Đáp ứng quy tắc xuất xứ trong EVFTA: Xuất xứ cộng gộp nguyên liệu với Hàn Quốc là chưa đủ

Thoả thuận cộng gộp xuất xứ nguyên liệu dệt may giữa Việt Nam- Hàn Quốc ký kết được cho là giải pháp giúp dệt may Việt Nam sớm tận dụng được ưu đãi trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA). Tuy nhiên điều này là chưa đủ, bởi giá thành cao và không giải quyết được căn cơ bài toán phát triển bền vững.

Lo bài toán nguyên liệu

Hiệp định EVFTA yêu cầu quy tắc xuất xứ 2 công đoạn hay xuất xứ từ vải trở đi đối với hàng dệt may. Tức là để được hưởng thuế quan ưu đãi theo EVFTA, hàng dệt may của Việt Nam phải được làm từ vải có xuất xứ Việt Nam, hoặc các nước thành viên EU, hoặc các nước đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Quy tắc xuất xứ 2 công đoạn khiến doanh nghiệp dệt may trong nước “đứng ngồi không yên” bởi 60% nguyên liệu phụ liệu phục vụ cho sản xuất trong nước đang được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đồng nghĩa, số sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu này không được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang EU.

Dệt may được nhận định hưởng nhiều lợi ích trong EVFTA

Sự thiếu hụt nguyên liệu đầu vào cho ngành dệt may có thể được bù đắp bởi các doanh nghiệp FDI, nhưng việc các công ty này bán sản phẩm cho các nhà sản xuất trong nước là không dễ dàng. Bởi một phần doanh nghiệp FDI cũng đang thiếu đơn hàng, khó khăn trong sản xuất. Mặt khác, doanh nghiệp FDI khép kín chuỗi cung ứng nên không dư nguyên liệu bán ra ngoài.

Nguyên liệu đầu vào trong nhiều năm vẫn là mắt xích yếu của chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam. Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam dự báo, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đến năm 2025, Việt Nam cần có 12 tỷ m² vải, tuy nhiên, trong nước hiện chỉ sản xuất được khoảng 2,8 tỷ m² vải.

EVFTA đã có hiệu lực, với quy định xuất xứ từ vải trở đi, các nhà sản xuất phải tính toán nhiều hơn về nguồn nguyên liệu nhằm được hưởng ưu đãi thuế quan. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã nhiều lần đề xuất mở cửa chính sách kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu. Tuy nhiên cho đến nay, kết quả chưa như mong đợi, bởi lo ngại về môi trường khiến các địa phương không mấy mặn mà với dự án dệt nhuộm.

Cộng gộp xuất xứ là chưa đủ

Áp lực nguyên phụ liệu đầu vào được giảm bớt một phần khi Việt Nam – Hàn Quốc ký thoả thuận cộng gộp xuất xứ nguyên liệu dệt may giữa hai nước. Điều này được doanh nghiệp dệt may Việt Nam kỳ vọng 50% sản phẩm xuất khẩu sang EU sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan do sử dụng nguyên liệu từ Hàn Quốc.

Theo ông Hong Sun- Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, việc ký kết thỏa thuận cộng gộp xuất xứ với Hàn Quốc là rất cần thiết và kịp thời. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể ngay lập tức giải quyết được khó khăn về nguyên liệu dệt may chất lượng cao và tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm dệt may sang thị trường EU tiềm năng.

Xuất xứ cộng gộp nguyên liệu chưa phải là giải pháp dài hơn giúp dệt may Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, 5 năm qua, Việt Nam nhập khẩu vải từ Hàn Quốc lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc với giá trị nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD/năm, chiếm tỷ trọng 17 - 18% tổng kim ngạch nhập khẩu vải của Việt Nam.

Như vậy, dệt may Việt Nam có thể đáp ứng một phần quy tắc xuất xứ 2 công đoạn của EVFTA khi sử dụng nguyên liệu từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp bền vững bởi nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc giá thành cao làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Trong khi những lợi ích về cắt giảm thuế quan của EVFTA có thể chưa đủ bù đắp để dệt may Việt Nam có giá bán cạnh tranh so với các quốc gia sản xuất dệt may khác cùng xuất khẩu vào EU.

Theo đó, vẫn cần có chính sách đủ mạnh thu hút thêm nguồn lực vào sản xuất vải. Cụ thể, Chính phủ cần có quy hoạch khu công nghiệp cho nguyên phụ liệu dệt may đủ lớn và có hạ tầng xử lý nước thải. Bỏ thuế VAT cho doanh nghiệp (DN) mua nguyên phụ liệu dệt may trong nước, quy định hiện tại khiến đơn giá tăng thêm 2%. Giảm chi phí logistic bởi chi phí vận chuyển nguyên phụ liệu từ Trung Quốc sang Việt Nam rẻ hơn cả vận chuyển từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi các địa phương.

Về phía DN, bên cạnh việc chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu EU để tìm đơn hàng, cũng tích cực tìm nhà cung cấp vải trong nước đáp ứng nhu cầu thay cho vải nhập khẩu.

Hiệp định thương mại tự do EU-Nhật Bản có hiệu lực từ 31/1/2019, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam khuyến nghị, tiếp sau Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục đàm phán với Chính phủ Nhật Bản để triển khai các điều khoản cộng gộp xuất xứ nguyên liệu dệt may giữa hai nước. Theo tính toán của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nếu Việt Nam thống nhất được các điều khoản trao đổi với phía Nhật Bản, thì mỗi năm, dệt may Việt Nam có thêm gần 1 tỷ USD lượng vải nhập khẩu có đủ điều kiện hưởng thuế 0% xuất khẩu đi EU.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.