Chống "giặc lửa" quan trọng nhất vẫn là ý thức con người

Sau nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng gần đây, nhiều khu chung cư bỗng ban hành lệnh cấm sạc xe điện trong hầm để xe và coi đây như một “giải pháp” phòng cháy.
Xây dựng TCVN, QCVN về trạm sạc và xe điện: Cần trách nhiệm của nhiều Bộ, ngànhCảnh sát khuyến cáo việc sạc xe điện ở chung cư

Dắt chiếc xe điện xuống hầm gửi xe ở một “chung cư mini” Mỹ Đình, đập vào mắt anh Vũ là chiếc biển “Cấm sạc xe điện ở đây” còn nguyên mùi vật liệu.

Ngỡ ngàng vì quá bất ngờ, anh Vũ cất tiếng hỏi nhân viên bảo vệ thì được biết, ông chủ chung cư nơi anh và gia đình ở mới cho làm vậy.

“Nhà tôi có 3 chiếc xe điện, giờ cấm thì sạc thế nào?”, anh Vũ cự nự với ông bảo vệ.

“Tự phải lo thôi”, người bảo vệ đáp gọn lỏn.

Không phải chi riêng gia đình anh Vũ mà còn nhiều người khác sử dụng xe điện ở các khu chung cư cũng phải chịu cảnh như anh, giờ loay hoay tìm chỗ sạc xe điện để kịp công việc. Nhưng biết tìm chỗ sạc ra sao?

Dòng dây xuống ư? Hay “bê” cả xe vào thang máy lên nhà để xạc?

Không có câu trả lời.

Một thống kê ở Mỹ mới đây cho thấy, tỷ lệ các vụ cháy nổ liên quan đến phương tiện giao thông chạy bằng động cơ xăng vẫn cao hơn hẳn phương tiện chạy bằng động cơ điện dường như gợi cho thấy, xe điện hay xe xăng, việc cháy nổ vẫn phụ thuộc phần lớn yếu tố con người.

Hệ thống sạc điện cho xe cần được thiết kể bảo đảm an toàn. Ảnh minh hoạ

Bởi xu thế tiêu dùng ngày nay xe điện 2 bánh và 4 bánh sẽ dần phát triển, việc cấm sạc xe điện ở chỗ này hay chỗ khác rõ ràng mang tính cực đoan, đi ngược lại xu thế tiêu dùng.

Mà rồi cũng không thể đeo mãi tâm lý “con chim sợ cành cây cong” sau mỗi vụ hoả hoạn để cho rằng, cháy nổ là do sạc xe điện để đưa ra việc cấm sạc ở hầm để xe.

Yếu tố con người ở đây thể hiện trong kiến trúc, bố trí, sắp đặt riêng khu sạc xe điện, hệ thống xạc điện cách ly hẳn với khu xe chạy xăng đã có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ cháy nổ.

Yếu tố con người cũng còn thể hiện việc chủ động coi sóc, để tâm việc sạc điện cho xe.

Theo các chuyên gia tựu chung lại có ba yếu tố bảo đảm an toàn trong sử dụng xe điện để không gây thiệt hại cho mình và cho người khác

Thứ nhất, hệ thống lưới điện và sạc cho xe phải bảo đảm kỹ thuật, đủ tải. Thứ hai, xe phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất không được “độ, chế”. Thứ 3, dù xe máy xăng hay điện thì đều phải được bảo dưỡng định kỳ vì có như vậy mới đánh giá được mức độ an toàn của các bộ phận và chiếc xe nói chung.

Nói nôm na, con người giờ không thể “lười” cả trong tư duy lẫn hành động.

Trong thời buổi ngày nay khi phương tiện giao thông với các bộ phận nhạy cảm như hệ thống điện, pin đã chuyển sang sử dụng nhiều loại vật liệu mà các phương tiện dập lửa truyền thống như bình bọt, nước có thể không còn phát huy được tác dụng.

Bởi vậy trong phòng cháy chữa cháy cũng cần được tính đến yếu tố này để việc phát huy yếu tố "4 tại chỗ" trong phòng cháy, chữa cháy đạt hiệu quả thực chất.

Ngẫm đi, ngẫm lại, phòng ngừa việc “bà hoả” hỏi thăm hay không vẫn là do yếu tố con người, chứ chẳng thể đổ thừa do sạc pin được.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.