Hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Phương thức hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 đã được Ngân hàng Nhà nước triển khai đến các ngân hàng thương mại

Ngày 6/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại.

Tích cực triển khai, đảm bảo hỗ trợ lãi suất đúng đối tượng

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, ngành ngân hàng bằng nguồn lực của mình đã chủ động triển khai nhiều chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán nhằm hỗ trợ khách hàng, nền kinh tế vượt qua khó khăn của đại dịch, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.

Bên cạnh các giải pháp điều hành trong thời gian qua, để hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP (Nghị định 31), Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn triển khai chính sách, hướng dẫn hạch toán kế toán; đôn đốc các ngân hàng thương mại khẩn trương đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đến nay, các ngân hàng thương mại đã hoàn thành đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã tổng hợp, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền để giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 (gần 16.035 tỷ đồng), bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2023 (trên 23.965 tỷ đồng).

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng ngân hàng thương mại để triển khai sớm chính sách. Tổ chức hội nghị toàn ngành ngân hàng để phổ biến, quán triệt triển khai.

Hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các ngân hàng thương mại sớm triển khai chính sách, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận, tổng hợp, giải đáp tất cả các câu hỏi, thắc mắc nhận được dưới mọi hình thức, cả bằng văn bản và qua trao đổi trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Riêng đối với các câu hỏi liên quan đến đối tượng được hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã tổng hợp và có các văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng giải đáp cho các ngân hàng thương mại.

Theo Nghị định 31, các đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích vay vốn thuộc 2 nhóm: Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản. Và nhóm thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Với mức lãi suất hỗ trợ là 2%/năm, thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, bên cạnh việc tích cực triển khai, Ngân hàng Nhà nước sẽ chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại, đảm bảo chính sách được triển khai đến đúng đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
Phương thức hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Tuyên truyền để các đối tượng sớm tiếp cận nguồn vốn

Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước cùng các Bộ, ngành, đơn vị tiếp tục lắng nghe ý kiến của các tỉnh, thành phố, ngân hàng thương mại, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc liên quan đến chương trình hỗ trợ lãi suất, để chính sách được triển khai thống nhất trong toàn ngành và toàn quốc.

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, chương trình hỗ trợ lãi suất lần này có quy mô lớn, triển khai trên toàn quốc, số lượng ngân hàng thương mại tham gia nhiều, do đó, để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị mà Quốc hội, Chính phủ giao, đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa đến toàn nền kinh tế, cùng với Ngân hàng Nhà nước cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các ngân hàng thương mại, khách hàng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao tại Nghị định 31.

Phó Thống đốc cho biết, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục: Theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước, quốc tế để điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất chủ động, linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng thương mại; thực hiện việc thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất, thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho các ngân hàng thương mại.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ Ngân sách Nhà nước thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Hoàng Lan

Tin mới cập nhật

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 17/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 16/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 15/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 31%, sàn HNX 10 mã tăng từ 11 - 21%. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh.
Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Chuyên gia chứng khoán dự báo các kịch bản thị trường chứng khoán tuần tới và đưa ra các khuyến nghị với nhà đầu tư.

Tin khác

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024, thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực, đà tăng được hồi phục.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.
Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.
Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 12/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 11/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 10/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động