Dịch vụ “đi chợ hộ” nở rộ
Với nhịp phát triển mạnh mẽ của ứng dụng thương mại điện tử, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều người dân hạn chế ra đường để phòng, tránh lây nhiễm bệnh, các ứng dụng đi chợ online là giải pháp hoàn hảo, “người bạn” đồng hành giúp người tiêu dùng được nhận hàng ngay tại nhà mà không cần ra ngoài. “Đi chợ hộ” là hình thức đi chợ qua app (ứng dụng) hoặc website theo nhu cầu của khách hàng. Khi mua sắm với dịch vụ này, người tiêu cùng chỉ cần ngồi một chỗ và tra cứu thông tin từ tên, nguồn gốc, giá cả, thương hiệu... hàng hóa cần mua. Sau một thời gian, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà.
Chị Nguyễn Thu Trang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thói quen đi chợ truyền thống đã thay đổi từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Đã lâu rồi chị không đi chợ truyền thống hay đi siêu thị mua đồ mà chuyển sang hình thức đi chợ online.
Hiện nay cũng có rất nhiều ứng dụng để người dùng có thể mua sắm trực tuyến thuận tiện, lựa chọn các sản phẩm từ đồ ăn tươi sống đến các vật dụng gia đình và chỉ một thời gian ngắn, các mặt hàng sẽ được giao tận nhà. Đi chợ online là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian và phù hợp những người làm công việc hành chính, chị Trang cho hay.
![]() |
Nhiều siêu thị tăng cường dịch vụ “đi chợ hộ” mùa dịch Covid-19 |
Không những vậy, đa phần những người sử dụng ứng dụng đi chợ online cho rằng điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chỉ cần tranh thủ thời gian ngắn khoảng 15 phút để đặt thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, sau đó hẹn shipper giao đến nhà theo thời gian được ấn định là người tiêu dùng đã có đồ như mong muốn. Đặc biệt, khi nhận được đơn hàng, các siêu thị, đơn vị bán hàng có thể xác nhận bằng điện thoại, tin nhắn, gửi hóa đơn qua email để người đặt hàng kiểm tra.
“Việc thanh toán hiện nay cũng rất đơn giản, tôi có thể thanh toán qua ví điện tử, qua Internet banking hoặc có thể là tiền mặt khi nhận hàng”, chị Nguyễn Thu Trang cho biết.
Hiện nay, có nhiều ứng dụng đi chợ trực tuyến, "đi chợ hộ" đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ hàng điện tử, hóa mỹ phẩm, quần áo đến các mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt, cá tươi… vốn trước đây ít được người tiêu dùng mua trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến. Cùng với các ứng dụng điện tử đi chợ online quen thuộc như Grab, Bee, Now, Lazada,… các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo… với nhiều ưu đãi riêng biệt và giao hàng tận nơi.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị bán lẻ như Vinmart/Vinmart+, Go!Market, Co.opmart, Aeon… cũng có ứng dụng mua sắm dành cho khách hàng mua sắm online. Ưu điểm của các ứng dụng mua sắm này là việc thanh toán, hỗ trợ nhiều kênh thanh toán khác nhau qua ví điện tử, thẻ visa, Internet banking, tiền mặt… Đồng thời, các ứng dụng còn tích điểm, lưu lại lịch sử mua hàng, phản ánh khiếu nại và thường xuyên cập nhật nhiều chương trình khuyến mại.
Theo các chuyên gia, bên cạnh những thuận tiện của hình thức mua sắm qua thương mại điện tử, cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà, dịch vụ “đi chợ online” vẫn còn một số hạn chế như dịch vụ này chỉ mới triển khai ở một số tỉnh, thành phố lớn làm hạn chế nhu cầu mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, đi chợ online còn khiến người tiêu dùng chưa hài lòng vì không thể “sờ tận tay” do đó khó nắm được chất lượng của hàng hóa.
Một bất cập khác chính là về chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng chưa thể đảm bảo tuyệt đối. Không ít người tiêu dùng phản ánh nhiều lần mua phải thực phẩm là trái cây chưa chín đều, rau xanh, thịt, cá chưa được tươi. Do đó, kinh nghiệm khi đi chợ online là phải lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên chọn các cửa hàng hay các thực phẩm được những khách hàng trước phản hồi tích cực; đồng thời phải so sánh giá cả giữa các cửa hàng để có thể mua được thực phẩm với giá hợp lý nhất. Đặc biệt, cần lưu ý thời gian đặt hàng để đảm bảo hàng sẽ được giao đúng giờ đã hẹn.
Có thể thấy, các ứng dụng "đi chợ hộ" là một hình thức kinh doanh mới cạnh tranh trực tiếp với cách buôn bán truyền thống lâu năm và có khả năng làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực bán lẻ. Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, với sự tham gia của các “ông lớn” trong thị trường bán lẻ đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đông người trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Đọc nhiều
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu
