Chưa tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh hiện nay chưa đặt vấn đề tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngành ô tô kêu cứu, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái liên quan đến vấn đề ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Chua tiep tuc giam le phi truoc ba doi voi oto lap rap trong nuoc hinh anh 1
Dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô Hyundai Thành Công. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh hiện nay chưa đặt vấn đề tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lý giải việc này, Bộ Tài chính nêu rõ theo Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 7/3/2023 của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.

Đồng thời hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Mặt khác, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023, trước mắt Bộ Tài chính tập trung nghiên cứu triển khai một số giải pháp như gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm tiền thuê đất năm 2023; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023... Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô cũng đều được hưởng chính sách này.

Trước đó, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sản xuất kinh doanh trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 để giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020).

Đến tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, nguy cơ dứt gãy chuỗi cung ứng cản trở mạnh quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế của nước ta, trong đó ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh.

Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022).

Từ ngày 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô cùng loại.

Bộ Tài chính cho biết việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành; có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ôtô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung; góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phi khi đăng ký sở hữu xe ôtô; kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN...

Chính sách giảm thuế này góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác dụng lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Đã có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương; trong đó, đã cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư.

Hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như một khoản trợ cấp của Chính phủ và Việt Nam có thể nhận được các yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.

Vì vậy, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô thì phải áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.

Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước từ lệ phí trước bạ, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương, nhất là trong điều kiện đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% số thu theo Luật Ngân sách nhà nước.

Khi xây dựng Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP, tại các báo cáo thẩm định, Bộ Tư pháp đã chỉ ra, việc quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ là tạm thời, nhưng có thể coi là phân biệt đối xử về thuế giữa ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính rà soát các cam kết quốc tế, từ đó bảo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Trên cơ sở đó, khi trình Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nếu áp dụng chính sách này thì chỉ coi đây là giải pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Cũng tại văn bản này, đối với đề nghị tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất thời gian áp dụng không nên kéo dài.

Trường hợp áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6-9/2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chậm nhất là ngày 20/11/2023.

Với phương án này, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn từ 10.400-11.200 tỷ đồng.

Nếu được Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chỉ ra, tổng doanh số xe hơi trong tháng 10 đạt 38.761 chiếc, mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024.
Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực, thị trường ô tô đã ghi nhận những tín hiệu vô cùng khả quan.
Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy nhằm triển khai quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy.
Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Có một số trường hợp bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe mà người dân cần lưu ý.
Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Vietnam Motor Show (VMS) 2024 hội tụ nhiều mẫu ô tô thuộc các thương hiệu danh tiếng, trong đó hai thương hiệu BYD và GAC lần đầu góp mặt.
Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024  như thế nào?

Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 như thế nào?

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, một số hạng giấy phép lái xe sẽ không còn.
Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp về việc phổ biến nhiên liệu Euro 5 tới người tiêu dùng nhằm đảm bảo mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050.
Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Việc dừng đỗ xe trên đường cao tốc khi gặp phải tình huống khẩn cấp nếu không đúng quy định sẽ gây ra hiểm hoạ khôn lường.
Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn

Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn ''bùng nổ''

Sáng 8/7, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) chính thức thông báo về phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ 4, dự kiến diễn ra vào ngày 15/7 tới đây.

Tin khác

Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Việc sử dụng ô tô dưới thời tiết oi bức không chỉ giảm tuổi thọ của phụ tùng trong xe mà còn ảnh hưởng đến người di chuyển.
Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Thị trường ô tô chứng kiến sự thay đổi lớn khi các nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về doanh số bán hàng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử so với đối thủ Mỹ.
Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Thời tiết thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến những mẫu ô tô điện sử dụng pin, cũng làm một số bộ phận xe xuống cấp nhanh chóng.
Xoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sét

Xoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sét

Nhiều người lo ngại việc ngồi trong một chiếc ô tô giữa trời mưa dông, sấm sét là điều không an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Đuổi ruồi, muỗi ra khỏi xe ô tô khi đang lái hiệu quả trong “phút mốt”

Đuổi ruồi, muỗi ra khỏi xe ô tô khi đang lái hiệu quả trong “phút mốt”

Thi thoảng côn trùng bay vào xe ô tô khiến tài xế và hành khách cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy làm thế nào đuổi côn trùng ra khỏi xe nhanh mà an toàn nhất?
“Tài già” chỉ các nguyên tắc lái xe an toàn khi trời mưa bão

“Tài già” chỉ các nguyên tắc lái xe an toàn khi trời mưa bão

Những kinh nghiệm và nguyên tắc được cái “tài già” đúc rút khi lái xe vào điều kiện trời mưa bão nguy hiểm, tầm nhìn hạn chế.
Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Hiện này ô tô chạy bằng điện ngày càng phổ biển, doanh số xe ô tô điện trên toàn cầu tăng trưởng kỷ lục.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động