Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình và nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid

Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TPHCM - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021. Covid-19 đã để lại dấu ấn khó quên cho toàn thị trường khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Có thể nói sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

undefined
Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình và nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh Internet.

Bộ Tài chính cũng cho biết, tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2020) quy định Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định. Do đó, việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo quy định tại Chương XII Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bình quân mỗi tháng giảm thu ngân sách khoảng 170- 250 tỷ đồng

Thực hiện phân công của Chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo Tờ trình Chính phủ và Nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và gửi lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế TTĐB theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, thời hạn nộp thuế TTĐB phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thực hiện kê khai thuế TTĐB riêng với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp.

Liên quan đến trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn, dự thảo đề xuất người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan Thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB, thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan Thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan Thuế thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn. Trường hợp, cơ quan Thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký. Mặt khác, để đảm bảo chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định, sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành; giao cho Bộ Tài chính tổ chức thực hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định.

Căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế TTĐB cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước các năm từ 2019 -2021; đồng thời với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, Bộ Tài chính dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170- 250 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền thuế TTĐB dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.
Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 17/10/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.Hồ Chí Minh.
Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.