Các doanh nghiệp Đan Mạch kỳ vọng lớn vào cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương sẽ dẫn đầu đoàn gần 40 doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch thăm Việt Nam.
Cac doanh nghiep Dan Mach ky vong lon vao co hoi dau tu tai Viet Nam hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị và Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik. (Ảnh: Vũ Tùng/TTXVN)

Nhiều doanh nghiệp lớn của Đan Mạch đang quan tâm nghiêm túc, tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh và sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị trong cuộc chia sẻ với phóng viên TTXVN tại thủ đô Copenhagen nhân dịp Thái tử kế vị Frederik cùng Công nương Đan Mạch dẫn đầu đoàn doanh nghiệp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/10-3/11.

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương sẽ dẫn đầu đoàn gần 40 doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch thăm Việt Nam.

Chuyến thăm nhằm kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và thúc đẩy hợp tác liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, những lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích hiện nay.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ hội kiến một số nhà lãnh đạo Việt Nam và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đan Mạch, đoàn sẽ tập trung vào kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực năng lượng gió và quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả.

Đại sứ đánh giá chuyến thăm của Thái tử kế vị Đan Mạch lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Duy trì trao đổi đoàn cấp cao thể hiện cam kết chính trị ở cấp cao nhất đối với việc củng cố và làm sâu sắc mối quan hệ song phương Việt Nam-Đan Mạch.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng hướng đến những kết quả thực chất, cụ thể là tìm kiếm và mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước hiện nay là chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Đây cũng là hai lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện cam kết của Việt Nam là đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại COP26.

Đại sứ nhấn mạnh chuyến thăm vừa có ý nghĩa biểu tượng, vừa đem lại những kết quả cụ thể và thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương cũng như sự gắn kết giữa lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp hai nước.

Về quan hệ song phương hiện nay, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết quan hệ Việt Nam-Đan Mạch đang có những bước phát triển hết sức tích cực. Về chính trị-ngoại giao, hai bên thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu và khu vực.

Trong khi đó, kinh tế-thương mại và đầu tư có thể coi là điểm sáng trong hợp tác Việt Nam-Đan Mạch thời gian qua.

Mặc dù chịu tác động từ đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2021 vẫn đạt 842,37 triệu USD, tăng 18% so với năm 2020. Riêng 9 tháng đầu năm 2022 đã đạt khoảng 554,17 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch tăng 51,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Sau khi các doanh nghiệp lớn của Đan Mạch như Lego, Pandora đầu tư vào Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022, Đan Mạch đã vươn lên đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư mới là 1,32 tỷ USD.

Qua tiếp xúc với doanh nghiệp sở tại, Đại sứ Lương Thanh Nghị đánh giá các doanh nghiệp Đan Mạch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có sự háo hức và kỳ vọng rất lớn đối với cơ hội đầu tư làm ăn tại Việt Nam.

Liên quan hợp tác phát triển, chiến lược phát triển của Việt Nam và Đan Mạch hiện nay có rất nhiều điểm tương đồng và phù hợp như lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt, xác định tiến hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là biện pháp có tính dài hạn.

Đan Mạch hiện đang coi Việt Nam là hình mẫu về “chuyển đổi xanh” và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển xanh, bền vững.

Về hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động tăng cường quảng bá văn hoá, nghệ thuật, du lịch giữa hai nước.

Hiện nay, về cơ bản các hoạt động đã trở lại bình thường, nhu cầu nối lại các hoạt động giữa hai bên là rất lớn.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Việt Nam và Đan Mạch triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch, nghệ thuật để tăng cường trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Theo Đại sứ, đánh giá một cách tổng thể, quan hệ Việt Nam-Đan Mạch thời gian gần đây đã có những bước phát triển sâu rộng, thực chất trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Mặc dù hai nước có trình độ phát triển khác nhau, vị trí địa lý lại xa nhau nhưng lợi ích song trùng lại không ít.

Chính vì vậy, tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi xanh.

Đại sứ khẳng định trên cơ sở quan hệ đối tác toàn diện, Việt Nam và Đan Mạch còn rất nhiều dư địa để mở rộng, củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Việt Nam và vì lợi ích chung Việt Nam-Đan Mạch.

Nhu cầu hợp tác trong các lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, kho vận… ngày càng tăng.

Trong khi các doanh nghiệp Đan Mạch có nhu cầu mở rộng đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam thì ta cũng có nhu cầu rất lớn đón các dòng đầu tư chất lượng cao, có công nghệ và mô hình quản lý hiện đại của Đan Mạch như các dự án của Lego, Ørsted, Pandora… nhằm phục vụ mục tiêu phát triển đất nước.

Đại sứ nhấn mạnh, qua tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn của Đan Mạch, các doanh nghiệp bày tỏ quan tâm nghiêm túc và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh, sản xuất tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đan Mạch là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, đã tiến hành chiến lược chuyển đổi năng lượng, từ tiêu thụ năng lượng hoá thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời từ những năm 70 của thế kỷ trước nên có nhiều kinh nghiệm về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh.

Do vậy, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với những quốc gia đi đầu như Đan Mạch để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển xanh, bền vững, giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Đại sứ kỳ vọng hai nước sẽ có những “đột phá” trong hợp tác ở một số lĩnh vực cụ thể trong bối cảnh Đan Mạch cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững./.

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động