Công ty CP Phân bón Bình Điền: Thành công nhờ 4 trụ cột
Thành lập từ năm 1973 với tên gọi Thành Tài Phân bón Công ty (Thataco) nhưng trong hơn chục năm đầu, công ty hoạt động kém hiệu quả, thậm chí có lúc đứng bên bờ vực phá sản. Chỉ đến năm 1989, khi ông Lê Quốc Phong trở thành giám đốc, công ty mới thực sự “sang trang” mới. 25 năm dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Lê Quốc Phong, Bình Điền đã trở thành biểu tượng của ngành phân bón Việt Nam.
Để có được thành công đáng tự hào này, bí quyết của Phân bón Bình Điền là: “Chiến lược sản phẩm tốt, đồng hành với nông dân, xây dựng hệ thống phân phối tốt, quảng bá thương hiệu hiệu quả”. Song để thành công trên cả 4 trụ cột là chuyện không hề đơn giản.
Ở khía cạnh đầu tiên, Phân bón Bình Điền là đơn vị đầu tiên trong ngành có Hội đồng cố vấn khoa học kỹ thuật gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp. Công ty cũng quan hệ chặt chẽ với các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học để ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình. Sản phẩm của công ty luôn đa dạng về chủng loại, đến nay đã có hơn 100 loại sản phẩm phù hợp với từng loại đất đai và thời kỳ sinh trưởng của từng loại cây trồng. Công ty cũng là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra các loại sản phẩm chuyên dùng cho cây trồng như: cây lúa, cà phê, cao su, mía, cây ăn trái, điều, rau màu, chè, ngô, lạc….
Phân bón Bình Điền sản xuất theo phương châm vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao vừa an toàn cho môi trường. Bộ sản phẩm A-A (Đầu Trâu TE A1, Đầu Trâu TE A2, Đầu Trâu 215 và Đầu Trâu TE 215) là một ví dụ. Với bộ sản phẩm này, hạt đạm thông thường đã được bọc một lớp áo là hoạt chất Agrotain, hạt lân được bọc một lớp áo là hoạt chất Avail. Kỹ thuật này đã làm tăng hiệu quả sử dụng lân lên 30%-50%, tăng hiệu quả sử dụng đạm lên 20-30%, năng suất của nhiều loại cây trồng cũng được cải thiện rõ rệt. Đây là dòng sản phẩm xanh, phù hợp cho sản xuất nông nghiệp theo hướng GAP, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí đầu vào, đồng thời bảo vệ môi trường bền vững và nông sản an toàn.
Hay như sản phẩm Đầu Trâu NPK 16-16-8-6S+TE được đưa ra thị trường từ tháng 10/2013 với công nghệ urê hóa lỏng có thể tan rất nhanh giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Đây là dây chuyền công nghệ mới trong sản xuất phân NPK giúp bổ sung thêm nhiều hoạt chất vào phân bón nhằm giảm thất thoát dinh dưỡng, giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất và chất lượng nông sản, giảm ô nhiễm môi trường, phù hợp cho đồng đất chua, phèn.
Ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam - Tổng giám đốc công ty chia sẻ: “Suốt mấy chục năm qua, chúng tôi dồn tất cả tâm huyết và trí tuệ của tập thể để xây dựng một thương hiệu mạnh và không ngừng phát triển. Chúng tôi đầu tư nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ tiến bộ nhất thế giới để tạo ra những sản phẩm phân bón mới, tốt hơn cho cây trồng, giúp nhà nông đạt hiệu quả sản xuất cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững”.
Về bình diện thứ hai, công ty luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với nông dân. Đôi lúc, Bình Điền phải chịu lỗ trước hoặc cho nông dân sử dụng thử sản phẩm trước khi thu hoạch, đặc biệt là những tiến bộ khoa học trên thế giới, những sản phẩm tiên tiến có thể giúp nông dân tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên triển khai nhiều chương trình giúp người nông dân và con em họ có hoàn cảnh khó khăn về nơi ăn chốn ở, điều kiện học tập, điều kiện sản xuất như: tổ chức và trao tặng “Mái ấm Bình Điền”, học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Nâng cánh ước mơ”, “Vì tương lai Việt Nam”.... Qua đó, tạo mối quan hệ gắn bó giữa bà con nông dân với công ty.
Về xây dựng hệ thống phân phối, có lẽ ít doanh nghiệp phân bón nào thường xuyên tổ chức các lớp học và cấp giấy chứng nhận “Đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp” cho các đại lý trong mạng lưới phân phối của mình. Tại những lớp học này, các đại lý được trang bị các kiến thức về phục vụ khách hàng - marketing, kiến thức về phân bón, cây trồng, từ đó, tư vấn và giúp bà con sử dụng sản phẩm của công ty đạt hiệu quả tốt nhất. Việc làm này giúp cho công ty, đại lý ngày càng gắn bó và phục vụ bà con nông dân tốt hơn.
Đối với công tác quảng bá thương hiệu, Bình Điền với biểu tượng sản phẩm Đầu Trâu từ lâu đã trở thành hình ảnh vô cùng quen thuộc trên khắp các đồng ruộng Việt Nam. Công ty có phương thức truyền thông rất đa dạng, gần gũi và thiết thực như việc thành lập đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền - Long An; xuất bản 35.000 cuốn sách kỹ thuật nông nghiệp, 70.000 cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng phân bón, 4,5 triệu tờ bướm, 1.200.000 tập san khuyến nông “Bản tin Bình Điền” phát miễn phí, tổ chức 7.321 hội thảo, hội nghị đầu bờ phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật đến nông dân, triển khai 2.164 điểm trình diễn, xây dựng nhiều chương trình mang tính khoa giáo trên các kênh thông tin đại chúng như tọa đàm trực tiếp “Đồng hành và chia sẻ”, “Phân bón với nhà nông”, “Chung tay cùng nhà nông”....
Sau khi mở rộng thị trường khắp 3 miền, với khả năng “nhìn xa trông rộng”, ban lãnh đạo công ty đã đưa sản phẩm phân bón của Bình Điền vươn ra thị trường thế giới. Tại Campuchia, sau hàng chục năm xúc tiến thương mại, lượng tiêu thụ hiện đã đạt xấp xỉ 100 ngàn tấn/năm. Tại Lào, lượng tiêu thụ cũng đang tăng dần theo từng năm. Ngoài ra, Bình Điền đã xâm nhập được 2 thị trường đầy tiềm năng là Myanmar và Thái Lan.
Trải qua chặng đường dài với biết bao gian nan, vất vả, đến nay, sản phẩm của công ty đã có kết quả thật xứng đáng, được người tiêu dùng tin tưởng. Ngoài xây dựng thành công thương hiệu Phân bón Đầu Trâu, Công ty CP Phân bón Bình Điền cũng luôn mong muốn được cống hiến cho cộng đồng, cho nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và người nông dân nói riêng./.
Đinh Thành