Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Vụ cháy mới vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội xuất phát từ chập điện một biển quảng cáo điện tử thêm một lần gióng lên những hiểm hoạ cháy nổ từ trên cao.
Đảm bảo an ninh, an toàn bảng điện tử quảng cáo bằng LEDTaxi dán quảng cáo website cờ bạc: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sựTP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo “láo” mỹ phẩm

Theo các nhân chứng, vụ cháy xuất phát từ một tia lửa của tấm biển quảng cáo điện tử quây kín một mặt của toà nhà. Tuy cháy to nhưng thực sự vẫn còn may mắn bởi đám cháy xảy ra ban ngày, khu vực cháy thời điểm xảy ra vụ việc không có người tụ tập uống cà phê, lực lượng công an chức năng hành động tổng lực không cho đám cháy lan xuống các tầng dưới và khu vực xung quanh.

Hiện trường vụ cháy vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa. Ảnh: Vietnam+.

Cách đây mấy ngày còn có một vụ cháy cổng chào điện tử ngay trên quốc lộ 1 qua huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cũng rất may mắn khi đám cháy không có thiệt hại về người.

Hai vụ cháy này chỉ là các vụ hoả hoạn mới nhất liên quan đến các quảng cáo điện tử, bảng điện tử từng xảy ra tại nhiều địa phương và chắc chắn chưa phải là những vụ việc cuối cùng của dạng cháy tiềm ẩn nhiều nguy cơ này, vốn vẫn được gọi là những hiểm hoạ từ trên trời.

Kinh tế phát triển, nhu cầu quảng cáo ngày càng phát triển. Quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi mà như trước đây, người ta đi lại trong trạng thái bình thường là đã có thể bắt gặp quảng cáo. Và rồi những nóc nhà cao tầng, cao ốc bỗng trở thành những vị trí lý tưởng đưa đủ loại dịch vụ, địa chỉ làm ăn, sản phẩm đến với xã hội. Nhiều người gọi vui rằng đó là những quảng cáo “ngửa cổ”.

Quảng cáo bằng chất liệu sơn vẽ dù to mấy cũng khó thu hút, mời gọi, chèo kéo. Bởi thế nên đi cùng đà tăng trưởng phát khiếp của dịch vụ quảng cáo, dần ra đời rồi bùng nổ các tấm quảng cáo điện tử sẵn sàng sáng điện suốt 24/24. Đêm đến đứng xa hàng cây số vẫn nhìn rõ, xa nữa thì thấy cả một vùng nếu có một khu vực sáng nhất thì đó chắc chắn là là khu vực hội tụ các tấm biển quảng cáo điện tử. Thậm chí có thời gian những tấm biển quảng cáo điện tử được coi như một hình ảnh của phát triển, của đổi mới.

Lại có câu châm ngôn mới rằng, “dễ cháy như biển quảng cáo điện tử” mà quả không ngoa tí nào.

Trong khi quảng cáo trên truyền hình ngày càng đắt đỏ, vài chục, vài trăm triệu đồng chỉ cho mấy chục giây lên sóng thì quảng cáo điện tử dường như là sự lựa chọn lý tưởng. Chủ quảng cáo chỉ cần quan tâm hình thức chữ nghĩa, design trên tấm bảng, thương thảo giá cả với chủ nhân nơi đặt quảng cáo điện tử là xong, còn lại mọi việc đã có đội thợ "lo".

Người ta quên đi rằng, quảng cáo điện tử có thể đem lại lợi ích cho chủ tấm biển nhưng mối hiểm hoạ cho xã hội, cho cộng đồng mới chỉ bắt đầu.

Các chuyên gia phòng cháy chữa cháy đã không ít lần cảnh báo biển quảng cáo điện tử rất dễ cháy, vì chất liệu lắp đặt chủ yếu là bằng nhựa. Cùng đó trên một diện tích nhỏ của tấm biển này lại được “lèn” số lượng lớn bóng đèn led dẫn đến nhiệt lượng tỏa ra cực lớn, công suất điện năng cũng lớn dễ gây ra cháy.

Trong khi các biển quảng cáo hầu hết được thiết kế ở ngoài trời nên ảnh hưởng bởi thời tiết, dây dẫn, phần bảo vệ đèn bị hỏng dẫn đến chập điện gây cháy là điều không có gì lạ.

Đáng quan ngại nữa là việc xây dựng lắp đặt lại được phó mặc cho các tốp thợ nào đó sau khi đã được căn dặn, rỉ tai “chú làm đẹp, làm nhanh cho anh” mà thiếu hẳn đi khâu kiểm tra, kiểm nghiệm của những người có chức năng, có chuyên môn.

