Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.

Cần bộ tiêu chí minh bạch, thống nhất

TP. Đà Nẵng đang xây dựng đề án "Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của TP. Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang”. Trong đó, hướng tới hình thành nhãn hiệu chứng nhận chung cho tất cả sản phẩm hàng Việt do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng sản xuất.

TP. Đà Nẵng mới có hơn 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hơn 550 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm địa phương

TP. Đà Nẵng mới có hơn 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hơn 550 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm địa phương

Theo bà Trần Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm kinh doanh hàng thời trang Hòa Thọ, Đề án xây dựng thương hiệu chung “Made in Da Nang” là một chủ trương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp mà còn đối với định hướng phát triển kinh tế bền vững và nâng tầm hình ảnh TP. Đà Nẵng trong giai đoạn tới.

Từ thực tiễn kinh nghiệm hoạt động của doanh nghiệp trong xây dựng, phát triển thương hiệu, bà Thủy cho rằng để thương hiệu chung “Made in Da Nang” thực sự phát huy giá trị, điều quan trọng trước hết là phải xây dựng được một hệ tiêu chí minh bạch, thống nhất về sản xuất, chất lượng và tuân thủ pháp lý. "Khi tiêu chí rõ ràng và được thực thi nghiêm túc, thương hiệu chung sẽ không chỉ là dấu hiệu nhận diện, mà trở thành sự bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng", bà Thủy nói.

Đồng tình và bổ sung thêm quan điểm này, TS. Đoàn Thị Liên Hương, trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng cho rằng, trong xây dựng nhãn hiệu chứng nhận địa phương cho thấy, việc xây dựng bộ tiêu chí cho một nhãn hiệu chung của địa phương phải minh bạch, thống nhất.

Từ kinh nghiệm quốc tế, bà Hương đề xuất tiêu chí cho nhãn hiệu “Made in Da Nang” sẽ dựa trên 5 trụ cột: Xuất xứ và tuân thủ pháp luật; chất lượng, an toàn và hợp chuẩn, hợp quy; an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; quy trình sản xuất và năng lực vận hành; dữ liệu, minh bạch, ESG, số hóa.

Xây dựng một nhãn hiệu chung "Made in Da Nang" sẽ tăng độ nhận diện cho sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường

Xây dựng một nhãn hiệu chung "Made in Da Nang" sẽ tăng độ nhận diện cho sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường

Trong đó, tiêu chí bắt buộc để 1 sản phẩm được dán nhãn “Made in Da Nang” là phải: Tuân thủ pháp luật Việt Nam (TCVN/QCVN theo ngành); công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS); đảm bảo an toàn, chất lượng, ghi nhãn, truy xuất; minh bạch hồ sơ và tuân thủ sở hữu trí tuệ.

Tiêu chí nâng cao để chấm điểm, xếp hàng nhãn hiệu sẽ dựa trên 4 tiêu chí chính: ESG và trách nhiệm xã hội; thiết kế, sáng tạo, tính bản sắc Đà Nẵng; đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; các tiêu chí sản phẩm có hàm lượng giá trị R&D, đã đạt các chứng nhận quốc tế như ISO, HACCCP, ISO 27001…

Kỳ vọng “Made in Da Nang” sẽ là cơ chế bảo chứng chất lượng đủ độ tin cậy

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, sau sáp nhập đơn vị hành chính, Đà Nẵng có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, sáng tạo, chủ động ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy độ nhận diện chung của sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường vẫn còn hạn chế, chưa hình thành được dấu ấn thống nhất, chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng, lợi thế và giá trị của sản phẩm thành phố; đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất và tính minh bạch của sản phẩm, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại. Điều này đặt ra không ít thách thức cho sản phẩm của Đà Nẵng trong quá trình cạnh tranh và mở rộng thị trường.

“Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chất lượng của thành phố là giải pháp cần thiết và có ý nghĩa chiến lược nhằm tạo sự thống nhất trong nhận diện, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đồng thời củng cố và lan toả niềm tin của thị trường đối với hàng hoá sản xuất tại Đà Nẵng”, bà Phương nói.

Cần xây dựng được bộ tiêu chí cho nhãn hiệu chứng nhận "Made in Da Nang" rõ ràng, minh bạch, như là một cơ chế bảo chứng chất lượng đủ tin cậy đối với người tiêu dùng

Cần xây dựng được bộ tiêu chí cho nhãn hiệu chứng nhận "Made in Da Nang" rõ ràng, minh bạch, như là một cơ chế bảo chứng chất lượng đủ tin cậy đối với người tiêu dùng

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng, qua tham vấn, lắng nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp cho thấy điểm thống nhất chung đó là phải xây dựng được nhãn hiệu “Made in Da Nang” như một cơ chế bảo chứng chất lượng đủ độ tin cậy, có tiêu chí rõ ràng, quy trình minh bạch và sự tham gia trách nhiệm của nhiều chủ thể. Nhãn hiệu này không thay thế thương hiệu doanh nghiệp, mà đóng vai trò nâng đỡ, đồng hành, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng tại nguồn, mở rộng thị trường và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan để tiếp thu, rà soát và hoàn thiện Đề án “Made in Da Nang” theo hướng thực chất, khả thi, minh bạch và phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.

Tôi tin tưởng rằng, với sự đồng thuận và quyết tâm cao, Nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” sẽ sớm trở thành công cụ hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương trong giai đoạn phát triển mới của thành phố”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương kỳ vọng.

TP. Đà Nẵng hướng tới xây dựng nhãn hiệu “Made in Da Nang” như một cơ chế bảo chứng chất lượng đủ độ tin cậy, có tiêu chí rõ ràng, quy trình minh bạch và sự tham gia trách nhiệm của nhiều chủ thể. Nhãn hiệu này không thay thế thương hiệu doanh nghiệp, mà đóng vai trò nâng đỡ, đồng hành, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng tại nguồn, mở rộng thị trường và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Vũ Lê
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng hạ nhiệt, phát tín hiệu sớm cho thị trường chứng khoán, khi VN-Index được đánh giá đang ở giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng.
Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.