Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập

Giải quyết bài toán về giá, chất lượng sản phẩm và chú ý các quy định đặc biệt là Halal là giải pháp giúp nông, thuỷ sản Việt Nam giữ vững thị phần tại thị trường Ai Cập.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng- Bí thư thứ nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, từ năm 2010-2020, xuất nhập khẩu của Việt Nam với Ai Cập năm sau luôn cao hơn năm trước. 10 tháng năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập vẫn đạt 466 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong cơ cấu mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập, thuỷ sản chiếm đa số với khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, tiếp đến là hạt điều 5%, tiêu 4,2%, cà phê 3,9%...

Phân tích về thị trường nông sản của Ai Cập, ông Nguyễn Duy Hưng, cho hay: Quốc gia này chủ yếu nhập khẩu lúa mỳ, ngô, táo, rau đậu khô. Cùng đó là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều.

Cụ thể, mặt hàng chè, nhập khẩu chè của Ai Cập trong 5 năm trở lại đây giảm nhưng vẫn là sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất trong nhóm hàng nông, thuỷ sản với 197 triệu USD, năm 2020. Trong đó chè đen là chủ lực với 98% tỷ trọng, chè xanh 2% tỷ trọng. Nhập khẩu chè từ Việt Nam của Ai Cập những năm gần đây giảm sút rất mạnh, từ 2 triệu USD năm 2016 xuống 0,24 triệu USD năm 2020. Tại Ai Cập, mặt hàng chè có thuế nhập khẩu chỉ 2%, thuế VAT 0%. Thị trường chè của Ai Cập đa dạng về chủng loại, nhu cầu tiêu dùng cao, do vậy có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam phục hồi xuất khẩu.

Nhu cầu tiêu dùng cà phê của Ai Cập đang có xu hướng tăng, thay thế cho sản phẩm chè. Việt Nam hiện đang là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 vào Ai Cập với 16% thị phần và chủ yếu là cà phê thô chưa qua rang xay. Theo lý giải của Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, cà phê thô có thuế nhập khẩu 0%, trong khi cà phê chế biến là 10%. Hơn nữa, doanh nghiệp Ai Cập nhập khẩu cà phê thô về phối trộn theo thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi cà phê Brazil trên thị trường Ai Cập.

Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập
Ai Cập đang nhập khẩu nhiều mặt hàng nông, thuỷ sản Việt Nam có thể mạnh

Hạt tiêu, trước đây Việt Nam đứng vị trí số về xuất khẩu mặt hàng này sang Ai Cập, tuy nhiên 2 năm gần đây hạt tiêu của Việt Nam bị cạnh tranh quyết liệt bởi hạt tiêu nhập khẩu từ Brazil. Ai Cập chưa sản xuất được hạt tiêu, buộc phải nhập khẩu do đó thuế nhập khẩu mặt hàng này thấp, chỉ 2%, thuế VTA là 0%. Nhà nhập khẩu Ai Cập cũng chủ yếu nhập hạt tiêu thô về chế biến ra sản phẩm riêng.

Tương tự, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Ai Cập rất tốt, năm sau cao hơn năm trước và gần như không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường này.

Hàng năm Ai Cập có nhu cầu 4,3 triệu tấn gạo, tuy nhiên sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 4 triệu tấn và bắt buộc nhập khẩu khoảng 300.000 tấn. Việt Nam hầu như chưa xuất khẩu được gạo sang Ai Cập, nguyên do bởi giá cao và vận chuyển khó khăn.

Về thuỷ sản, Ai Cập có nhu cầu khá cao về mặt hàng này, kim ngạch nhập khẩu khoảng 700 triệu USD/năm chủ yếu là cá và tôm đông lạnh, động vật thân mềm, phi lê cá. Trong đó, Hà Lan, Nauy, Tây Ban Nha là nhà cung cấp lớn mặt hàng cá đông lạnh cho Ai Cập, tôm được cung cấp chủ yếu từ UAE với 89% thị phần. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu chính mặt hàng phi lê cá sang Ai Cập với 88% thị phần, chủ yếu cá tra, cá basa. Hiện nay, Việt Nam chưa bị cạnh tranh về thị phần mặt hàng này tại Ai Cập.

Với mặt hàng cá đóng hộp, Thái Lan là nhà cung cấp chính cho Ai Cập . Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu của Ai Cập đang tìm kiếm đối tác khác, trong đó có Việt Nam nhằm tránh phụ thuộc nguồn cung. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam chen chân vào thị trường này.

Đánh giá một cách tổng quan, ông Nguyễn Duy Hưng, cho rằng: Nông thuỷ sản Việt Nam vẫn có tiềm năng mở rộng xuất khẩu sang thị trường Ai Cập. Tuy nhiên, thách thức chờ đợi doanh nghiệp là không nhỏ. Việt Nam chưa là thành viên của một số hiệp định thương mại tự do mà Ai Cập là thành viên, do vậy không được hưởng lợi về thuế quan, khó cạnh tranh. Cùng đó là vị trí địa lý xa xôi, tốn chi phí vận chuyển, nhu cầu tiêu dùng khác biệt cũng là trở ngại cho doanh nghiệp.

Để hàng hoá Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường Ai Cập, ông Nguyễn Duy Hưng cũng, lưu ý: Liên quan đến quy định dán nhãn hàng hoá, nhãn mác tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Ả Rập; nhãn dịch không thống nhất sẽ bị từ chối; nhãn dịch có thể in hoặc dán trên bao bì mà không thể xoá hoặc thay đổi; sản phẩm không được có nhiều hơn 1 ngày sản xuất hoặc hết hạn.

Với quy định về an toàn thực phẩm, cơ quan an toàn thực phẩm quốc gia của Ai Cập chịu trách nhiệm kiểm tra lấy mẫu tại các cảng đối với các loại sản phẩm là cây và từ cây, thực phẩm và sản phẩm từ động vật. Chất phụ gia thực phẩm phải nằm trong danh sách được phép để đảm bảo tỷ lệ phần trăm các chất tạo màu. “Ai Cập không chấp nhận thành phần không được phép kể cả không bị cấm ở nước ngoài”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập nhấn mạnh. Đồng thời cho biết thêm, màu in trong/ngoài bao bì sản phẩm phải đảm bảo không gây hại cho sức khoẻ. Bộ Y tế Ai Cập đã ban hành danh mục các chất bảo quản được phép sử dụng và tỷ lệ cho phép.

Với quy định về chứng nhận Halal, những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật bắt buộc phải có chứng nhận này. Hiện chưa có tổ chức cấp chứng nhận Halal nào tại Việt Nam được Ai Cập công nhận. Do đó về nguyên tắc, doanh nghiệp Việt Nam muốn có chứng nhận Halal để xuất khẩu sang Ai Cập buộc phải thông qua tổ chức đánh giá của quốc gia này.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Nhìn hình ảnh cả gia đình ở Tây Ninh trúng số hơn 34 tỷ đồng, nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao không chuyển khoản hay đại lý bắt buộc phải nhận bằng tiền mặt?
Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023, các DN sẽ triển khai giảm giá từ 20% đến trên 50% cho ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm.
Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Sau khi hoàn tất xếp dỡ số xe ô tô trên, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch khai thác ô tô tàu RORO năm 2022 trước 45 ngày với sản lượng ô tô đạt 60.359 xe.
Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trong tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng hơn 100% đạt 70 triệu USD, khiến thị trường Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9.
Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Việc sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ giúp nông sản Việt đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu và chinh phục được thị trường EU.
Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Ngoại trừ một số công ty Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ và Hàn Quốc, mức thuế chống bán phá giá mà Canada áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu ống thép dẫn dầu, trong đó có Việt Nam, là 37,4%.
Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Nhiều doanh nghiệp da giày xuất khẩu cho biết, trước đây, các đơn vị thường có đơn hàng trước từ 1-2 quý, song hiện nay, các đơn hàng trong tháng 8,9,10 đã giảm khoảng 30% so với năm trước.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Giới phân tích nhận định những tháng cuối năm ngành này sẽ gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, triển vọng ngành dệt may dự báo sẽ tươi sáng hơn từ năm 2023, nhờ EVFTA và lạm phát có thể hạ nhiệt.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Mức áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc là từ 11,43-36,56%.
Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Giá cả nhập khẩu với loại nhiện liệu quan trọng hàng đầu là xăng dầu và than đá tăng chóng mặt so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Thay vì chỉ chạy theo những vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước bằng cách chủ động dựng hàng rào phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.
Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

6 tháng đầu năm, cà phê chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau hơn 3 tháng VASEP gửi công văn góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thuỷ sản, đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19, song xuất khẩu của Việt Nam sau 5 tháng vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu tới 13,6 tỷ USD.
Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may năm 2022 của Việt Nam dự báo đạt khoảng từ 42 - 43,5 tỷ USD. Với kịch bản tích cực này, xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính của các doanh nghiệp dệt may, dù còn nhiều thách thức hiện hữu.
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, nếu Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia sẽ nhập khẩu theo giá đàm phán.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 187,3 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng tới 23,44 tỷ USD).
Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.
Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Chú trọng vào xây dựng những thương hiệu sản phẩm có thế mạnh khác biệt, kết hợp với các kênh quảng bá đa dạng sẽ giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam tạo lập uy tín bền vững tại thị trường nước ngoài.
Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Thương mại điện tử với chi phí hợp lý, khả năng tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng là phương thức khả thi được các chuyên gia khuyến cáo nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thăm dò và đưa hàng hoá vào thị trường Singapore.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Phiên bản di động