Đà Nẵng phấn đấu tỷ trọng công nghiệp hỗ trợ chiếm 30% cơ cấu ngành công nghiệp chế biến

UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 1927, phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn giai đoạn 2022 – 2025.
Các doanh nghiệp ngành sản xuất công nghiệp nỗ lực mở rộng sản xuấtCác doanh nghiệp ngành sản xuất công nghiệp nỗ lực mở rộng sản xuất
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt NamDoanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Khơi thông nguồn lựcPhát triển công nghiệp hỗ trợ: Khơi thông nguồn lực

Có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2025

Theo đó, Đà Nẵng phấn đấu có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2025; tỷ trọng công nghiệp hỗ trợ trong cơ cấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến năm 2025 chiếm khoảng 30% (năm 2020 là 23,5%).

Đà Nẵng phấn đấu có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2025

Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025 nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu nội địa hóa ở các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Trong đó tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp ưu tiên, gồm: công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin, viễn thông, cơ khí chế tạo máy móc thiết bị, công nghiệp ô tô...; góp phần giảm nhập siêu linh kiện, phụ tùng và thúc đẩy xuất; Phát triển về quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng của các doanh nghiệp nội địa, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngoài ra, mục tiêu của chương trình là nhằm thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp hỗ trợ với các địa phương trong vùng và các địa phương có lợi thế phát triển công nghiệp trong cả nước nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn thành phố; đồng thời đảm bảo mặt bằng sản xuất phục vụ thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, đảm bảo phát triển công nghiệp hỗ trợ bền vững.

Trong đó, mục tiêu cụ thể là tỷ trọng công nghiệp hỗ trợ trong cơ cấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến năm 2025 chiếm khoảng 30% (năm 2020 là 23,5%). Trong đó, tỷ trọng công nghiệp hỗ trợ các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin - viễn thông chiếm trên 20% (năm 2020 là 12,5%); Phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn thành phố có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (năm 2020 khoảng 100 doanh nghiệp), trong đó ít nhất 10% doanh nghiệp trong nước đủ năng lực cung ứng sản phẩm trực tiếp cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh. Đồng thời, hình thành và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công ngệ cao Đà Nẵng; hình thành các phân khu dành cho phát triển công nghệ hỗ trợ trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

7 nội dung phát triển cụ thể

Để hoàn thành mục tiêu trên, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của Đà Nẵng đã đặt ra 6 nội dung cụ thể.

Thứ nhất, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nội dung này đặt ra mục tiêu là xúc tiến, hỗ trợ mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố. Kết nối, giới thiệu doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố (dự kiến 2-3 doanh nghiệp/năm) tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; kết nối trực tiếp cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ giữa các doanh nghiệp. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất. Nội dung này đặt ra mục tiêu cụ thể là: Hỗ trợ tư vấn, đào tạo hệ thống quản trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất phù hợp với yêu cầu của các chuỗi sản xuất trong nước, toàn cầu và áp dụng thành công tại doanh nghiệp được hỗ trợ (ưu tiên doanh nghiệp trong nước).

Thứ ba, hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường liên kết giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Thứ tư, hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu thúc đẩy các dự án nghiên cứu phát triển công nghệ và sản xuất thử nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng, hoàn thiện, đổi mới công nghệ, sản xuất thử nghiệm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy hợp tác trong nước và quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Thứ năm, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ về hạ tầng và bảo vệ môi trường, với mục tiêu 100% doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển trên địa bàn thành phố được tiếp cận và có mặt bằng đảm bảo cho hoạt động sản xuất. Hỗ trợ một phần chi phí để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất.

Thứ sáu, xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu về công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu cung cấp thông tin đến các tổ chức, doanh nghiệp nhà đầu tư nhằm tăng cường liên kết, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố.

Thứ bảy, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay vốn cho đầu tư phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu vật tư, linh kiện, phụ tùng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30/10/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về phát triển công nghiệp hỗ trợ đặt ra mục tiêu đến năm 2025 Thành phố có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; trong đó, có ít nhất 10% doanh nghiệp trong nước đủ năng lực cung ứng sản phẩm trực tiếp cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh; giá trị công nghiệp hỗ trợ chiếm khoảng 30% giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; thu hút ít nhất 1 công ty, tập đoàn đa quốc gia đầu tư sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Phấn đấu đến năm 2030, Thành phố có trên 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó có ít nhất 15% doanh nghiệp trong nước đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh; giá trị công nghiệp hỗ trợ chiếm khoảng 40% giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; trên mỗi lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ thu hút ít nhất 1 công ty, tập đoàn đa quốc gia đầu tư sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh.
Nguyễn Duyên
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.