Chìa khóa để hàng thủy sản gia tăng giá trị

Là nước đứng hàng đầu thế giới về sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu, nhưng thủy sản Việt Nam vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng quốc tế biết tới.
5 tháng đầu năm: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 20,26 tỷ USDXuất khẩu thuỷ sản Việt Nam: Thị trường Mỹ, EU có thể phục hồi mạnh nửa cuối năm

Nỗi đau “hàng giá rẻ”

Mặc dù đứng top đầu thế giới về xuất khẩu thủy sản, song nhiều doanh nghiệp thủy sản, Hiệp hội thủy sản khắp cả nước vẫn luôn canh cánh nỗi niềm về nhãn dán “hàng giá rẻ” của thủy sản Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn nhận định, giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng đối với thủy sản Việt Nam, khi họ cho rằng “tiền nào của nấy”.

“Mục tiêu cuối cùng của làm thương hiệu cho thủy sản Việt chính là để người tiêu dùng, người mua chấp nhận trả giá cao hơn cho sản phẩm, mà vẫn tăng được số lượng sản phẩm bán ra”, bà Tâm nói.

Đối với cá tra - mặt hàng chủ lực của Vĩnh Hoàn, bà Tâm cho biết, cá tra Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu được tiêu thụ trong các nhà hàng dưới những cái tên “sang chảnh”. Điều này khiến cho mức độ nhận diện của người tiêu dùng đối với cá tra Việt Nam bị hạn chế, họ có thể ăn cá tra của Việt Nam, nhưng sẽ không tìm mua cá tra Việt Nam.

Trong khi đó, đây là một mặt hàng có rất nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu quốc tế, hiện đã có 44 vùng nuôi cá tra Việt Nam được cấp chứng nhận ASC, nuôi cá tra được đánh giá là có dấu chân carbon (carbon footprint) ở mức thấp trong nuôi trồng thủy sản. Các doanh nghiệp có sự quan tâm, nỗ lực đạt được những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội ở từng khâu trong chuỗi giá trị cá tra, từ sản xuất cá giống, nuôi cá thương phẩm, đến chế biến, xuất khẩu.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với nhiều mặt hàng thủy sản khác. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, cua Cà Mau đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng còn kém về thương hiệu. Giá cua đến tay người tiêu dùng Trung Quốc có giá cao gấp 4 - 5 lần giá thương lái thu mua tại ruộng, song tại các trung tâm phân phối thủy sản lớn của Trung Quốc như Quảng Tây, Quảng Châu, thương hiệu cua Cà Mau hoàn toàn không tồn tại. Điều này rất lãng phí khi thủy sản Việt đã không tận dụng được một thị trường lớn và tiềm năng.

Chung tay làm thương hiệu

Nói về vấn đề xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Lê Group thẳng thắn, đừng nghĩ rằng cứ bán rẻ là được.

“Thủy sản Việt Nam cần phải nâng mức giá lên, tất nhiên không phải quá cao so với giá trị sản phẩm, nhưng phải đạt được mức độ kỳ vọng. Đây cũng chính là mục tiêu trong cả kinh doanh và marketing. Cần phải tìm cách tạo ra giá trị gia tăng, giá trị cảm xúc cho sản phẩm, thay vì chỉ nhăm nhe hạ giá”, ông Vinh nói.

Để nâng được giá trị sản phẩm, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt nam (VASEP) nhấn mạnh, cần sự đồng lòng, chung tay làm thương hiệu của các doanh nghiệp.

“Phải xây dựng một thương hiệu tập thể, một thương hiệu lớn, uy tín và duy nhất để quảng bá cả trong và ngoài nước, nhất là trong xu hướng hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, net zero của thị trường thế giới hiện nay”, bà Minh nêu quan điểm.

Muốn xây dựng được thương hiệu, cần sự liên kết nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và sự đồng lòng trong chuỗi giá trị thủy sản, bởi không một đơn vị, doanh nghiệp nào có đủ nguồn lực để xây dựng một thương hiệu lớn như vậy.

Theo bà Minh, trong tiến trình xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam, chuỗi giá trị liên kết trong ngành phải có tiêu chuẩn thống nhất, ổn định chất lượng, kết nối người nông dân vào trong thương hiệu của ngành.

Các chuyên gia kiến nghị, ngành thủy sản Việt Nam nên tự xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận riêng của mình, thay vì phải đợi người khác đến chứng nhận giúp. Đồng thời, để có một thương hiệu chung, cần phải có một quỹ chung của các doanh nghiệp, đơn vị, hiệp hội để phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm này, để phát triển một quỹ chung như vậy là rất khó, cần phải có sự ủng hộ từ các bộ, ban, ngành. Cũng phải cân nhắc về việc nếu thành lập quỹ sẽ đóng thuế như thế nào, do ai quản lý...

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung cho rằng, để phát triển chuỗi liên kết và nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam, trước hết phải bắt đầu từ niềm tin. Đó là niềm tin của tất cả các mắt xích trong chuỗi. Bên cạnh đó, phải ổn định chất lượng, sản lượng, thông qua quy hoạch. Quy hoạch sẽ giúp hiểu rõ việc sản xuất đang theo quy trình nào.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.
Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3%.