Dịch vụ “đi chợ hộ” nở rộ

Dịch vụ “đi chợ hộ” chiếm ưu thế và bùng nổ ấn tượng hiện nay, khi nhiều người mua sắm trực tuyến hơn so với bình thường. Xu hướng này dự kiến còn kéo dài, đặc biệt trong giai đoạn này khi người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, tránh tụ tập nơi đông người nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Với nhịp phát triển mạnh mẽ của ứng dụng thương mại điện tử, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều người dân hạn chế ra đường để phòng, tránh lây nhiễm bệnh, các ứng dụng đi chợ online là giải pháp hoàn hảo, “người bạn” đồng hành giúp người tiêu dùng được nhận hàng ngay tại nhà mà không cần ra ngoài. “Đi chợ hộ” là hình thức đi chợ qua app (ứng dụng) hoặc website theo nhu cầu của khách hàng. Khi mua sắm với dịch vụ này, người tiêu cùng chỉ cần ngồi một chỗ và tra cứu thông tin từ tên, nguồn gốc, giá cả, thương hiệu... hàng hóa cần mua. Sau một thời gian, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà.

Chị Nguyễn Thu Trang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thói quen đi chợ truyền thống đã thay đổi từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Đã lâu rồi chị không đi chợ truyền thống hay đi siêu thị mua đồ mà chuyển sang hình thức đi chợ online.

Hiện nay cũng có rất nhiều ứng dụng để người dùng có thể mua sắm trực tuyến thuận tiện, lựa chọn các sản phẩm từ đồ ăn tươi sống đến các vật dụng gia đình và chỉ một thời gian ngắn, các mặt hàng sẽ được giao tận nhà. Đi chợ online là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian và phù hợp những người làm công việc hành chính, chị Trang cho hay.

Dịch vụ “đi chợ hộ” nở rộ
Nhiều siêu thị tăng cường dịch vụ “đi chợ hộ” mùa dịch Covid-19

Không những vậy, đa phần những người sử dụng ứng dụng đi chợ online cho rằng điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chỉ cần tranh thủ thời gian ngắn khoảng 15 phút để đặt thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, sau đó hẹn shipper giao đến nhà theo thời gian được ấn định là người tiêu dùng đã có đồ như mong muốn. Đặc biệt, khi nhận được đơn hàng, các siêu thị, đơn vị bán hàng có thể xác nhận bằng điện thoại, tin nhắn, gửi hóa đơn qua email để người đặt hàng kiểm tra.

Việc thanh toán hiện nay cũng rất đơn giản, tôi có thể thanh toán qua ví điện tử, qua Internet banking hoặc có thể là tiền mặt khi nhận hàng”, chị Nguyễn Thu Trang cho biết.

Hiện nay, có nhiều ứng dụng đi chợ trực tuyến, "đi chợ hộ" đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ hàng điện tử, hóa mỹ phẩm, quần áo đến các mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt, cá tươi… vốn trước đây ít được người tiêu dùng mua trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến. Cùng với các ứng dụng điện tử đi chợ online quen thuộc như Grab, Bee, Now, Lazada,… các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo… với nhiều ưu đãi riêng biệt và giao hàng tận nơi.

Ngoài ra, các hệ thống siêu thị bán lẻ như Vinmart/Vinmart+, Go!Market, Co.opmart, Aeon… cũng có ứng dụng mua sắm dành cho khách hàng mua sắm online. Ưu điểm của các ứng dụng mua sắm này là việc thanh toán, hỗ trợ nhiều kênh thanh toán khác nhau qua ví điện tử, thẻ visa, Internet banking, tiền mặt… Đồng thời, các ứng dụng còn tích điểm, lưu lại lịch sử mua hàng, phản ánh khiếu nại và thường xuyên cập nhật nhiều chương trình khuyến mại.

Theo các chuyên gia, bên cạnh những thuận tiện của hình thức mua sắm qua thương mại điện tử, cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà, dịch vụ “đi chợ online” vẫn còn một số hạn chế như dịch vụ này chỉ mới triển khai ở một số tỉnh, thành phố lớn làm hạn chế nhu cầu mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, đi chợ online còn khiến người tiêu dùng chưa hài lòng vì không thể “sờ tận tay” do đó khó nắm được chất lượng của hàng hóa.

Một bất cập khác chính là về chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng chưa thể đảm bảo tuyệt đối. Không ít người tiêu dùng phản ánh nhiều lần mua phải thực phẩm là trái cây chưa chín đều, rau xanh, thịt, cá chưa được tươi. Do đó, kinh nghiệm khi đi chợ online là phải lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên chọn các cửa hàng hay các thực phẩm được những khách hàng trước phản hồi tích cực; đồng thời phải so sánh giá cả giữa các cửa hàng để có thể mua được thực phẩm với giá hợp lý nhất. Đặc biệt, cần lưu ý thời gian đặt hàng để đảm bảo hàng sẽ được giao đúng giờ đã hẹn.

Có thể thấy, các ứng dụng "đi chợ hộ" là một hình thức kinh doanh mới cạnh tranh trực tiếp với cách buôn bán truyền thống lâu năm và có khả năng làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực bán lẻ. Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, với sự tham gia của các “ông lớn” trong thị trường bán lẻ đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đông người trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trang Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.