Hà Nội dự kiến dùng vé xe buýt điện tử đầu tiên vào tháng Mười

Dự án thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội theo dự kiến ngày 1/10 tới sẽ triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT.
ha noi du kien dung ve xe buyt dien tu dau tien vao thang muoi
Trước đó, Hà Nội đã thí điểm vé tháng điện tử xe buýt trên tuyến Giáp Bát-Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, liên danh Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Thẻ vé MK đang đẩy tiến độ để có thể sớm đưa vào thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) tiến tới triển khai trên toàn hệ thống vận tải hành khách công cộng của thủ đô.

Cụ thể, trên tuyến sẽ được trang bị thiết bị bán vé điện tử, thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé tháng điện tử (khoảng 2.500 thẻ); lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT; trang bị hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý hệ thống vé điện tử tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, các điểm giao dịch của Liên danh Viettel-Transerco.

Về chính sách giá vé, thành phố Hà Nội giữ nguyên chính sách giá vé hiện tại trong giai đoạn thí điểm. Tổng mức đầu tư dự kiến để triển khai cho tuyến buýt nhanh BRT là 22,5 tỷ đồng và phía Tập đoàn Viettel sẽ ứng trước kinh phí để triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ và đưa vào thí điểm. “Vé điện tử thông minh được tích hợp linh hoạt nhiều ứng dụng.

Trên cùng một thẻ sẽ mặc định rất nhiều đối tượng phục vụ như khách phổ thông, khách ưu tiên (theo đối tượng, theo ngày, theo tháng, theo giờ), chính sách về giá vé cũng được điều chỉnh dễ dàng. Tiến tới trong tương lai, ngoài việc phục vụ cho di chuyển trên các phương tiện công cộng của Thủ đô, thẻ vé điện tử này sẽ được dùng làm phương thức để gửi xe, mua bán lẻ tiện lợi,” ông Hải thông tin thêm.

Thừa nhận thẻ vé điện tử xe buýt tiện lợi và thông minh, theo ông Hải, khi hành khách lên phương tiện sẽ tự động kiểm soát, trừ tiền, xác định được giá tiền của từng chuyến đi, bền vững văn minh hơn. Trước đây, hành khách lên xe thì phải xé vé, chìa thẻ... giờ lên xuống chỉ cần quẹt thẻ vào đầu đọc như vậy quy trình quản lý sẽ mạch lạc, minh bạch hơn.

Là đơn vị thực hiện thí điểm, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã tích hợp chung cho một loại thẻ vé điện tử cho các loại hình vận tải công cộng bao gồm xe buýt và tàu điện ngầm, đường sắt đô thị.

Theo ông Nhật, khi thí điểm thẻ vé điện tử xe buýt sẽ giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời có con số thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của người dân qua chuỗi thông tin báo về hệ thống, từ đó cơ quan Nhà nước và đơn vị vận tải có thể điều chỉnh kế hoạch phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện nhất. “Việc triển khai thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thống thiết bị thẻ vé điện tử liên thông cho tuyến buýt nhanh BRT và các tuyến buýt khác sẽ thay thế cho loại hình vé giấy hiện tại, thủ công và tốn chi phí in ấn, thời gian mua bán vé,” ông Nhật nhấn mạnh.

Được biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã báo cáo lên thành phố Hà Nội về việc công tác chuẩn bị thí điểm về cơ bản đã đảm bảo về nhân sự, thiết bị, phần mềm, cơ sở hạ tầng, công nghệ. Các đơn vị đã cấp mới, đổi thẻ cho khách và đang tổ chức đào tạo vận hành hệ thống.

Dự kiến, ngay trong tháng Chín này, đơn vị sẽ hướng dẫn hành khách tại nhà chờ, sử dụng hệ thống loa phát trên xe buýt. Trước đó, vào đầu tháng 10/2014, Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thí điểm vé tháng điện tử cho xe buýt tuyến 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ)./.

Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.