Cần cách tiếp cận mới trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Báo chí truyền thông cần đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức thể hiện thông tin sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để bạn đọc dễ tiếp cận.
Hà Nội- Giảm thiểu sử dụng năng lượng trong các tòa nhà để ứng phó với BĐKHDanh mục các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ

Đây là chia sẻ của các chuyên gia tại Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 30/8/2023 tại Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”. Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao.

Tại Diễn đàn, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, trong công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, báo chí có vai trò quan trọng trong việc đăng tải các thông tin, sự kiện chính xác và khách quan gây ảnh hưởng, định hướng dư luận, nâng cao nhận biết, sự quan tâm của người dân và thay đổi thói quen, cách nhìn nhận của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân; thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, phản biện chính sách; đồng hành và là cầu nối, kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ.

Báo chí ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chính sách, bởi vậy việc đổi mới cách tiếp cận để truyền thông chính sách ngày càng trở nên cần thiết”, TS Phong nhìn nhận.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền. Theo đó nội dung tuyên truyền của báo chí cần tập trung vào làm rõ các nội dung quy định về luật pháp, chủ trương, chính sách Nhà nước và giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nổi bật là Nghị quyết số 55-NQ/TW, Chỉ thị số 29/CT-TTg về phát triển và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia bền vững… cùng các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó cần thúc đẩy tuyên truyền trong tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất (công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ...), chiếu sáng công cộng, đến tiêu dùng; trong hoạt động giao thông vận tải; trong các dự án đầu tư, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hằng năm với khối lượng lớn.

Quang cảnh Diễn đàn

Từ góc nhìn một chuyên gia tài chính, TS Vũ Đình Ánh thẳng thắn nhìn nhận, các giải pháp tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cần tập trung làm rõ lợi ích của các đối tượng sử dụng năng lượng, đặc biệt là các hộ sử dụng điện lớn mà ở đây là các doanh nghiệp.

Tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm năng lượng lâu nay ở ta mới chỉ chú ý khâu đầu vào của doanh nghiệp mà hầu như ít thấy nói ở khâu đầu ra, tức là các sản phẩm làm ra sẽ sử dụng hoặc tiêu tốn ít năng lượng. Đó mới là cái cần nói, cần tuyên truyền”, TS Ánh nêu quan điểm.

Ông Ánh nhìn nhận, việc truyền thông sử dụng tiết kiệm năng lượng cũng cần gắn với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là đối với những ngành sản xuất tiêu thụ nhiều năng lượng như thép, xi măng.

Theo ông Ánh, điều khiến ông băn khoăn là các văn bản về tiết kiệm năng lượng hiện nay hầu hết đều thiên về các công cụ kỹ thuật, công nghệ trong khi các công cụ kinh tế còn ít được nhắc đến.

Tiết kiệm bây giờ không hẳn là dùng ít đi hay thậm chí là không dùng. Lợi ích từ việc tiết kiệm năng lượng sẽ là thế nào, đây cũng là điều cần được làm rõ”, TS Ánh nói.

Cũng tại Diễn đàn, các chuyên gia Trần Đình Thiên, Vũ Đình Ánh và một số chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, cần làm rõ ranh giới của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bởi đây là hai lĩnh vực tuy có nhiều điểm chung song vẫn có những nội hàm khác nhau.

Cùng đó quan điểm thế nào là tiết kiệm trong bối cảnh mới cũng được làm rõ bởi thị trường điện ở Việt Nam ngày nay đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là các chủ thể sản xuất điện.

Trong khi đó, theo ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, để việc tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả cần xác định được mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

"Mục tiêu trước mắt là cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người dân”, ông Hùng nêu.

Về mục tiêu lâu dài của việc tuyên truyền, theo ông Đồng Mạnh Hùng, báo chí cần thông tin làm sao để các chủ trương, chính sách về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng được thực hiện và đi vào cuộc sống.

Muốn vậy truyền thông phải có những giải pháp cụ thể để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên phạm vi toàn quốc.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.