Chống "giặc lửa" quan trọng nhất vẫn là ý thức con người
Xây dựng TCVN, QCVN về trạm sạc và xe điện: Cần trách nhiệm của nhiều Bộ, ngành Cảnh sát khuyến cáo việc sạc xe điện ở chung cư |
Dắt chiếc xe điện xuống hầm gửi xe ở một “chung cư mini” Mỹ Đình, đập vào mắt anh Vũ là chiếc biển “Cấm sạc xe điện ở đây” còn nguyên mùi vật liệu.
Ngỡ ngàng vì quá bất ngờ, anh Vũ cất tiếng hỏi nhân viên bảo vệ thì được biết, ông chủ chung cư nơi anh và gia đình ở mới cho làm vậy.
“Nhà tôi có 3 chiếc xe điện, giờ cấm thì sạc thế nào?”, anh Vũ cự nự với ông bảo vệ.
“Tự phải lo thôi”, người bảo vệ đáp gọn lỏn.
Không phải chi riêng gia đình anh Vũ mà còn nhiều người khác sử dụng xe điện ở các khu chung cư cũng phải chịu cảnh như anh, giờ loay hoay tìm chỗ sạc xe điện để kịp công việc. Nhưng biết tìm chỗ sạc ra sao?
Dòng dây xuống ư? Hay “bê” cả xe vào thang máy lên nhà để xạc?
Không có câu trả lời.
Một thống kê ở Mỹ mới đây cho thấy, tỷ lệ các vụ cháy nổ liên quan đến phương tiện giao thông chạy bằng động cơ xăng vẫn cao hơn hẳn phương tiện chạy bằng động cơ điện dường như gợi cho thấy, xe điện hay xe xăng, việc cháy nổ vẫn phụ thuộc phần lớn yếu tố con người.
![]() |
Hệ thống sạc điện cho xe cần được thiết kể bảo đảm an toàn. Ảnh minh hoạ |
Bởi xu thế tiêu dùng ngày nay xe điện 2 bánh và 4 bánh sẽ dần phát triển, việc cấm sạc xe điện ở chỗ này hay chỗ khác rõ ràng mang tính cực đoan, đi ngược lại xu thế tiêu dùng.
Mà rồi cũng không thể đeo mãi tâm lý “con chim sợ cành cây cong” sau mỗi vụ hoả hoạn để cho rằng, cháy nổ là do sạc xe điện để đưa ra việc cấm sạc ở hầm để xe.
Yếu tố con người ở đây thể hiện trong kiến trúc, bố trí, sắp đặt riêng khu sạc xe điện, hệ thống xạc điện cách ly hẳn với khu xe chạy xăng đã có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ cháy nổ.
Yếu tố con người cũng còn thể hiện việc chủ động coi sóc, để tâm việc sạc điện cho xe.
Theo các chuyên gia tựu chung lại có ba yếu tố bảo đảm an toàn trong sử dụng xe điện để không gây thiệt hại cho mình và cho người khác
Thứ nhất, hệ thống lưới điện và sạc cho xe phải bảo đảm kỹ thuật, đủ tải. Thứ hai, xe phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất không được “độ, chế”. Thứ 3, dù xe máy xăng hay điện thì đều phải được bảo dưỡng định kỳ vì có như vậy mới đánh giá được mức độ an toàn của các bộ phận và chiếc xe nói chung.
Nói nôm na, con người giờ không thể “lười” cả trong tư duy lẫn hành động.
Trong thời buổi ngày nay khi phương tiện giao thông với các bộ phận nhạy cảm như hệ thống điện, pin đã chuyển sang sử dụng nhiều loại vật liệu mà các phương tiện dập lửa truyền thống như bình bọt, nước có thể không còn phát huy được tác dụng.
Bởi vậy trong phòng cháy chữa cháy cũng cần được tính đến yếu tố này để việc phát huy yếu tố "4 tại chỗ" trong phòng cháy, chữa cháy đạt hiệu quả thực chất.
Ngẫm đi, ngẫm lại, phòng ngừa việc “bà hoả” hỏi thăm hay không vẫn là do yếu tố con người, chứ chẳng thể đổ thừa do sạc pin được.
Tin mới cập nhật

Câu chuyện nồng độ cồn: Từ quy định đến xây dựng ý thức công dân

Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Ứng dụng công nghệ giúp nâng cao hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông

Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
![[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng](https://kinhte.congthuong.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/24/10/toa-dam20231124101636.jpg?rt=20231124101932?231124102444)
[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Dạy thêm học thêm: Loay hoay chuyện “chính danh” đến bao giờ?

Viết trong ngày Nhà giáo Việt Nam: Học đường vẫn phải là nơi tốt nhất lan tỏa tình thương

Thu hút và trọng dụng nhân tài thúc đẩy phát triển công nghiệp quốc phòng

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Đáp ứng kịp thời yêu cầu từ thực tiễn
Tin khác

Bệnh viện thiếu thuốc, hiệu thuốc “bao nhiêu cũng có”

Hà Nội ghi dấu ấn thành phố đổi mới sáng tạo

“Nhuộm áo” cho gạo Séng Cù: Đừng để màu sắc đánh lừa tri giác

Khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từ chối tiếp công dân là Phó giám đốc Sở

Làm đường cao tốc: Đừng để một chủ trương lớn bị mang tiếng

Xoá sổ trang web chuyên cung cấp dữ liệu vi phạm bản quyền: Vui và buồn

Hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Đừng “ngại” khi triển khai

Từ vụ việc nhà khoa học Đinh Công Hướng nghĩ về thương mại hoá các kết quả nghiên cứu

Kỳ lạ đề xuất doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được quyền nghỉ bán… nếu lỗ

“Móng tay nhọn” cho “vỏ quýt dày” trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới
Đọc nhiều
![[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng](https://kinhte.congthuong.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/24/10/medium/toa-dam20231124101636.jpg?rt=20231124101932?231124102444)
[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Có nên sử dụng gạo lứt thay hoàn toàn gạo trắng?

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11: Phản ánh liên quan Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Công ty HTV – TMS

Giá tiêu hôm nay 28/11/2023: Đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023: Tiếp đà giảm giá

Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Giá gạo Việt lập đỉnh mới, nguồn cung toàn cầu giảm mạnh

Không chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia
