Diện mạo TP. Thái Bình thay đổi thế nào sau khi sáp nhập?

Theo quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, TP. Thái Bình (hiện là đô thị loại II) sẽ được đưa lên đô thị loại I và mở rộng không gian về phía đông.
Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dươngThủ tướng: "Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình nghiên cứu lấn biển, tạo quỹ đất mới"Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thông tin vụ bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, chính quyền tỉnh đề xuất bổ sung 8 đô thị so với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 2/2021 (Quyết định 241/QĐ-TTg).

Đồng thời, tỉnh dự kiến mở rộng một số đô thị tiêu biểu như: Quỳnh Côi (gồm thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài và các xã Quỳnh Giao, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hưng, Quỳnh Hải, Quỳnh Hội, An Ninh, An Vũ, An Lễ, An Quý, An Ấp); Hưng Hà (gồm thị trấn Hưng Hà; thị trấn Hưng Nhân và các xã Thống Nhất, Hồng Lĩnh, Minh Khai, Kim Trung, Tân Lễ, Tiến Đức, Liên Hiệp, Thái Hưng, Phúc Khánh, Thái Phương); Tiền Hải (gồm thị trấn Tiền Hải và các xã Tây Giang, Tây Ninh, Đông Lâm, Đông Cơ, Đông Minh); TP. Thái Bình: Tân Phong, Vũ Hội (huyện Vũ Thư); Đông Dương, Đông Quang, Đông Hoàng, Đông Xuân (huyện Đông Hưng); Tây Sơn, Vũ Lễ, Vũ An, Vũ Ninh (huyện Kiến Xương); Kiến Xương (gồm thị trấn Kiến Xương và các xã Quang Trung, Bình Minh).

Trong quy hoạch Thái Bình giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến đến năm 2030, phát triển mở rộng không gian thành phố tập trung về phía đông và đông bắc thêm các xã: Tân Phong, Trung An...

Theo quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, TP. Thái Bình (hiện là đô thị loại II, diện tích tự nhiên là 68,1km2, dân số khoảng 208.162 người) sẽ được đưa lên đô thị loại I. Để đạt được các tiêu chí đô thị loại I, TP. Thái Bình dự kiến định hướng trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung hoàn thiện có sở hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại I; chuyển trọng tâm phát triển về phía đông, hoàn thiện mô hình thành phố hai bên sông Trà Lý. Phát triển đô thị từng phần, có trọng tâm trọng điểm, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tập trung phát triển đô thị phía bên trong tuyến tránh S1 và đường Vành đai phía nam thành phố.

Đặc biệt trong quy hoạch Thái Bình giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến đến năm 2030, phát triển mở rộng không gian thành phố tập trung về phía đông và đông bắc thêm các xã: Tân Phong, Trung An (huyện Vũ Thư); Tây Sơn, An Bình, Quốc Tuấn, Bình Nguyên, Lê Lợi, Hồng Thái, Trà Giang (huyện Kiến Xương). Diện tích tự nhiên toàn đô thị là 131,87 km2; quy mô dân số toàn đô thị đến năm 2030 khoảng 566.479 người; trong đó dân số nội thị khoảng 496.000 người.

Tại huyện Quỳnh Phụ, đô thị Quỳnh Côi, An Bài là đô thị loại V giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định 241. Dự thảo quy hoạch của tỉnh Thái Bình đề xuất điều chỉnh thành đô thị Quỳnh Côi mở rộng và là đô thị loại IV giai đoạn 2026 - 2030, gồm thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài và các xã Quỳnh Giao, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hưng, Quỳnh Hải, Quỳnh Hội, An Ninh, An Vũ, An Lễ, An Quý, An Ấp.

Thị trấn Quỳnh Côi, An Bài nằm về phía bắc tỉnh Thái Bình, là đô thị tiểu vùng phía bắc tỉnh Thái Bình. Đây là đầu mối của các tuyến đường giao thông quan trọng: Quốc lộ 10, đường Thái Bình - Hà Nam, đường Thái Bình - cầu Nghìn, đường tỉnh ĐT.455, ĐT.396B... kết nối huyện Quỳnh Phụ với các huyện trong tỉnh và tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.

Thị trấn Quỳnh Côi, An Bài là khu vực cầu nối phát triển giữa đô thị trung tâm vùng tỉnh là thành phố Thái Bình với các tỉnh khu vực trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Khu vực quy hoạch là vùng phát triển tổng hợp đa ngành gồm công nghiệp, dịch vụ, đô thị và nông thôn của huyện Quỳnh Phụ.

