Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Vụ cháy mới vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội xuất phát từ chập điện một biển quảng cáo điện tử thêm một lần gióng lên những hiểm hoạ cháy nổ từ trên cao.
Đảm bảo an ninh, an toàn bảng điện tử quảng cáo bằng LEDTaxi dán quảng cáo website cờ bạc: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sựTP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo “láo” mỹ phẩm

Theo các nhân chứng, vụ cháy xuất phát từ một tia lửa của tấm biển quảng cáo điện tử quây kín một mặt của toà nhà. Tuy cháy to nhưng thực sự vẫn còn may mắn bởi đám cháy xảy ra ban ngày, khu vực cháy thời điểm xảy ra vụ việc không có người tụ tập uống cà phê, lực lượng công an chức năng hành động tổng lực không cho đám cháy lan xuống các tầng dưới và khu vực xung quanh.

Hiện trường vụ cháy vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa. Ảnh: Vietnam+.

Cách đây mấy ngày còn có một vụ cháy cổng chào điện tử ngay trên quốc lộ 1 qua huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cũng rất may mắn khi đám cháy không có thiệt hại về người.

Hai vụ cháy này chỉ là các vụ hoả hoạn mới nhất liên quan đến các quảng cáo điện tử, bảng điện tử từng xảy ra tại nhiều địa phương và chắc chắn chưa phải là những vụ việc cuối cùng của dạng cháy tiềm ẩn nhiều nguy cơ này, vốn vẫn được gọi là những hiểm hoạ từ trên trời.

Kinh tế phát triển, nhu cầu quảng cáo ngày càng phát triển. Quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi mà như trước đây, người ta đi lại trong trạng thái bình thường là đã có thể bắt gặp quảng cáo. Và rồi những nóc nhà cao tầng, cao ốc bỗng trở thành những vị trí lý tưởng đưa đủ loại dịch vụ, địa chỉ làm ăn, sản phẩm đến với xã hội. Nhiều người gọi vui rằng đó là những quảng cáo “ngửa cổ”.

Quảng cáo bằng chất liệu sơn vẽ dù to mấy cũng khó thu hút, mời gọi, chèo kéo. Bởi thế nên đi cùng đà tăng trưởng phát khiếp của dịch vụ quảng cáo, dần ra đời rồi bùng nổ các tấm quảng cáo điện tử sẵn sàng sáng điện suốt 24/24. Đêm đến đứng xa hàng cây số vẫn nhìn rõ, xa nữa thì thấy cả một vùng nếu có một khu vực sáng nhất thì đó chắc chắn là là khu vực hội tụ các tấm biển quảng cáo điện tử. Thậm chí có thời gian những tấm biển quảng cáo điện tử được coi như một hình ảnh của phát triển, của đổi mới.

Lại có câu châm ngôn mới rằng, “dễ cháy như biển quảng cáo điện tử” mà quả không ngoa tí nào.

Trong khi quảng cáo trên truyền hình ngày càng đắt đỏ, vài chục, vài trăm triệu đồng chỉ cho mấy chục giây lên sóng thì quảng cáo điện tử dường như là sự lựa chọn lý tưởng. Chủ quảng cáo chỉ cần quan tâm hình thức chữ nghĩa, design trên tấm bảng, thương thảo giá cả với chủ nhân nơi đặt quảng cáo điện tử là xong, còn lại mọi việc đã có đội thợ "lo".

Người ta quên đi rằng, quảng cáo điện tử có thể đem lại lợi ích cho chủ tấm biển nhưng mối hiểm hoạ cho xã hội, cho cộng đồng mới chỉ bắt đầu.

Các chuyên gia phòng cháy chữa cháy đã không ít lần cảnh báo biển quảng cáo điện tử rất dễ cháy, vì chất liệu lắp đặt chủ yếu là bằng nhựa. Cùng đó trên một diện tích nhỏ của tấm biển này lại được “lèn” số lượng lớn bóng đèn led dẫn đến nhiệt lượng tỏa ra cực lớn, công suất điện năng cũng lớn dễ gây ra cháy.

Trong khi các biển quảng cáo hầu hết được thiết kế ở ngoài trời nên ảnh hưởng bởi thời tiết, dây dẫn, phần bảo vệ đèn bị hỏng dẫn đến chập điện gây cháy là điều không có gì lạ.

Đáng quan ngại nữa là việc xây dựng lắp đặt lại được phó mặc cho các tốp thợ nào đó sau khi đã được căn dặn, rỉ tai “chú làm đẹp, làm nhanh cho anh” mà thiếu hẳn đi khâu kiểm tra, kiểm nghiệm của những người có chức năng, có chuyên môn.

Và những rỉ tai hoặc phó mặc này đã tạo kẽ hở cho việc sử dụng những nguyên vật liệu rẻ tiền, không nguồn gốc, kém chất lượng được sử dụng để rồi bỗng một ngày đẹp trời “bùng cháy”. Công với vị trí quây kín các mặt tiền ngôi nhà, các quảng cáo điện tử khi chập cháy bỗng thành bó đuốc khổng lồ từ trên cao làm cho công tác chữa cháy trở nên cực kỳ khó khăn. Cùng đó mức độ nguy hiểm nhân lên gấp cả trăm lần khi cái nhấp nháy hàng đêm bỗng phút chốc trở thành lò nung cho những người kém may mắn có mặt tại nơi xảy ra vụ việc.

Đã có những quy định, quy chuẩn đầy đủ về lắp đặt các quảng cáo điện tử nhưng có vẻ như chúng đã bị bỏ qua hoặc chí ít bị coi thường để khi cháy nổ xảy ra, rủi ro có thể rất thảm khốc.

Rõ ràng là việc xiết chặt thực hiện các quy định mang tính tiền kiểm của các cơ quan chức năng ở đây không còn nghi ngờ gì nữa mang tính sống còn cho an toàn trong phòng cháy. Các nỗ lực kiểm tra, kiểm định trong phòng cháy chữa cháy bên trong các toà nhà thời gian gần đây là rất đáng được ghi nhận song cũng không nên, không thể bỏ qua đối tượng bên ngoài toà nhà mà các tấm quảng cáo điện tử là một ví dụ điển hình. Nếu cần nữa đó là việc có các đợt tổng kiểm tra, tổng rà soát để thậm chí có thể buộc phải tháo gỡ các tấm biển này.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.