Doanh nghiệp bức xúc trước vấn nạn hàng nhái và gian lận thương mại

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại đang là nỗi bức xúc trong xã hội. Nó không chỉ làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách mà còn gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp cũng như thương hiệu và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Hàng hóa Trung Quốc giả mạo thương hiệu do lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ tháng 6/2021. 	Ảnh: T.Bình.
Hàng hóa Trung Quốc giả mạo thương hiệu do lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ tháng 6/2021. Ảnh: T.Bình.

Chấp nhận hòa vốn vẫn khó cạnh tranh

Chia sẻ cụ thể về những thiệt hại của doanh nghiệp trước tình trạng hàng nhập lậu và gian lận thương mại, ông Hoàng Hữu Lộc, Phó Phòng bán hàng Công ty Cổ phần Pin ắc quy miền Nam (Pinaco) cho hay, thuế nhập khẩu ắc quy trong ASEAN hiện nay là 0%, thuế nhập khẩu ắc quy từ Hàn Quốc năm 2022 là 5%, theo lộ trình mỗi năm giảm 2,5% như vậy đến năm 2024 thuế nhập khẩu ắc quy từ Hàn Quốc còn 0%. Tuy nhiên, tất cả hàng nhập khẩu phải đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) 8%.

Bằng thủ đoạn tinh vi, ắc quy nhập lậu lại có hóa đơn GTGT chỉ bằng 66% so với bảng giá công bố đến khách hàng. Vì thế, ông Hoàng Hữu Lộc đưa ra tính toán, 1 bình ắc quy 120Ah có giá công bố là 2,84 triệu đồng, giá xuất hoá đơn GTGT 1,868 triệu đồng, thì chênh lệch giá là 971.600 đồng, nếu nhân 8% thuế GTGT thì nhà nước thất thoát 77.728 đồng/đơn vị sản phẩm. Theo số liệu thống kê, mỗi năm, các công ty ắc quy chi khoảng 6 triệu USD, tương đương 144 tỷ đồng để nhập khẩu khoảng 140.000 bình ắc quy từ Hàn Quốc. Nếu các đối tượng sử dụng thủ đoạn trên thì Nhà nước sẽ mất gần 11 tỷ đồng tiền thuế GTGT, chưa kể thuế nhập khẩu. Ngoài ra, còn rất nhiều chủng loại ắc quy nhập lậu từ nhiều nước khác nữa trong khối ASEAN, dù không chịu thuế nhập khẩu nhưng cùng với thủ thuật này thì cũng “trốn” được thuế GTGT phải đóng.

Thiệt hại với Nhà nước là thế, còn đối với các doanh nghiệp, đại diện Pinaco chia sẻ, mỗi bình nhập lậu có gian lận thuế sẽ có giá giảm được từ 25-36%. Với độ "vênh" lớn như vậy thì giá các bình ắc quy nhập lậu bán ra rất thấp, rất khó cạnh tranh bởi lợi nhuận bình quân ngành ắc quy chỉ khoảng 3-4%, nên nếu có hạ giá bán để cạnh tranh thì dù có hạ xuống bằng giá thành sản xuất thì giá bán cũng cao hơn ắc quy nhập lậu từ 10-15%.

Về vấn đề hàng nhái, ông Dương Đức Duy, Trưởng ban quản lý dự án Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho hay, sản phẩm bóng đèn LED của công ty hiện nay đang bị làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường và được chào bán trong các hệ thống phân phối với giá thấp, chế độ chiết khấu hấp dẫn. Điều này không những ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp mà người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền lớn nhưng không được sử dụng sản phẩm có giá trị, chất lượng tương đương.

“Với sự phát triển nhanh của công nghệ, hình thức vi phạm online đang diễn ra rất mạnh. Các đối tượng thậm chí xây dựng website riêng, sử dụng hình ảnh của công ty nhưng khi giao hàng cho đại lý phân phối lại là sản phẩm khác, kém chất lượng. Ngoài ra, một số đối tượng tuyển đại lý bán hàng qua mạng xã hội, chào bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử…”, ông Dương Đức Duy cho biết thêm.

Hơn nữa, dù đã có sự vào cuộc của Cục Sở hữu trí tuệ và công ty luật, nhưng theo đại diện Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm với thủ đoạn đối phó tinh vi như làm theo thời vụ và thay đổi mẫu mã liên tục…

Bổ sung hình phạt để đủ sức răn đe

Ông Adrian Clarke, Quản lý Đối ngoại Công ty JTI Việt Nam đã gọi những đối tượng buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại là ”đánh cắp” thị phần của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên, vị này nhận định, việc đấu tranh với vấn đề này lại gặp thách thức rất lớn, thách thức tại Việt Nam còn lớn hơn nhiều so với các quốc gia trên thế giới khi Việt Nam có đường biên giới dài, các tội phạm có hành vi tinh vi.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, nguyên nhân của tình trạng trên là một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, còn có biểu hiện nể nang, bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật… Một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại còn bất cập, sơ hở, công tác phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật, giữa cơ quan pháp luật với doanh nghiệp chưa thực sự đồng bộ và hiệu quả. Các chế tài xử phạt chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe…

Góp ý về những giải pháp ngăn chặn gian lận thương mại, ông Hoàng Hữu Lộc cho rằng, cần phải kiểm soát bằng biểu giá tối thiểu tính thuế nhập khẩu. Doanh nghiệp sẵn sàng cộng tác để đưa ra những định mức, giá thành sản phẩm để Nhà nước tham khảo định giá tính thuế.

Còn với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, ông Dương Đức Duy đề xuất cần bổ sung hình phạt nặng để răn đe các đối tượng vi phạm, bởi hiện nay cơ chế xử phạt hành chính theo giá trị sản phẩm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, cần có chế tài rõ ràng, hình thành cơ chế quản lý giám sát đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp trên môi trường thương mại điện tử.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời tăng cường phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hệ luỵ của hàng giả, hàng nhái.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức trong nước và quốc tế, cơ quan chức năng không thống nhất, không đồng lòng phối hợp thì việc đấu tranh với buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại còn nhiều khó khăn.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.