Khu vực này có diện tích đất tự nhiên khoảng 63,95 km2; dân số khoảng 79.192 người; mật độ dân số 1.238,3 người/km2. Cơ sở hạ tầng được hai đô thị phát triển theo hướng đô thị hóa với trục phát triển chính trên tuyến QL.10, đường Thái Bình - Cầu Nghìn, đường tỉnh ĐT.455, ĐT.396B.

Tại huyện Hưng Hà, đô thị Hưng Hà, Hưng Nhân là đô thị loại IV giai đoạn 2026 - 2030 theo Quyết định 241. Dự thảo quy hoạch tỉnh Thái Bình đề xuất điều chỉnh thành đô thị Hưng Hà mở rộng, đô thị loại IV giai đoạn 2026-2030, gồm thị trấn Hưng Hà; thị trấn Hưng Nhân và các xã Thống Nhất, Hồng Lĩnh, Minh Khai, Kim Trung, Tân Lễ, Tiến Đức, Liên Hiệp, Thái Hưng, Phúc Khánh, Thái Phương.

Thị trấn Hưng Hà, Hưng Nhân nằm về phía tây bắc tỉnh Thái Bình, là đô thị tiểu vùng phía tây bắc tỉnh. Đây là đầu mối của các tuyến đường giao thông quan trọng: Quốc lộ 39, đường Thái Bình - Hà Nam, Đường tỉnh ĐT.453, ĐT.454, ĐT.455… kết nối huyện Hưng Hà với các huyện trong tỉnh và tỉnh Hưng Yên.

Thị trấn Hưng Hà, Hưng Nhân cũng là khu vực cầu nối phát triển giữa thành phố Thái Bình với các tỉnh khu vực trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Khu vực quy hoạch là vùng phát triển tổng hợp đa ngành gồm công nghiệp, dịch vụ, đô thị và nông thôn của huyện Hưng Hà.

Khu vực này có diện tích đất tự nhiên khoảng 74,11 km2; dân số khoảng 96.767 người; mật độ dân số 1.305,7 người/km2. Cơ sở hạ tầng được hai đô thị phát triển theo hướng đô thị hóa với trục phát triển chính trên tuyến QL.39, đường tỉnh ĐT.453, ĐT.454, ĐT.455…

Tại huyện Tiền Hải, đô thị Tiền Hải là đô thị loại IV giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định 241, nay được đề xuất thành đô thị Tiền Hải mở rộng và đạt đô thị loại IV giai đoạn 2026 - 2030 (gồm thị trấn Tiền Hải và các xã Tây Giang, Tây Ninh, Đông Lâm, Đông Cơ, Đông Minh).

Tiền Hải nằm phía đông nam tỉnh Thái Bình; là huyện ven biển có vị trí địa chính trị, địa kinh tế quan trọng của tỉnh; có 16 xã ven biển nằm trong Khu kinh tế Thái Bình; là khu vực hội tụ đầy đủ các thế mạnh nổi trội của tỉnh Thái Bình. Dự kiến khi tuyến đường bộ ven biển hoàn thành, khu vực Tiền Hải sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để giao lưu với các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Khu vực quy hoạch là vùng phát triển tổng hợp đa ngành gồm công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, đô thị và nông thôn của huyện Tiền Hải. Tổng diện tích đất tự nhiên 4.223,77 ha; dân số khoảng 39.913 người; mật độ dân số 945 người/km2.

Kinh tế chủ lực là dịch vụ, công nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,17 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng được phát triển theo hướng đô thị hóa với trục phát triển chính trên tuyến Quốc lộ 37B, ĐT.465.

Cơ sở kinh tế bao gồm: KCN Tiền Hải và một số khu tiểu thủ công nghiệp khác trên địa bàn. Hiện nay, khu vực trung tâm là khu vực thu hút các dự án phát triển trên địa bàn huyện Tiền Hải. Theo quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, Thái Bình sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị Tiền Hải và vùng phụ cận (gồm thị trấn Tiền Hải và các xã Tây Giang, Tây Ninh, Đông Lâm, Đông Cơ) đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Phát triển đô thị hóa từng phần với hệ thống đô thị gồm thị trấn Nam Trung, các đô thị loại V là Đông Minh và Nam Phú. Theo quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2025-2030, tỉnh sẽ mở rộng không gian thị trấn Tiền Hải về phía Đông, lấy thêm đô thị Đông Minh thành đô thị loại IV; vùng nội thị gồm thị trấn Tiền Hải và xà Tây Ninh, Tây Giang.

Ánh Dương
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.