Chìa khóa để hàng thủy sản gia tăng giá trị

Là nước đứng hàng đầu thế giới về sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu, nhưng thủy sản Việt Nam vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng quốc tế biết tới.
5 tháng đầu năm: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 20,26 tỷ USD Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam: Thị trường Mỹ, EU có thể phục hồi mạnh nửa cuối năm

Nỗi đau “hàng giá rẻ”

Mặc dù đứng top đầu thế giới về xuất khẩu thủy sản, song nhiều doanh nghiệp thủy sản, Hiệp hội thủy sản khắp cả nước vẫn luôn canh cánh nỗi niềm về nhãn dán “hàng giá rẻ” của thủy sản Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn nhận định, giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng đối với thủy sản Việt Nam, khi họ cho rằng “tiền nào của nấy”.

“Mục tiêu cuối cùng của làm thương hiệu cho thủy sản Việt chính là để người tiêu dùng, người mua chấp nhận trả giá cao hơn cho sản phẩm, mà vẫn tăng được số lượng sản phẩm bán ra”, bà Tâm nói.

Đối với cá tra - mặt hàng chủ lực của Vĩnh Hoàn, bà Tâm cho biết, cá tra Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu được tiêu thụ trong các nhà hàng dưới những cái tên “sang chảnh”. Điều này khiến cho mức độ nhận diện của người tiêu dùng đối với cá tra Việt Nam bị hạn chế, họ có thể ăn cá tra của Việt Nam, nhưng sẽ không tìm mua cá tra Việt Nam.

Trong khi đó, đây là một mặt hàng có rất nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu quốc tế, hiện đã có 44 vùng nuôi cá tra Việt Nam được cấp chứng nhận ASC, nuôi cá tra được đánh giá là có dấu chân carbon (carbon footprint) ở mức thấp trong nuôi trồng thủy sản. Các doanh nghiệp có sự quan tâm, nỗ lực đạt được những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội ở từng khâu trong chuỗi giá trị cá tra, từ sản xuất cá giống, nuôi cá thương phẩm, đến chế biến, xuất khẩu.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với nhiều mặt hàng thủy sản khác. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, cua Cà Mau đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng còn kém về thương hiệu. Giá cua đến tay người tiêu dùng Trung Quốc có giá cao gấp 4 - 5 lần giá thương lái thu mua tại ruộng, song tại các trung tâm phân phối thủy sản lớn của Trung Quốc như Quảng Tây, Quảng Châu, thương hiệu cua Cà Mau hoàn toàn không tồn tại. Điều này rất lãng phí khi thủy sản Việt đã không tận dụng được một thị trường lớn và tiềm năng.

Chung tay làm thương hiệu

Nói về vấn đề xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Lê Group thẳng thắn, đừng nghĩ rằng cứ bán rẻ là được.

“Thủy sản Việt Nam cần phải nâng mức giá lên, tất nhiên không phải quá cao so với giá trị sản phẩm, nhưng phải đạt được mức độ kỳ vọng. Đây cũng chính là mục tiêu trong cả kinh doanh và marketing. Cần phải tìm cách tạo ra giá trị gia tăng, giá trị cảm xúc cho sản phẩm, thay vì chỉ nhăm nhe hạ giá”, ông Vinh nói.

Để nâng được giá trị sản phẩm, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt nam (VASEP) nhấn mạnh, cần sự đồng lòng, chung tay làm thương hiệu của các doanh nghiệp.

“Phải xây dựng một thương hiệu tập thể, một thương hiệu lớn, uy tín và duy nhất để quảng bá cả trong và ngoài nước, nhất là trong xu hướng hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, net zero của thị trường thế giới hiện nay”, bà Minh nêu quan điểm.

Muốn xây dựng được thương hiệu, cần sự liên kết nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và sự đồng lòng trong chuỗi giá trị thủy sản, bởi không một đơn vị, doanh nghiệp nào có đủ nguồn lực để xây dựng một thương hiệu lớn như vậy.

Theo bà Minh, trong tiến trình xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam, chuỗi giá trị liên kết trong ngành phải có tiêu chuẩn thống nhất, ổn định chất lượng, kết nối người nông dân vào trong thương hiệu của ngành.

Các chuyên gia kiến nghị, ngành thủy sản Việt Nam nên tự xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận riêng của mình, thay vì phải đợi người khác đến chứng nhận giúp. Đồng thời, để có một thương hiệu chung, cần phải có một quỹ chung của các doanh nghiệp, đơn vị, hiệp hội để phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm này, để phát triển một quỹ chung như vậy là rất khó, cần phải có sự ủng hộ từ các bộ, ban, ngành. Cũng phải cân nhắc về việc nếu thành lập quỹ sẽ đóng thuế như thế nào, do ai quản lý...

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung cho rằng, để phát triển chuỗi liên kết và nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam, trước hết phải bắt đầu từ niềm tin. Đó là niềm tin của tất cả các mắt xích trong chuỗi. Bên cạnh đó, phải ổn định chất lượng, sản lượng, thông qua quy hoạch. Quy hoạch sẽ giúp hiểu rõ việc sản xuất đang theo quy trình nào.

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động