Cơ hội đưa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vào thị trường châu Âu

Hà Nội đã kết nối với 100 DN, siêu thị tại Đức. Đây là cơ hội lớn cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội, đem lại cơ hội xuất khẩu đến thị trường Đức.
Ứng dụng công nghệ số trong kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệpCấp mới 334 mã số vùng trồng cho 8 loại sản phẩm nông nghiệp

Ngành nông nghiệp Hà Nội khẳng định sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu để hướng tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội đã định hình được vị thế, sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Co hoi dua san pham nong nghiep huu co vao thi truong chau Au hinh anh 1
Nhiều hộ nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ. (Nguồn: Vietnam+)

Đây là tiền đề quan trọng cho nông nghiệp Hà Nội mở ra hướng đi mới, cơ hội đưa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Hà Nội xuất khẩu sang châu Âu.

Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, cho biết sau 3 năm thực hiện Đề án Nông nghiệp hữu cơ, tính đến nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Để nông sản hữu cơ của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng châu Âu biết đến nhiều hơn nữa, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ (Biofach) tại Nürnberg, Đức từ ngày 14 -17/2/2023.

Hội chợ thu hút hơn 2.000 gian hàng đến từ gần 100 quốc gia với các sản phẩm hữu cơ thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống, dược phẩm…

Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, cho biết thêm đây là lần thứ 6 liên tiếp, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Biofach với 10 gian hàng trưng bày sản phẩm hữu cơ.

Hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp cận, xâm nhập vào thị trường thực phẩm hữu cơ thế giới.

Các sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Hội chợ Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, càphê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa…

Nhiều sản phẩm Việt Nam đạt được các chứng nhận quốc tế như: JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap...

Việt Nam có 10 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Biofach 2023, trong đó thành phố Hà Nội có 4 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần visimex, Công ty Cổ phần Thế giới Hạt dưỡng, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, cho biết trong phiên họp giao thương kết nối B2B diễn ra rất hiệu quả với sự tham dự của các bên bán và bên mua không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha...

Hà Nội đã kết nối với 100 doanh nghiệp, siêu thị, khách hàng tại Đức. Đây là cơ hội lớn cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của thành phố Hà Nội, đem lại cơ hội xuất khẩu nông sản của Hà Nội đến thị trường Đức.

Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường.

Tuy nhiên, đây chỉ là tình hình tạm thời, việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, thông tin.

Anh Lại Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Hạt Dưỡng (Hanuti) tại huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu về Biến đổi Khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức. Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.

Theo anh Thanh, đây là cơ hội để đưa nông sản hữu cơ Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng vào thị trường châu Âu.

Bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số thông tin về thị trường Đức - thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới.

Bà Đỗ Việt Hà cho biết người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng.

Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021.

Co hoi dua san pham nong nghiep huu co vao thi truong chau Au hinh anh 2
Giới thiệu sản phẩm hữu cơ tại Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ tại Nürnberg, Đức. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Lild, Netto, Rewe…; 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Bio Company, Alnatura, LPG Bio Markt, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, Organic Grocery Store… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.

Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ.

Để đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức.

Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.

Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả và tiêu dùng tăng trưởng tốt đang trở thành động lực chính, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% của Việt Nam trong năm 2025.
Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Phần Lan trong 9 tháng năm 2025 đạt 279,4 triệu USD.
Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Xuất khẩu dâu tây Việt Nam đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng hiếm có, với kim ngạch 8 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3 triệu USD, tăng gần 1.000% so với cùng kỳ.
Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức

Kết hợp tri thức, công nghệ và khát vọng đổi mới, nữ lãnh đạo Việt Nam đang dẫn dắt hành trình phát triển bền vững trong thời đại số.
Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.