Cần cách tiếp cận mới trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Báo chí truyền thông cần đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức thể hiện thông tin sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để bạn đọc dễ tiếp cận.
Hà Nội- Giảm thiểu sử dụng năng lượng trong các tòa nhà để ứng phó với BĐKHDanh mục các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ

Đây là chia sẻ của các chuyên gia tại Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 30/8/2023 tại Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”. Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao.

Tại Diễn đàn, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, trong công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, báo chí có vai trò quan trọng trong việc đăng tải các thông tin, sự kiện chính xác và khách quan gây ảnh hưởng, định hướng dư luận, nâng cao nhận biết, sự quan tâm của người dân và thay đổi thói quen, cách nhìn nhận của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân; thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, phản biện chính sách; đồng hành và là cầu nối, kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ.

Báo chí ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chính sách, bởi vậy việc đổi mới cách tiếp cận để truyền thông chính sách ngày càng trở nên cần thiết”, TS Phong nhìn nhận.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền. Theo đó nội dung tuyên truyền của báo chí cần tập trung vào làm rõ các nội dung quy định về luật pháp, chủ trương, chính sách Nhà nước và giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nổi bật là Nghị quyết số 55-NQ/TW, Chỉ thị số 29/CT-TTg về phát triển và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia bền vững… cùng các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó cần thúc đẩy tuyên truyền trong tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất (công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ...), chiếu sáng công cộng, đến tiêu dùng; trong hoạt động giao thông vận tải; trong các dự án đầu tư, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hằng năm với khối lượng lớn.

Quang cảnh Diễn đàn

Từ góc nhìn một chuyên gia tài chính, TS Vũ Đình Ánh thẳng thắn nhìn nhận, các giải pháp tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cần tập trung làm rõ lợi ích của các đối tượng sử dụng năng lượng, đặc biệt là các hộ sử dụng điện lớn mà ở đây là các doanh nghiệp.

Tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm năng lượng lâu nay ở ta mới chỉ chú ý khâu đầu vào của doanh nghiệp mà hầu như ít thấy nói ở khâu đầu ra, tức là các sản phẩm làm ra sẽ sử dụng hoặc tiêu tốn ít năng lượng. Đó mới là cái cần nói, cần tuyên truyền”, TS Ánh nêu quan điểm.

Ông Ánh nhìn nhận, việc truyền thông sử dụng tiết kiệm năng lượng cũng cần gắn với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là đối với những ngành sản xuất tiêu thụ nhiều năng lượng như thép, xi măng.

Theo ông Ánh, điều khiến ông băn khoăn là các văn bản về tiết kiệm năng lượng hiện nay hầu hết đều thiên về các công cụ kỹ thuật, công nghệ trong khi các công cụ kinh tế còn ít được nhắc đến.

Tiết kiệm bây giờ không hẳn là dùng ít đi hay thậm chí là không dùng. Lợi ích từ việc tiết kiệm năng lượng sẽ là thế nào, đây cũng là điều cần được làm rõ”, TS Ánh nói.

Cũng tại Diễn đàn, các chuyên gia Trần Đình Thiên, Vũ Đình Ánh và một số chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, cần làm rõ ranh giới của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bởi đây là hai lĩnh vực tuy có nhiều điểm chung song vẫn có những nội hàm khác nhau.

Cùng đó quan điểm thế nào là tiết kiệm trong bối cảnh mới cũng được làm rõ bởi thị trường điện ở Việt Nam ngày nay đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là các chủ thể sản xuất điện.

Trong khi đó, theo ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, để việc tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả cần xác định được mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

"Mục tiêu trước mắt là cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người dân”, ông Hùng nêu.

Về mục tiêu lâu dài của việc tuyên truyền, theo ông Đồng Mạnh Hùng, báo chí cần thông tin làm sao để các chủ trương, chính sách về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng được thực hiện và đi vào cuộc sống.

Muốn vậy truyền thông phải có những giải pháp cụ thể để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên phạm vi toàn quốc.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.