DBS: Việt Nam tiếp tục là điểm đến nổi bật của dòng FDI ngành sản xuất

Báo cáo của DBS nhấn mạnh điểm nổi bật của Việt Nam là dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng trong năm 2023, bất chấp những khó khăn kinh tế toàn cầu.
Việt Nam có sự tăng trưởng kinh tế vượt bậcViệt Nam khẳng định là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm tốc trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức, song đây vẫn là điểm đến hấp dẫn của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất.

DBS: Viet Nam tiep tuc la diem den noi bat cua dong FDI nganh san xuat hinh anh 1
Công nhân Công ty TNHH Telstar Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang (vốn đầu tư của Anh) trong dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Đây là nội dung được đề cập đến trong báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng DBS - tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia hàng đầu của Singapore công bố ngày 3/7.

Theo báo cáo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi trong quý 2 của 2023 nhưng vẫn chậm do ảnh hưởng của môi trường kinh tế toàn cầu nhiều khó khăn.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra rằng xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2023 khi chu kỳ ngành điện tử toàn cầu phục hồi, trong khi các hoạt động dịch vụ trong nước và du lịch của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và bổ trợ cho nền kinh tế.

Báo cáo đưa ra dự báo rằng nền kinh tế sẽ được hỗ trợ thông qua các chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng.

Bên cạnh đó, ngành xây dựng của Việt Nam tăng mạnh trong quý 2 năm 2023 nhờ chi tiêu công tăng, theo đó tạo ra cải thiện về cơ sở hạ tầng, giúp Việt Nam giữ ưu thế trong cạnh tranh vào tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài trong dài hạn.

Tuy nhiên, việc các nền kinh tế phát triển thắt chặt chính sách có thể sẽ kìm hãm nhu cầu của toàn cầu đối với các sản phẩm của Việt Nam và triển vọng tăng trưởng chung.

Theo báo cáo, bất chấp những cơn gió ngược theo chu kỳ, FDI vẫn là "cơn gió thuận" đối với Việt Nam trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tăng trưởng của ngành sản xuất phục vụ xuất khẩu của Việt Nam đã lao dốc mạnh khi nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhưng có dấu hiệu phục hồi trong quý 2 năm 2023.

Tương tự, sản lượng hàng hóa xuất khẩu cũng có xu hướng tăng, trong đó xuất khẩu hàng điện tử dự kiến chuyển biến tích cực vào quý 4 năm 2023. Mặt hàng này vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam, gần 30%.

Bên cạnh đó, báo cáo của DBS đánh giá Việt Nam vẫn là nước hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch sản xuất hoặc đồng sản xuất nhờ các yếu tố thuận lợi riêng gồm chi phí cạnh tranh cho lực lượng lao động tương đối lành nghề, là bên ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), triển vọng tăng trưởng trung hạn tươi sáng ở mức 6-7% và hệ sinh thái điện tử đang phát triển...

Tổng vốn FDI đăng ký mới trong nửa đầu năm 2023 tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Báo cáo nhấn mạnh điểm nổi bật là dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng mạnh trong năm 2023, bất chấp những khó khăn kinh tế toàn cầu và những hạn chế khác sau đại dịch COVID-19.

Xu hướng này phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài rằng tiềm năng dài hạn của Việt Nam vẫn không hề suy giảm.

Các chuyên gia DBS cho rằng sức hấp dẫn của Việt Nam đối với dòng vốn FDI nhiều khả năng vẫn vẹn nguyên trong thời gian tới./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.