Và những rỉ tai hoặc phó mặc này đã tạo kẽ hở cho việc sử dụng những nguyên vật liệu rẻ tiền, không nguồn gốc, kém chất lượng được sử dụng để rồi bỗng một ngày đẹp trời “bùng cháy”. Công với vị trí quây kín các mặt tiền ngôi nhà, các quảng cáo điện tử khi chập cháy bỗng thành bó đuốc khổng lồ từ trên cao làm cho công tác chữa cháy trở nên cực kỳ khó khăn. Cùng đó mức độ nguy hiểm nhân lên gấp cả trăm lần khi cái nhấp nháy hàng đêm bỗng phút chốc trở thành lò nung cho những người kém may mắn có mặt tại nơi xảy ra vụ việc.

Đã có những quy định, quy chuẩn đầy đủ về lắp đặt các quảng cáo điện tử nhưng có vẻ như chúng đã bị bỏ qua hoặc chí ít bị coi thường để khi cháy nổ xảy ra, rủi ro có thể rất thảm khốc.

Rõ ràng là việc xiết chặt thực hiện các quy định mang tính tiền kiểm của các cơ quan chức năng ở đây không còn nghi ngờ gì nữa mang tính sống còn cho an toàn trong phòng cháy. Các nỗ lực kiểm tra, kiểm định trong phòng cháy chữa cháy bên trong các toà nhà thời gian gần đây là rất đáng được ghi nhận song cũng không nên, không thể bỏ qua đối tượng bên ngoài toà nhà mà các tấm quảng cáo điện tử là một ví dụ điển hình. Nếu cần nữa đó là việc có các đợt tổng kiểm tra, tổng rà soát để thậm chí có thể buộc phải tháo gỡ các tấm biển này.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường căn hộ Hà Nội khởi sắc, nguồn cung tăng vọt

Thị trường căn hộ Hà Nội khởi sắc, nguồn cung tăng vọt

Thị trường căn hộ Hà Nội đang bùng nổ nguồn cung và lực cầu. Giá bán nhiều nơi tăng vọt, tiệm cận biệt thự, cho thấy sự phân hóa mạnh theo phân khúc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD.
Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng mất tiền tỷ do bão số 1

Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng mất tiền tỷ do bão số 1

Bão số 1 gây mưa lớn khiến nhiều lồng bè nuôi thủy sản của người dân tại Quảng Nam, Đà Nẵng đứt neo bị lũ cuốn đi, mang theo hàng tỷ đồng tôm, cá.
Nghệ An: Nỗ lực cải thiện chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index

Nghệ An: Nỗ lực cải thiện chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index

Năm 2024, chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index của Nghệ An chỉ xếp thứ 33, năm nay, địa phương phấn đấu nằm trong top 20 trên cả nước.
Thay đổi cách tính thuế: Hộ kinh doanh cần hiểu đúng để không lo lắng

Thay đổi cách tính thuế: Hộ kinh doanh cần hiểu đúng để không lo lắng

Nhiều hộ kinh doanh hoang mang vì quy định thuế mới. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng và được hỗ trợ, chuyển đổi số sẽ là cơ hội để phát triển bền vững.
Thanh khoản phái sinh xuống mức thấp nhất nhiều tháng

Thanh khoản phái sinh xuống mức thấp nhất nhiều tháng

Thị trường chứng khoán phái sinh tháng 5/2025 giảm nhiệt, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân sụt mạnh sau nhiều tháng sôi động, phản ánh tâm lý thận trọng.
Bắc Giang: Tổ chức tiêu thụ vải thiều tại các khu công nghiệp

Bắc Giang: Tổ chức tiêu thụ vải thiều tại các khu công nghiệp

Tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn” tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để kích thích tiêu thụ vải thiều.
Dâu da xanh đổ bộ phố thị, 'được lòng' thực khách Thủ đô

Dâu da xanh đổ bộ phố thị, 'được lòng' thực khách Thủ đô

Dâu da xanh (đặc sản miền Tây) đang "lên phố", chinh phục thực khách Hà Nội nhờ ngoại hình bắt mắt, vị chua nhẹ dễ ăn và nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.
Phát hiện kho hàng đồ chơi, mỹ phẩm nghi nhập lậu tại Ninh Bình

Phát hiện kho hàng đồ chơi, mỹ phẩm nghi nhập lậu tại Ninh Bình

Lực lượng Quản lý thị trường Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra kho hàng chứa hàng trăm sản phẩm đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu.
Hải Phòng: Thiết thực Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ

Hải Phòng: Thiết thực Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ

Ngày 11/6, Sở Công Thương Hải Phòng, Sở Công Thương Cần Thơ phối hợp tổ chức Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng của TP. Cần Thơ tại TP. Hải Phòng.