Cước phí vận tải biển tăng vọt, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn

Cước phí vận tải biển đã tăng cao gấp đôi, gấp ba do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra các giải pháp ứng phó.
Bộ Giao thông Vận tải tăng trần giá vé máy bay nội địaVướng mắc khi thông quan tuyến vận tải thủy Việt Nam - CampuchiaNgành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, kể từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm cho hành trình tàu kéo dài từ 10 đến 14 ngày so với trước, phát sinh thêm rất nhiều chi phí vận chuyển.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Cước phí vận tải biển đã tăng cao gấp đôi, gấp ba do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ

Hiện tại mức giá vận chuyển container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ đã cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới, cụ thể giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/ container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/ container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Ngoài việc tăng giá vận chuyển, thị trường vận tải cũng xảy ra việc huỷ, bỏ chuyến khi, trên các tuyến vận chuyển hàng hải chính trên thế giới (xuyên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, châu Á -Bắc Âu và Địa Trung Hải) đã có 78/650 tuyến bị hủy trong khoảng thời gian từ tuần thứ 2 của tháng 1/2024 đến giữa tháng 2/2024, tỷ lệ hủy chiếm 12%.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đồng thời nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam được giao đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu; khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam; tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Đức Lâm
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.