiều địa phương đã nỗ lực giải quyết bài toán việc làm cho người lao động trong mùa dịch. Trong đó, giải pháp tuyển dụng trực tuyến đã phát huy hiệu quả, phần nào giải quyết được việc làm cho hàng nghìn lao động. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội xoay quanh vấn đề này.

Đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, điều này có tác động như thế nào tới thị trường lao động hiện nay, thưa ông?

Theo con số của Tổng cục Thống kê đưa ra mới đây, trong quý I/2021, cả nước có 9,1 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức và lao động thiếu việc làm đều tăng so với quý trước và cùng kỳ 2020. Trong đó, cả nước có gần 1,1 triệu người thất nghiệp, tăng gần 12 nghìn người so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến con số này sẽ gia tăng trong quý II/2021 do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đáng chú ý, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này đã khiến một số ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trước dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 như nhóm ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, logictis... bị ảnh hưởng. Thời điểm trước đó, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này khoảng 35 - 40%, đến thời điểm này, dù doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng đã có dấu hiệu chững lại. Tuy vậy nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành sản xuất lại tăng lên.

Kết nối lao động hiệu quả từ giao dịch tuyển dụng trực tuyến
Nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành sản xuất có dấu hiệu tăng lên

Trong bối cảnh này, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã triển khai những biện pháp nào để vừa duy trì các phiên giao dịch việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động mà vẫn đảm bảo giãn cách phòng dịch?

Từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến hàng triệu người lao động trong nước bị mất việc làm, đời sống khó khăn do mất nguồn thu nhập. Nhằm giúp người lao động vượt qua khó khăn, tìm kiếm việc làm mới, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương, đơn vị đã tìm nhiều giải pháp nỗ lực giải quyết bài toán lao động việc làm trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Dịch bệnh đã hạn chế việc tiếp xúc, đi lại khiến cho việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn. Từ đó, chúng tôi triển khai hình thức kết nối online giữa doanh nghiệp và người lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có 15 sàn giao dịch vệ tinh đặt tại các quận huyện trên địa bàn thành phố. Các sàn vệ tinh này đã hoạt động liên tục suốt thời gian qua. Tại tất cả các đầu điểm hiện tại mà trung tâm đang triển khai hoạt động, chúng tôi đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để vừa đảm bảo cho người lao động, doanh nghiệp cũng như đảm bảo trực tiếp cho cán bộ, viên chức đang làm việc tại tất cả đầu điểm của trung tâm. Trung tâm dịch vụ việc làm hàng ngày vẫn tổ chức các phiên giao dịch việc làm từ thứ 2 đến thứ 6. Tại các phiên giao dịch việc làm chúng tôi duy trì hình thức phỏng vấn trực tiếp. Bên cạnh đó, trung tâm đã dành hẳn một không gian để làm nơi phỏng vấn trực truyến cho người lao động và doanh nghiệp.

Việc triển khai kết nối người lao động và doanh nghiệp qua hình thức online, giúp người lao động không phải đi lại, di chuyển nhiều trong quá trình tìm việc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hình thức này, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và cả doanh nghiệp. Dù số lượng tuyển dụng của các doanh nghiệp thời gian qua có giảm nhưng trung bình mỗi ngày các sàn cũng kết nối được cho hơn 100 người lao động với hơn 20 đơn vị tuyển dụng và vẫn đảm bảo giãn cách trong lúc dịch bệnh phức tạp.

Kết nối cung- cầu lao động hiệu quả từ giao dịch tuyển dụng trực tuyến
Kết nối cung - cầu lao động hiệu quả từ giao dịch tuyển dụng trực tuyến

Có thể nói, tuyển dụng lao động trực tuyến là “cứu cánh” cho không ít lao động và doanh nghiệp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ có những giải pháp như thế nào để tăng cường kết nối với doanh nghiệp và người lao động?

