Hồ tiêu Việt Nam đang khẳng định vị thế số 1 tại thị trường EU

Việt Nam đang là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho EU, khối lượng xuất khẩu sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm đạt 24,88 nghìn tấn, trị giá 112,5 triệu EUR
Xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh, lượng tồn kho xuống mức thấp nhất trong 6 nămNhu cầu từ các thị trường lớn suy giảm, doanh nghiệp hồ tiêu ưu tiên trữ hàngNông dân tích cực trữ hồ tiêu, thị trường lao đao trước bối cảnh kinh tế khó khăn

Nhu cầu yếu ở các nước nhập khẩu lớn khiến thị trường khá trầm lắng, người mua tỏ ra ít quan tâm đến các sản phẩm hồ tiêu và mua hàng rất chậm. Các nhà cung cấp bao gồm các hộ nông dân, người thu gom hàng và đại lý cũng rất thận trọng trong việc cung cấp nguyên liệu thô. Lực cầu yếu đẩy giá tiêu liên tiếp giảm trong những phiên vừa qua.

Sự gia nhập của Indonesia, một trong những “ông lớn” sản xuất hồ tiêu, vào vụ thu hoạch chính từ tháng 7 đã tăng thêm một lượng lớn hồ tiêu vào thị trường thế giới. Qua đó, uớc tính sản lượng hồ tiêu của quốc gia này trong năm 2024 có thể đạt tới 85.000 tấn, tăng 5% so với năm trước.

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho EU với khối lượng đạt 24,88 nghìn tấn, trị giá 112,5 triệu EURvnbusiness
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho EU với khối lượng đạt 24,88 nghìn tấn, trị giá 112,5 triệu EUR. Ảnh: vnbusiness

Tại Indonesia, một số khu vực sản xuất chính đã hoàn tất thu hoạch. Các nhà sản xuất đã bán ra một lượng hàng lớn. Giá hồ tiêu tại đây đang tăng nhanh 200 - 300 USD/tấn và hầu hết các nhà xuất khẩu đang hạn chế chào hàng.

Còn tại Ấn Độ, việc thu hoạch đã kết thúc ở các khu vực phía Nam, dẫn đến việc tồn kho cao và giá tiếp tục giảm. Tại Việt Nam, dù gặp khó khăn vì thời tiết và sâu bệnh, sản lượng hồ tiêu dự kiến sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ, ước đạt 170.000 tấn. Nguồn cung hồ tiêu dồi dào trên thị trường có thể tiếp tục gây áp lực giảm giá.

Kinh tế thế giới đang không ổn định với lạm phát cao, lãi suất tăng và xung đột địa chính trị, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Các nhà nhập khẩu hồ tiêu trở nên thận trọng, giảm mua hàng để tránh rủi ro, làm giảm nhu cầu và giá hồ tiêu.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu cho biết, trong 7 tháng đầu năm, EU nhập khẩu hồ tiêu từ thị trường ngoại khối đạt 37,94 nghìn tấn, trị giá 179,54 triệu EUR (tương đương 199,79 triệu USD), tăng 31,6% về lượng và tăng 45% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho EU với khối lượng đạt 24,88 nghìn tấn, trị giá 112,5 triệu EUR (tương đương 125,2 triệu USD), tăng 38,9% về lượng và tăng 58,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần hồ tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối tăng từ 62,16% trong 7 tháng đầu năm 2023 lên 65,58% trong 7 tháng đầu năm 2024.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, nhìn chung, ngành hàng hồ tiêu của Việt Nam vẫn đang chiếm lợi thế tại thị trường EU nhờ nguồn cung chất lượng, giá cạnh tranh. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị cho hồ tiêu trong thời gian tới, Việt Nam cần hướng đến sản xuất các loại gia vị hữu cơ xuất khẩu, đáp ứng được thị hiếu toàn cầu nói chung, thị trường EU nói riêng.

Trong tuần vừa qua, giá xuất khẩu tiêu đen và tiêu trắng ở Việt Nam đã tăng lên, nhưng giá tiêu đen vẫn giữ mức ổn định hơn. Trong nửa đầu tháng 9 năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 6.917 tấn hồ tiêu, thu về 42,3 triệu USD. So sánh với tháng 8, lượng xuất khẩu giảm 30%, chỉ đạt 10.082 tấn và 58,8 triệu USD.

Theo bản tin từ Ptexim, nhu cầu mua hồ tiêu ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU đang yếu, dẫn đến việc mua hàng chậm lại. Các nhà cung cấp hồ tiêu cũng thận trọng trong việc bán nguyên liệu thô.

Do nhu cầu yếu, giá tiêu đã giảm liên tục trong thời gian gần đây. Các thị trường truyền thống của Việt Nam cũng đã nhập khẩu lượng lớn hồ tiêu và cũng không vội mua thêm và chờ đợi thị trường.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia, do hạn hán kéo dài vào tháng 4 và tháng 5 tại các vùng trồng tiêu trọng điểm nên vụ thu hoạch năm 2025 của Việt Nam sẽ bị chậm lại. Dự báo, vụ hồ tiêu năm 2025 sẽ thu hoạch gần như toàn bộ vào tháng 2, nhiều vùng kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1 đến 2 tháng so với những năm trước.

Giá tiêu hôm nay, ngày 27/9, đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện, trong khoảng mức giá 148.000 - 149.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 149.000 đồng/kg, giảm mạnh 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 148.000 đồng/kg, giảm mạnh 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 149.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá hồ tiêu hôm nay giảm mạnh 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá hồ tiều hiện ở mức 148.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Tại Bình Phước, giá hồ tiêu hôm nay ở mức 148.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu thế giới từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch gần nhất, IPC niêm yết giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.920 USD/tấn (tăng 0,62%), giá tiêu trắng Muntok đạt 9.458 USD/tấn (tăng 0,61%).

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil ở mức 6.600 USD/tấn (giảm 2,22%). Giá tiêu đen ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 8.800 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 11.200 USD/tấn.

Giá hồ tiêu đen Việt Nam hôm nay ổn định ở mức cao, giao dịch ở 6.800 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 7.100 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 10.150 USD/tấn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.