Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu (XK) mực bạch tuộc của Việt Nam, Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất hiện nay.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc phục hồi tốt trong quý 4/2021 với giá trị XK đạt 82,1 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020. Cả năm 2021, XK sang thị trường này đạt 247,9 triệu USD, tăng gần 7% so với năm 2020.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2021, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 78% tổng giá trị xuất khẩu. Việc được hưởng ưu đãi thuế quan 0% đã giúp Việt Nam tăng bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm mực khô/nướng và mực tươi/sống/đông lạnh giảm lần lượt 23% và 7%.

Giá trị XK 2 nhóm sản phẩm bạch tuộc chế biến và bạch tuộc khô, muối, sống, tươi, đông lạnh tăng lần lượt 3% và 13%. XK mực chế biến tăng mạnh nhất 52%.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh, mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, mực nút đông lạnh...

Theo số liệu của ITC, Việt Nam đứng thứ 2 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hàn Quốc, sau Trung Quốc. Bạch tuộc đông lạnh là sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất vào Hàn Quốc, chiếm 39% tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc vào thị trường này.

Theo số liệu của kita.org, Việt Nam là nguồn cung bạch tuộc đông lạnh lớn nhất cho Hàn Quốc, chiếm 43% thị phần. Trung Quốc đứng thứ hai chiếm 41% thị phần. Việt Nam và Trung Quốc là 2 nguồn cung bạch tuộc đông lạnh lớn nhất cho Hàn Quốc, chiếm thị phần áp đảo. Năm 2021, Hàn Quốc đều tăng mạnh nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh từ 2 nguồn cung này trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh hơn nhập khẩu từ Việt Nam.

Mực đông lạnh (HS 030743) là sản phẩm được nhập khẩu nhiều thứ hai của Hàn Quốc. Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất mặt hàng này cho Hàn Quốc, chiếm 38% thị phần. Việt Nam đứng thứ 3 chiếm 16% thị phần. Năm 2021, Hàn Quốc giảm nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc trong khi tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam.

Với kết quả trên, các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sẽ gia tăng xuất khẩu mặt hàng hải sản này sang thị trường Hàn Quốc trong năm nay.

Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.