Hà Nội thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân (KTTN) là một bộ phận quan trọng đóng góp vào tăng trưởng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đang được lãnh đạo thành phố đẩy mạnh nhằm kích thích  khu vực này phát triển.
ha noi thuc day kinh te tu nhan phat trien
Số lượng doanh nghiệp tư nhân của Hà Nội tăng nhanh

Phát triển nhanh

Theo Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, thời gian qua, KTTN trên địa bàn Thành phố phát triển nhanh về số lượng. Hiện Thành phố có trên 200.000 doanh nghiệp tư nhân (DNTN) hoạt động, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2008 với 38.059 DN, chiếm 25% số lượng DN của cả nước, cao hơn số lượng DNTN của 11 tỉnh Đồng bằng sông Hồng cộng lại.

Hà Nội cũng có 1.350 làng nghề, chiếm gần 50% số làng nghề của cả nước và 59% tổng số làng ngoại thành của Hà Nội, trong đó có 244 làng nghề truyền thống.

KTTN đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế Thủ đô, với mức 40% GDP. Riêng DNTN của Hà Nội hiện chiếm 35-40% tổng vốn đầu tư xã hội, đảm nhiệm 36% tổng mức lưu chuyển hàng hóa-dịch vụ bán lẻ, đóng góp 9-10% giá trị hàng hóa xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hơn 60% lao động trên địa bàn.

Để có được kết quả trên, Thành phố đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thiết thực, phù hợp với các luật, nghị định mới ban hành và yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. Cạnh đó, Thành phố chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và tác nghiệp, phấn đấu đi đầu cả nước về xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh công tác đăng ký kinh doanh qua mạng (hiện đạt 64%), thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục trong 2 ngày làm việc. Thực hiện thủ tục liên thông cấp Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài, cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết TTHC về đầu tư. Duy trì tỷ lệ DN thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 95%. Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21-26 ngày, giảm 10-15 ngày so với quy định.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DNTN phát triển, Thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc, giao ban tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Đáng chú ý, Thành phố đã luôn đồng hành, hỗ trợ DN thúc đẩy sản xuất-kinh doanh (SXKD), phù hợp với những cam kết quốc tế trong lĩnh vực: Tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận thị trường, khoa học-công nghệ (KHCN). Bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, DN theo quy định của pháp luật. Thành phố đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ DN, kết nối vùng, hàng hóa cung-cầu, chuỗi sản xuất nông nghiệp, kết nối DN-ngân hàng... để tạo thuận lợi cho DN phát triển SXKD.

Thêm chính cơ chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện trình độ phát triển của KTTN còn thấp, thiếu vốn, mặt bằng SXKD. Phần lớn DNTN có quy mô nhỏ, manh mún, mang nặng tính gia đình. Trình độ công nghệ và tay nghề của công nhân chưa cao, máy móc, thiết bị lạc hậu, năng suất lao động, hiệu quả SXKD thấp, chưa tạo được nhiều sản phẩm có uy tín, có thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, quản trị nội bộ của nhiều DN còn yếu, nhất là loại hình DNTN, công ty trách nhiệm hữu hạn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của bản thân, thiếu chiến lược và kế hoạch kinh doanh.

Để khu vực KTTN phát triển trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ Trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội kiến nghị, cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố cần tích cực thực hiện Nghị quyết 35, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng đến năm 2020. Thực hiện đồng bộ các luật mới ban hành: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật DN,...

Cạnh đó, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tăng cường phối hợp, liên kết chặt chẽ với các hiệp hội DN, các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành đối với DN để lắng nghe và có những giải pháp tháo gỡ kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và khó khăn cho các DN. Phấn đấu cắt giảm chi phí cho DN, nhất là chi phí liên quan đến TTHC (thành lập DN, thuế, hải quan, tiếp cận điện năng, mặt bằng...).

Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về khuyến khích khởi nghiệp, cơ chế, chính sách thúc đẩy nhanh chóng việc hình thành một số tập đoàn KTTN khi đã hội đủ điều kiện. Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ và bảo lãnh để các DNTN có đủ điều kiện tham gia vào hợp tác sản xuất công nghiệp phụ trợ, làm nhà thầu chính trong liên doanh với đối tác nước ngoài.

Các chuyên gia đều cho rằng, để đẩy mạnh phát triển KTTN, cùng với các chính sách hỗ trợ của nhà nước, các DN cũng cần phải tự xây dựng văn hóa DN và đạo đức doanh nhân. Nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nhân lực trong DNTN.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Thành phố Hà Nội:

Tổ chức triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành phối kết hợp nhằm giúp DN tháo gỡ khó khăn về vốn, xúc tiến về thị trường, cải cách TTHC, tạo môi trường kinh doanh của Thủ đô ngày một phát triển.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.