Điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Đà Nẵng
Bắt đối tượng phá cửa ô tô, trộm tài sản trong bãi đậu xe sân bay quốc tế Đà NẵngĐà Nẵng: Máy bay hạ cánh trễ do… chó chạy vào sân bay |
Theo Quyết định số 48/QĐ-BGTVT ngày 16/01/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa, bãi tập kết hàng hóa và sân đỗ ở khu vực phía Bắc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với ranh giới tiếp giáp hồ điều hòa, có diện tích khoảng 2,46 ha, đáp ứng công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm. Các hạng mục công trình khác được giữ nguyên theo Quyết định số 3066/QĐBGTVT ngày 26/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành; rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt và ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; cập nhật nội dung điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Phối cảnh Dự án Nhà ga hàng hóa tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh minh hoạ |
Đặc biệt, trong các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Theo ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết trong thời gian qua, 2 dự án trọng điểm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng gồm: Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa có tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng và Dự án mở rộng Nhà ga T1 nâng công suất khai thác hành khách lên 10 triệu lượt khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng bị chậm triển khai so với kế hoạch đề ra do phải chờ điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Vì vậy, việc Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 48/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là cơ sở pháp lý để Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng 2 dự án này sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng cao góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng.
Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi điều chỉnh, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm với 92 vị trí sân đỗ máy bay. Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh. |
Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới
