Bộ Tài chính trình phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%.

Ngày 30/6, Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét quyết định phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, cùng với giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN), Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Bo Tai chinh trinh phuong an giam thue tieu thu dac biet voi xang hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, Bộ Tài chính đã từng cho biết thời gian tới sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

Theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại.

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ như thuốc lá, rượu, bia..., ảnh hưởng đến môi trường và cần tiêu dùng tiết kiệm xăng gốc hóa thạch hoặc hàng hóa, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập ôtô, máy bay, du thuyền, chơi golf...

Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%.

Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đã được giảm 50%, tức 1.900-2.000 đồng một lít với xăng từ ngày 1/4 đến hết năm nay.

Tuy nhiên, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động và hiện nay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong Khung mức thuế bảo vệ môi trường.

Cụ thể, xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế./.

Bình luận

Đọc nhiều

Tận dụng C/O ưu đãi: Lời giải cho bài toán khó

Tận dụng C/O ưu đãi: Lời giải cho bài toán khó

Tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo các hiệp thương mại tự do đã tăng nhưng còn xa kỳ vọng, nguyên do không chỉ từ doanh nghiệp mà còn từ thực thi chính sách và kết nối.
Đề xuất rà soát, thu hẹp một số nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất rà soát, thu hẹp một số nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai), đồng tình với việc mạnh dạn bỏ các ngành nghề không còn phù hợp; đại biểu đề nghị rà soát và thu hẹp phạm vi các nhóm ngành nghề.
Thêm một ngân hàng được Moody’s cải thiện xếp hạng tín nhiệm

Thêm một ngân hàng được Moody’s cải thiện xếp hạng tín nhiệm

Moody’s ghi nhận nhiều chỉ số tài chính chuyển biến tích cực tại MSB, qua đó cải thiện xếp hạng tín nhiệm và củng cố niềm tin thị trường đối với ngân hàng này.
Infographic |  11 tháng năm 2025, du lịch Hà Nội bứt phá mạnh mẽ

Infographic | 11 tháng năm 2025, du lịch Hà Nội bứt phá mạnh mẽ

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội 11 tháng năm 2025 ước đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Phú Thọ: Công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột phát triển

Phú Thọ: Công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột phát triển

Phú Thọ ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo cú hích nâng giá trị sản xuất và mở đường cho mô hình tăng trưởng bền vững.
Hưng Yên: Đội Quản lý thị trường số 9 siết chặt phòng chống hàng giả

Hưng Yên: Đội Quản lý thị trường số 9 siết chặt phòng chống hàng giả

Là lực lượng mũi nhọn của Chi cục Quản lý thị trường Hưng Yên, Đội Quản lý thị trường số 9 luôn đi đầu trong đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhập lậu.
Nhập khẩu giảm tốc, thị trường xăng dầu chờ tín hiệu phục hồi

Nhập khẩu giảm tốc, thị trường xăng dầu chờ tín hiệu phục hồi

Thống kê cho thấy, trong tháng 10, nhập khẩu xăng dầu giảm tốc trong khi xuất khẩu tiếp tục suy yếu, phản ánh thị trường thiếu lực hỗ trợ và đang chờ tín hiệu phục hồi từ phía cung - giá.
Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống điện, nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bền vững.
Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Những chuyển động tích cực trong hoàn thiện cơ chế và hạ tầng đang tạo hy vọng mới, giúp ngành điện tăng tốc và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển đất nước.
Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Việc xây dựng, định hình sản phẩm du lịch đặc thù sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa, vừa tạo đòn bẩy phát triển kinh tế cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.