Hà Nội: Kinh doanh vào mùa, mặt bằng nhiều 'con phố vàng' vắng bóng khách thuê
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hàng loạt mặt bằng tại các “con phố vàng” của thành phố Hà Nội như phố Huế, Kim Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, Võ Chí Công... vắng khách và treo bảng cho thuê hoặc bán nhà.
Được biết, những năm trước, đây là vị trí đắc địa và được nhiều nhãn hàng săn đón, đẩy giá thuê lên mức rất cao. Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù nền kinh tế đã dần phục hồi nhưng tình trạng mặt bằng cho thuê bị bỏ trống ngày một nhiều hơn.
Hàng loạt mặt bằng tại nhiều tuyến phố của thành phố Hà Nội ế ẩm khách thuê. Ảnh: Ngọc Hoa |
Mặt hàng quần áo, thời trang vốn là thị trường kinh doanh nở rộ những năm 2018 - 2019 với số lượng cửa hàng mở ra siêu lớn và siêu nhanh, nay lại là ngành chủ yếu trả mặt bằng. Chị Bùi Thanh Hương (kinh doanh quần áo trên phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, chị đang treo biển sang nhượng từ cuối tháng 6/2024 để rút tiền đặt cọc do sau nhiều lần thương lượng nhưng chủ nhà vẫn giữ nguyên mức giá thuê nhà ban đầu khoảng 70 triệu đồng/tháng nên buộc phải sang nhượng gấp mặt bằng rộng 150m2, cao 6 tầng, để lấy lại tiền đặt cọc, tìm thuê mặt bằng có chi phí hợp lý hơn trong ngõ hẻm. Bên cạnh đó, xu hướng của người tiêu dùng chuyển sang mua online nhiều khiến những chủ shop như chị rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".
Tương tự, tại tuyến phố đông đúc như: Xuân Thủy (Cầu Giấy), Xã Đàn và Hoàng Cầu (Đống Đa), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)…, thời gian gần đây, cũng có hàng loạt mặt bằng kinh doanh treo biển cho thuê. Đơn cử, một căn nhà mặt phố Xuân Thủy có diện tích 100m2, xây dựng 5 tầng đang được rao giá cho thuê 75 triệu đồng/tháng.
Lý giải về tình trạng các doanh nghiệp, khách thuê liên tục trả lại mặt bằng, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với hiện tượng tăng giá bất thường, đặc biệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên gia đưa ra nguyên nhân chính của thực trạng này do mâu thuẫn giữa nhu cầu và giá thuê. Cụ thể, do giá thuê cao, trong khi kinh doanh ế ẩm, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm.
Nhiều mặt bằng cho thuê bị bỏ trống do chủ kinh doanh không "gánh" được các chi phí thuê cửa hàng, lương nhân viên, tiền điện, nước… Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng khác là mặc dù kinh tế khó khăn nhưng giá cho thuê mặt bằng vẫn ở mức cao. Vì điều này nên chủ nhà và người thuê không có tiếng nói chung, buộc phải ngừng giao dịch.
“Tình trạng bỏ trống mặt bằng cho thuê xảy ra do giá cho thuê quá cao khiến nhiều chủ kinh doanh không bù đắp được đầy đủ các chi phí như tiền thuê cửa hàng, lương nhân viên… khiến các giao dịch không được thực hiện” - ông Đính nhận định.
Theo chuyên gia, nhu cầu thuê mặt bằng hiện nay vẫn được duy trì tốt ở các thương hiệu lớn hay một số lĩnh vực cần mặt bằng nhà mặt phố. Ngược lại, những cửa hàng kinh doanh sản phẩm, có thể chuyển đổi bán hàng theo hình thức trực tuyến, gần như đã rút lui.
Tình trạng hàng loạt mặt bằng "cửa đóng then cài" như trên cho thấy, chưa có sự chia sẻ lẫn nhau giữa người cho thuê và người thuê, giúp doanh nghiệp, cửa hàng vượt qua khó khăn trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
“Chủ nhà nên chủ động hỗ trợ người thuê, doanh nghiệp thuê, cùng tựa vào nhau để vượt qua khó khăn. Nếu chủ nhà ứng xử tốt thì người thuê có thiện cảm và trở thành khách hàng bền vững, lâu dài” - ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.
Cũng theo các chuyên gia bất động sản, tình trạng này trong tương lai sẽ khó chấm dứt khi mặt bằng giá chung chưa về đúng giá trị và quy luật cung - cầu. Trong bối cảnh các cửa hàng, doanh nghiệp đang “gồng mình” để vượt qua khó khăn, các chủ nhà cho thuê mặt bằng cần thay đổi để thích nghi. Trong đó, cần tham khảo mặt bằng chung để đưa giá thuê nhà về đúng giá trị của nó, đi kèm với đó là hoàn thiện hạ tầng mặt bằng, đáp ứng các điều kiện của pháp luật, công năng sử dụng hợp lý... để cả hai bên đều có lợi, cùng nhau phát triển.
Ngoài ra, cần có sự cải thiện về hạ tầng mặt bằng, đáp ứng các điều kiện và có công năng sử dụng hợp lý mới thu hút được người thuê.