Diễn đàn du lịch Mekong 2022: Tái thiết ngành du lịch - Kiên cường phục hồi du lịch

Với nhiều công việc cần làm để tái thiết và làm mới ngành du lịch, Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 hướng tới thúc đẩy hành động thực tế, xây dựng ngành du lịch Tiểu vùng tự cường, toàn diện, vững bền, thành công.
Xuất khẩu dịch vụ vận tải và du lịch 9 tháng tăng caoXuất khẩu dịch vụ vận tải và du lịch 9 tháng tăng cao
Đẩy mạnh thu hút đầu tư các nước Tiểu vùng Mekong mở rộngĐẩy mạnh thu hút đầu tư các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng

Chung tay phát triển du lịch bền vững

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 diễn ra tại Hội An (Quảng Nam) từ ngày 9 - 14/10/2022. Ngày mai (12/10) sẽ diễn ra phiên thảo luận chính. Theo đó, các bài phát biểu và thảo luận của diễn giả sẽ tập trung vào việc phục hồi du lịch sau Covid-19; chuyển đổi kỹ thuật số, nội địa hóa chuỗi cung ứng, mô hình kinh doanh doanh nghiệp xã hội; các phương pháp hay nhất để ngành du lịch phục hồi, đặc biệt là sử dụng công nghệ mới...

Hội An được lựa chọn để tổ chức Diễn đàn Du lịch Mekong 2022

Thông tin trước diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Đoàn Văn Việt - cho biết: Thông điệp Việt Nam muốn gửi tới các đại biểu tham dự diễn đàn là hãy chung tay đóng góp du lịch phát triển bền vững; cần tập trung vào mục tiêu thiết thực để làm cho ngành du lịch và lữ hành trở nên tốt hơn, vì lợi ích của cộng đồng.

Năm 2022, mục tiêu ngành du lịch Việt Nam đặt ra là thu hút 5 triệu khách du lịch quốc tế, Tuy nhiên đến hết 9 tháng, cả nước mới đón được 1.650.000 lượt. Trước đó, năm 2019 – thời điểm chưa có đại dịch Covid-19, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt du khách quốc tế.

Đối với thị trường nội địa, ngành du lịch đặt mục tiêu phục vụ 60 triệu lượt trong năm 2022. Nhưng hiện nay, lượng khách nội địa đã vượt xa mục tiêu đề ra, đạt 86,8 triệu lượt khách. Dự báo du lịch nội địa sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2022.

Có thể mục tiêu thu hút 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 khó hoàn thành, song từ con số 0 trong năm 2021, những kết quả ngành du lịch đang đạt được cũng rất đáng khích lệ.

Từ ngày 15/3 năm nay, Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa trở lại. Việt Nam là 1 trong 4 nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mở cửa du lịch quốc tế không kèm điều kiện nhập cảnh. Ngành du lịch đã đẩy mạnh truyền thông thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với chiến dịch “Sống trọn vẹn ở Việt Nam”.

Phát triển du lịch xanh và có trách nhiệm

Đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiến lược marketing du lịch Việt Nam 2022 - 2023 mang đến hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách ra thế giới, tập trung vào phát triển du lịch thông minh, bền vững, theo đó là du lịch xanh và có trách nhiệm.

Chính lẽ đó, Quảng Nam được lựa chọn để tổ chức Diễn đàn Du lịch Mekong 2022, vì nơi này hội tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời và khác biệt, nổi bật là 2 di sản văn hóa thế giới: Phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Ngoài ra, Quảng Nam còn có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An và nghệ thuật “Bài chòi” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cùng với du lịch biển, hệ thống sông ngòi, ẩm thực bản địa đặc sắc, Quảng Nam còn hội tụ các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa, lịch sử đa dạng với hàng trăm làng nghề truyền thống và lễ hội độc đáo, tạo nên nét riêng về vùng đất và con người xứ Quảng chân tình, mến khách.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn là điểm đến du lịch xanh không thể bỏ qua cho du khách muốn trải nghiệm du lịch nông nghiệp, nông thôn, miền núi, làng quê, làng nghề với nhiều cảnh quan tự nhiên hoang sơ, hấp dẫn.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết thêm: Việt Nam kỳ vọng vào kết quả của Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 trên ba phương diện: Tăng cường liên kết giữa các nhà lãnh đạo ngành du lịch Tiểu vùng nhằm mục tiêu phục hồi nhanh ngành du lịch một cách bền vững, tự cường và toàn diện, quảng bá xúc tiến du lịch Tiểu vùng thành một điểm đến chung; giới thiệu TP. Hội An được Giải thưởng World's Best Awards bình chọn là 1 trong 25 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, giới thiệu Quảng Nam ở miền Trung Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho du lịch xanh và bền vững, giàu giá trị văn hóa, đầy đủ các tiện ích của một điểm du lịch biển đẳng cấp hàng đầu; minh chứng cho ngành du lịch đang phục hồi, người bán và người mua trong Tiểu vùng đang quay trở lại sau một thời gian du lịch đóng băng, thúc đẩy phục hồi nhanh du lịch quốc tế, tạo cung cầu du lịch bền vững.

Năm Du lịch quốc gia 2022 cũng đã được lựa chọn tổ chức tại Quảng Nam với chủ đề “Điểm đến xanh”, nhằm tiếp tục quảng bá tới du khách một điểm đến an toàn, thân thiện nhờ tài nguyên thiên nhiên phong phú và những con đường ven biển tuyệt vời.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.