Hà Nội: Nâng cao kiến thức của doanh nghiệp trong hội nhập CPTTP

Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cập nhật thông tin về chính sách pháp luật mới, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu trong điều kiện hội nhập quốc tế, ngày 12/3, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương tổ chức Tập huấn “Phổ biến Thông tư 03/2019/TT-BCT quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP".

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được phê chuẩn và có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019. Với tinh thần khẩn trương thực hiện các cam kết tại Hiệp định, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 03/2019/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ trong Hiệp định CPTPP. Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cập nhật thông tin về chính sách pháp luật mới, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu trong điều kiện hội nhập quốc tế, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương tổ chức Tập huấn “Phổ biến Thông tư 03/2019/TT-BCT quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP". Buổi tập huấn có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu, các Hiệp hội, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

ha noi nang cao kien thuc cua doanh nghiep trong hoi nhap cpttp
Hà Nội: Tập huấn, nâng cao kiến thức của DN trong hội nhập CPTTP

Tại buổi tập huấn, lãnh đạo phòng Xuất xứ hàng hóa – Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã thông tin tới các DN về các nội dung như: Hướng dẫn tra cứu quy định về xuất xứ hàng hóa tại Hiệp đinh CPTPP và tại Thông tư số 03/2019/TT-BCT; các quy định về xuất xứ trong CPTPP được nội luật hóa tại Thông tư số 03/2019/TT-BCT; nội dung Thông tư số 03/2019/TT-BCT quy định thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP; hướng dẫn tra cứu và áp dụng các Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 03/2019/TT-BCT; hướng dẫn thực hành khai báo C/O mẫu CPTPP của Việt Nam; cơ chế chứng nhận và kiểm tra xuất xứ hàng xuất khẩu của Việt Nam đi các nước CPTPP; so sánh quy tắc xuất xứ hàng hóa CPTPP; một số FTA mà Việt nam có đối tác chung trong CPTPP; một số vấn đề DN cần lưu ý khi triển khai Thông tư số 03/2019/TT-BCT.

Theo đó, Thông tư 03 có 5 chương, 33 điều và 9 phụ lục kèm như sau: quy định chung; quy tắc chung về xuất xứ hàng hóa; quy trình chứng nhận và kiểm tra xuất xứ hàng hóa; quy định riêng về hàng dệt may và các điều khoản thi hành… Thông tư 03 có hiệu lực từ ngày 8/3/2019. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong CPTPP cũng sẽ được cấp kể từ ngày 8/3. Đối với hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu trước ngày Thông tư 03 có hiệu lực, các cơ quan, tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ xem xét cấp C/O CPTPP để được hưởng ưu đãi thuế quan theo quy định của hiệp định và theo quy định của nước thành viên nhập khẩu. Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu CPTPP cấp cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các thông tin tối thiểu theo quy định tại CPTPP.

Về cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hàng xuất khẩu từ Việt Nam áp dụng cơ chế chứng nhận xuất xứ do cơ quan, tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền cấp. Thời gian chuyển tiếp thực hiện cơ chế nhà sản xuất (nhà xuất khẩu) đủ điều kiện tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa được thực hiện trong vòng 5 năm, cơ chế nhà nhập khẩu Việt Nam tự chứng nhận xuất xứ sẽ được xem xét sau 10 năm, đề kể từ ngày hiệp định có hiệu lực.

Lãnh đạo phòng Xuất xứ hàng hóa cho hay, so với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký và tham gia, quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP có một số điểm mới về quy tắc xuất xứ bộ hàng hóa; quy tắc xuất xứ hàng tân trang, hàng tái chế tạo.Về công thức tính hàm lượng giá trị khu vực (viết tắt RVC) gián tiếp và RVC trực tiếp hay tiêu chí hàm lượng nội địa, còn có thêm công thức tính RVC theo giá trị tập trung và công thức RVC theo chi phí tịnh chỉ áp dụng cho ô tô và phụ tùng xe ô tô.

Về quy tắc xuất xứ đối với sản phẩm cụ thể (PSR), danh mục PSR được quy định chi tiết theo từng công đoạn sản xuất cụ thể. Do đặc thù cấu trúc danh mục PSR trong CPTPP nên Thông tư 03 có 3 danh mục PSR đối với hàng dệt may, danh mục PSR đối với xe và các bộ phận, phụ kiện và danh mục đối với các mặt hàng còn lại.

Cũng như các FTA khác, CPTPP cũng cho phép DN tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Trong quá trình thực thi cam kết từ các FTA và CPTPP, DN có quyền lựa chọn FTA hoặc CPTPP nếu có mức thuế thấp hơn. Giữa các quy tắc xuất xứ từ FTA và CPTPP, DN có thể xem xét kỹ nếu quy tắc nào phù hợp với quy trình sản xuất hơn, dễ cung cấp chứng từ hơn thì nên lựa chọn để khai theo mẫu đó.

Tại buổi tập huấn, đại diện cơ quan chức năng khuyến cáo, để tận dụng lợi thế của CPTPP, các DN phải hiểu về CPTPP, nắm kỹ thông tin, xác định rõ ta có thế mạnh gì và thị trường trong CPTPP có đặc điểm gì để đánh đúng thị trường. Đáng chú ý, để được hưởng ưu đãi thuế quan đối với các FTA nói chung và CPTPP nói riêng, các DN phải nắm thật kỹ các quy định về xuất xứ hàng hóa. Do đó, các DN nên thường xuyên tìm hiểu, thực hiện các quá trình đảm bảo về yêu cầu xuất xứ hàng hóa, cũng như các hồ sơ, giấy chứng nhận theo quy định của nước nhập khẩu để được hưởng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.