Hiệp định UKVFTA lực đẩy cho gỗ Việt xuất ngoại

Ngay khi có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã mở ra cơ hội thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam.
Tận dụng lợi thế UKVFTA, đẩy mạnh khai thác thị trường Tận dụng lợi thế UKVFTA, đẩy mạnh khai thác thị trường
Hiệp định UKVFTA: Hai Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Xuất khẩu tăng trưởng khả quan

Hiệp định UKVFTA bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 và ngay trong năm 2021, thống kê từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gỗ sang Anh đạt trên 256 triệu USD, tăng trên 18% so với năm trước đó.

Hiệp định UKVFTA lực đẩy cho gỗ Việt xuất ngoại
Xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh đang có kết quả tích cực khi Hiệp định UKVFTA thực thi

Đáng chú ý, ông Ngô Sỹ Hoài – Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chỉ ra, điều quan trọng là sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Anh có đến 92% là đồ mộc, đồ nội thất có giá trị. Kim ngạch xuất khẩu cao hơn so với sản phẩm gỗ được làm vật liệu trung gian cho các giai đoạn chế biến tiếp theo trong ngành công nghiệp gỗ.

Kết quả ấn tượng này, theo ông Ngô Sỹ Hoài là nhờ vào các lợi thế khi UKVFTA thực thi, đó là theo thỏa thuận, nhóm sản phẩm nội thất, tinh chế gỗ sau khi xuất khẩu vào Anh chịu mức thuế từ 1,2-2% sẽ được giảm dần trong những năm tới. Nhóm sản phẩm gỗ vật liệu trung gian có mức thuế từ 2-10% cũng sẽ giảm trong những năm tới.

Đến thời điểm hiện tại, ông Ngô Sỹ Hoài nhận định, sau hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đã có chỗ đứng, trở thành một trong những trung tâm chế biến gỗ của thế giới. Ngành công nghiệp gỗ cũng phản chiếu được rõ nét những thách thức đặt ra để Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mà các FTA mang lại.

Nỗ lực vượt thách thức

Dù có nhiều thuận lợi song doanh nghiệp gỗ cần phải nhận diện các thách thức đang đặt ra trong thời gian tới khi nỗ lực tiếp cận thị trường Vương quốc Anh. Trong đó, do Anh là thị trường bao gồm những khách hàng cuối cùng rất khó tính, mặt khác đây là quốc gia có ngành công nghiệp gỗ lâu đời. Đặc biệt, Anh là nước có những những yêu cầu rất nghiêm khắc đối với môi trường mà sản phẩm gỗ thì liên quan đến rừng - một yếu tố rất quan trọng đối với môi trường sống.

Đề cập đến thách thức trong tiếp cận thị trường anh, ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán thương mại tại Anh cũng cho hay, với quyết tâm gia nhập Hiệp định CPTPP, Anh sẽ mở của thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. “Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam, trong đó có sản phẩm gỗ tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP”- ông Cường nói.

Ngoài ra, theo ông Cường, mặc dù Hiệp định UKVFTA đã chính thức có hiệu lực đầy đủ, các cam kết trong hiệp định về giảm thuế quan, mở cửa thị trường, hàng hoá, dịch vụ được mong đợi sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại song phương nhưng cũng không thể quá lạc quan kỳ vọng trong thời điểm bất ổn kinh tế chính trị của nước Anh hiện nay.

Trước bối cảnh đó, ông Ngô Sĩ Hoài cho rằng, nhìn chung có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp gỗ Việt Nam, nhưng ông vẫn nhìn nhận Anh sẽ tạo nên được hiệu ứng lan tỏa nếu Việt Nam duy trì được tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này. Việt Nam sẽ tạo dựng được uy tín, sự quan tâm của thị trường EU, nếu thị trường Anh khẳng định sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể cạnh tranh và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Anh.

Theo đó, các doanh nghiệp không có cách gì khác là cần phải chuyển đổi nhanh, bởi lâu nay ngành gỗ đang phát triển theo chiều rộng, tốn nhiều nhân công, quy mô lớn để cho ra sản phẩm. “Trong những năm tới, doanh nghiệp cần tạo ra bước ngoặt lớn đi vào chế biến và xuất khẩu các nhóm sản phẩm có giá trị tăng cao hơn, sử dụng ít nhân công, nguyên liệu đầu vào hơn”- ông Hoài cho hay.

Đặc biệt các doanh nghiệp cần chú ý đầu tư cho quản trị, sử dụng phần mềm kế toán hiện đại, đảm bảo tính minh bạch đầu vào - đầu ra, do khi tăng tốc xuất khẩu, cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn các vụ kiện như kiện chống bán phá giá, kiện xuất xứ, tính hợp pháp của nguyên liệu đầu vào,… Nếu có hệ thống quản trị tốt, doanh nghiệp sẽ có năng lực phòng bị tốt hơn.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng cho biết thêm, Vương Quốc Anh trong tình trạng thiếu ổn định và khan hiếm nguồn cung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Brexit, chiến sự Ukraina. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tận dụng cơ hội khan hiếm nguồn cung ứng ở Anh để tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, thực phẩm, đồ gỗ, dệt may,…

Hiện, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động để quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ đến khách hàng, đối tác của Anh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn ở tầm quốc gia. Trong thời gian tới, ông Ngô Sỹ Hoài chia sẻ tổ chức này mong muốn có thể tổ chức các hội chợ thương mại mang tầm quốc tế để tiếp cận nhiều hơn với đối tác nước ngoài, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả hơn UKVFTA.

Đối với cơ quan quản lý, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam kiến nghị, cần tăng cường quảng bá thương hiệu tầm quốc gia, để làm sao Việt Nam trung tâm chế biến gỗ có năng lực, cạnh tranh và phát triển bền vững. Đồng thời, chúng ta cần xem xét đánh giá và nhận diện rõ hơn về cơ hội và thách thức trong khai thác UKVFTA, đặc biệt là Chính phủ xem xét, cân nhắc và ký một Hiệp định VPA-FLEGT, một Hiệp định đối tác tự nguyện nhằm tăng cường năng lực quản trị rừng, tuân thủ pháp luật và thương mại gỗ. Qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Anh không phải băn khoăn về yêu cầu môi trường, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại tại Vương quốc Anh: Khi hiệp định thương mại song phương UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi từ miễn trừ thuế quan. Một số mặt hàng được hưởng lợi từ UKVFTA sẽ có tiềm năng khả quan như nông thủy sản, ngay khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu hầu hết các loại tôm nguyên liệu vào Anh giảm từ 10 - 20% xuống 0%; nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.

Tin khác

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Để phát huy lợi thế của Hiệp định UKVFTA, ngành gỗ Việt phải nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và thông lệ, nhất là yêu cầu về xuất xứ nguồn nguyên liệu.
Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

“Doanh nghiệp có thể chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật ngay từ khi rào cản đấy chưa hình thành. Đây là quyền lợi rất lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý tận dụng” - Đây là vấn đề được bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cập khi trao đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Anh và EU.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI khẳng định, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh với sự có mặt của Hiệp định UKVFTA đã bật tăng nhờ chúng ta có lợi thế của người đi trước.
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn, thành tích xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động