Hà Nam: Thương mại tạo đà phát triển công nghiệp
![]() |
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%/năm |
Là tỉnh chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nên nhóm hàng hoá xuất khẩu chủ lực của Hà Nam là nông sản, hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp. Song với lợi thế là tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô Hà Nội, có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đồng bộ nên khá thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước. Nhờ đó, giá trị SXCN của Hà Nam luôn tăng trưởng khá. Chỉ tính riêng trong năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 32.363,5 tỷ đồng, tăng 10,84%. GRDP bình quân đầu người đạt 48,6 triệu đồng, tăng 8,5%. Chỉ số SXCN tăng 13,15%;
Cùng với lợi thế là địa bàn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế chung của cả nước, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp (DN) đầu tư vào Hà Nam đã khẳng định được uy tín của mình, góp phần từng bước xây dựng và hình thành các vùng kinh tế trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn.
Ông Bùi Quang Cẩm cho biết, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Hà Nam diễn ra sôi nổi, hàng hoá đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng của xã hội. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2017 đạt 19.123 tỷ đồng, tăng 15,9%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1.742 triệu USD tăng 39,3%.
Trong kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 10%/năm; xác định cơ cấu kinh tế đến năm 2020: Nông-lâm nghiệp chiếm 9,1%, công nghiệp-xây dựng 59,3%, dịch vụ 31,6%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 80,9 triệu đồng/người...
![]() |
Công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Hà Nam |
Diễn ra trong 7 ngày, Hội chợ Công Thương Đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2018 thu hút gần 300 gian hàng của các DN trong và ngoài tỉnh, đặc biệt có sự tham gia của các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố với các ngành hàng, mặt hàng phong phú, đa dạng về hình thức, có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu. |
"Để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế như kế hoạch, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện. Trong đó, thu hút đầu tư và tiêu thụ sản phẩm được xác định là quan trọng và then chốt; phát triển mạnh thương mại và dịch vụ tạo động lực cho phát triển công nghiệp" - Ông Cẩm nhấn mạnh.
Để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp, thương mại cho địa phương, năm nay, tỉnh Hà Nam đã đăng cai tổ chức Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2018. Sự kiện này nhằm hỗ trợ các địa phương, DN của tỉnh Hà Nam nói riêng và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung trong việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về các thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Phát biểu trong Lễ khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng đối với khu vực đồng bằng sông Hồng - địa bàn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế chung của cả nước; là vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp, du lịch cũng như có điều kiện vị trí, cơ sở hạ tầng tốt để phát triển công nghiệp và tái cấu trúc kinh tế, hướng tới trở thành khu vực phát triển hàng đầu của cả nước về kinh tế.
Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới
