Doanh nghiệp “tiếp sức” cho hàng Việt

Gần 10 năm triển khai, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đã được “tiếp sức” mạnh mẽ bởi cộng đồng doanh nghiệp (DN). Sự vào cuộc của DN là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của CVĐ.
doanh nghiep tiep suc cho hang viet
TH đẩy mạnh minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm

Chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng

Đánh giá về hiệu quả CVĐ đạt được trong 10 năm qua, tại Lễ tổng kết Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2018 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin, kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) năm 2016 cho thấy, 92% người tiêu dùng (NTD) được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới cuộc vận động, trong khi 63% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, hiệu quả CVĐ được đánh giá cao hơn.

Góp phần vào thành công của CVĐ là sự nỗ lực của các DN lớn và nhỏ, các DN sản xuất cùng DN phân phối, trở thành những đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm Việt Nam. Cũng như kết nối hỗ trợ các DN Việt Nam tìm kiếm các đối tác cung cấp các dịch vụ ngân hàng, hạ tầng, giải pháp công nghệ... phù hợp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của DN và sản phẩm.

Theo đó, hiện hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường, trong đó có trên 90% hàng hoá được sản xuất trong nước. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã tích cực hưởng ứng CVĐ, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Với một lực lượng gần 600.000 DN đang hoạt động (trong đó 98% là DN nhỏ và vừa), DN Việt Nam là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp trên 60% vào GDP. Có những DN lớn trở thành biểu tượng và niềm tự hào cho quốc gia, cũng ngày càng có nhiều DN, doanh nhân tiêu biểu khẳng định thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.

Vừa qua, tại buổi Tọa đàm “Các giải pháp để hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam” được Bộ Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn TH - cho rằng, CVĐ là một trong những hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ DN chinh phục được thị trường. Bên cạnh đó, tạo động lực cho DN xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu.

Với TH, thời gian qua đã phát triển theo hướng nhân văn, phục vụ sức khỏe NTD, đóng góp chế độ dinh dưỡng cho người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

“Việc duy trì chất lượng sản phẩm là vấn đề quan trọng. Tình trạng thiếu an toàn thực phẩm đang khiến một số NTD hoài nghi nguồn gốc sữa TH. Do đó, DN đã chủ động mở rộng các trang trại cho NTD tin tưởng. Minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp DN chinh phục NTD ở thị trường trong nước, đồng thời mở ra thị trường nước ngoài” – ông Hải cho hay.

doanh nghiep tiep suc cho hang viet
Hàng Việt Nam có chỗ đứng nhất định trên thị trường

Sẵn sàng cho mục tiêu mới

Ban chỉ đạo CVĐ đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% NTD và DN biết đến CVĐ; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các DN trong sản xuất, kinh doanh...

Tuy nhiên, bên cạnh một số thuận lợi về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ của NTD trong nước thì vẫn còn nhiều thách thức đối với DN Việt Nam. Trước hết là các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất xuống còn 0%-5%. Việc Việt Nam cùng các nước ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng đến một nền kinh tế mở… thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng DN Việt. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà DN trong nước phải đối mặt.

Do đó, các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động của cấp ủy về thưc hiện CVĐ và triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”. Rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN trong nước, khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính; đồng thời yêu cầu DN ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin, tăng cường giải pháp tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm hàng hóa Việt. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm.

Về phía các DN, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh để mang tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi mua-bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép… Từ đó, tạo môi trường minh bạch cho DN phát triển.

Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.