Phải nói rằng chúng tôi đã có cả 1 năm 2020 để rút kinh nghiệm và đưa ra phương án, giải pháp để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động. Vì vậy, trong giai đoạn này, khi dịch diễn biến phức tạp, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để thu thập thông tin thị trường lao động, thu thập nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, chúng tôi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động này để tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu về cung cầu cho phù hợp, hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn… Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phỏng vấn trực tuyến ở nhóm ngành sản xuất trực tiếp để giúp người lao động sớm tìm được việc làm.

Dù là phương án tuyển dụng tối ưu trong bối cảnh hiện nay nhưng việc kết nối cung cầu qua hình thức online chưa đạt được hiệu quả cao như việc kết nối trực tiếp. Tuy vậy, số lượng lao động tìm được việc làm qua hình thức này cũng đang có những dấu hiệu tích cực hơn. Để hình thức tuyển dụng trực tuyến này đạt hiệu quả cao hơn, về phía doanh nghiệp cần nghiên cứu và sàng lọc kỹ các hồ sơ ứng tuyển được gửi đến, sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp và linh động hơn trong yêu cầu tuyển dụng. Cùng với đó, về phía người lao động cần trang bị thêm những kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ online đầy đủ… để có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, tìm được công việc phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

Thu Trang - Hoàng Lan

Tin mới cập nhật

Những hiện tượng

Những hiện tượng 'lạ' từng xuất hiện trên bầu trời Hà Nội

Những năm gần đây, nhiều "hiện tượng lạ" xuất hiện trên bầu trời Hà Nội gây tò mò cho nhiều người.
Bẫy lừa từ mã QR

Bẫy lừa từ mã QR ''rởm'': Cẩn trọng kẻo ''tiền mất tức mang''

Chuyện đối tượng xấu lợi dụng, tìm cách dán chồng mã QR code nhằm chiếm đoạt tiền của các cửa hàng kinh doanh đã trở nên phổ biến.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 21/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, mưa dông vào chiều tối

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 21/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, mưa dông vào chiều tối

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 21/5/2024, khu vực Hà Nội tăng nhiệt, mưa dông kéo dài.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 20/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 19/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/5/2024: Hà Nội ngày nắng, tối có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 18/5/2024, khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên không chỉ có ý nghĩa cá nhân, mà còn có ý nghĩa lịch sử, thời đại. Giá trị là cốt lõi và linh hồn của văn hóa.
Sắc bằng lăng

Sắc bằng lăng ''nhuộm'' tím phố phường Hà Nội

Hoa bằng lăng nở rộ "nhuộm" tím khắp các phố phường Hà Nội, từ những con phố lớn như Kim Mã, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, cho đến những góc phố, nhỏ hẻm.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 17/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 16/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông rải rác.

Tin khác

Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Hà Nội: Nhiều giải pháp tư vấn tạo việc làm cho người lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024 với hơn 1.200 chỉ tiêu tuyển dụng.
Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội xây dựng điểm du lịch phục dựng nghề làm giấy Dó Kẻ Bưởi xưa

Hà Nội vừa có thêm điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa tại 189 phố Trích Sài, quận Tây Hồ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/5/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, lượng mưa giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 15/5/2024, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa rải rác.
Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Xu hướng "chữa lành" bùng nổ: Cẩn thận tiền mất tật mang

Gần đây, các podcast, khóa học "chữa lành" thành sản phẩm, dịch vụ bán chạy. Tuy nhiên, nó có mang lại hiệu quả về chữa lành?
Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Các trường học sắp bế giảng, lại gần kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh háo hức với chương trình tham quan trải nghiệm với lớp nhưng nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo lắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 14/5/2024, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 13/5/2024: Hà Nội chiều tối mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 13/5/2024, khu vực Hà Nội ít mây, mưa dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 12/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 12/5/2024, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Hà Nội dự định xây công viên văn hoá đa chức năng tại bãi giữa và ven sông Hồng

Ngày 10/5/2024, UBND TP Hà Nội phát động cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 11/5/2024, Khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Phiên bản di động