Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ và "đi vào bữa cơm của mỗi gia đình".
Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết

Trao đổi với Báo Công Thương ngày 27/11, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định: Xử lý vi phạm về nồng độ cồn phải thường xuyên, liên tục. Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm này.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông ( Bộ Công an).

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của những chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn trong việc giảm tai nạn giao thông thời gian qua?

Bộ Công an đã xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), vì thế đã chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân, trọng tâm là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phải đấu tranh, ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm.

Trong năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm này".

Kết quả, sau 11 tháng đầu năm 2023 đã xử lý 696.264 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 23% so với tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông, tức là trung bình 1 ngày xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, xảy ra 222 vụ TNGT nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, làm chết 99 người, bị thương 168 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 77 vụ (-25,8%), giảm 99 người chết (-50%), giảm 49 người bị thương (-22,6%).

Việc tăng cường xử lý nghiêm lái xe khi có nồng độ cồn có thể tạo tác động tích cực như thế nào trong cộng đồng, thưa ông?

Kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ, câu chuyện về “xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm của từng gia đình”, mọi người trong gia đình, bạn bè nhắc nhở nhau đã uống rượu bia thì không lái xe, qua đó sẽ dần hình thành thói quen, văn hóa tham gia giao thông của người dân “không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia”;

Ngoài ra việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn giúp hạn chế xảy ra các vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, giúp xã hội an bình hơn.

Theo ông có nên nâng mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn và người chống đối để tạo sức răn đe?

Hiện nay mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã ở mức cao; mức vi phạm cồn cao nhất đối với điều khiển xe mô tô là 8 triệu đồng, đối với xe ô tô là 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng và kể cả với hành vi không chấp hành việc kiểm tra cồn của người lái xe, người điều khiển phương tiện.

Vẫn cần có thêm những quy định cụ thể đối với pháp luật về hình sự trong việc xem xét xử lý đối với hành vi có nguy cơ gây ra thiệt hại đến mức đặc biệt nghiêm trọng là như thế nào (khoản 4 điều 260), ví dụ như đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức bao nhiêu thì được xem như vậy.

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm
Bộ Công an đã xác định vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn tới tai nạn giao thông.

Lãnh đạo Bộ Công an nhận định như thế nào về các lo ngại của một số ít đại biểu Quốc hội liên quan đến quy định cấm điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở?

Với quan điểm bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết, khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện tại quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm. Quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

Thực tế, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn. Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, chứng minh được hiệu quả của quy định này trên trong thực tế.

Bộ Công an có kế hoạch, chiến lược truyền thông gì để thúc đẩy sự ủng hộ của Đại biểu Quốc hội và người dân trong việc hiểu rõ và chấp hành quy định cấm điều khiển khi có nồng độ cồn?

Chúng tôi vẫn tập trung vào việc truyền thông về nguy cơ, tác hại của việc điều khiển phương tiện trong cơ thể có vi phạm nồng độ cồn. Xin đơn cử như sau: Trong thời gian thực hiện kế hoạch 3876 (29/8/2023 đến 15/10/2023) toàn quốc xảy ra 50 vụ TNGT nguyên nhân do sử dụng rượu bia, làm chết 19 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ giảm 30 vụ (-37,5%), giảm 21 người chết (-52,5%), giảm 16 người bị thương (-25%). So với thời gian trước liền kề giảm 28 vụ (-35,90%), giảm 17 người chết (-47,22%), giảm 01 người bị thương (-2,04%).

Kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ, câu chuyện về “xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm của từng gia đình”

TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. So với cùng kỳ và trước liền kề số vụ, số người chết, số người bị thương không tăng không giảm. TNGT liên hoàn xảy ra 05 vụ, làm bị thương 06 người. So với cùng kỳ giảm 05 vụ (-50%), giảm 7 người chết (-100%)), giảm 02 người bị thương (-25%). So với trước liền kề giảm 02 vụ (-28,57%), giảm 04 người chết (-100%), giảm 03 người bị thương (-100%).

Việc quy định nồng độ cồn 0% trong máu và hơi thở liệu có cứng nhắc không khi người dân, theo thói quen, tuy không uống rượu, bia nhưng cũng có những loại thực phẩm, đồ uống có lên men như hoa quả, rượu nếp? Hay người dân buộc phải thay đổi các thói quen đó khi tham gia giao thông?

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đòi hỏi sức khỏe, sự tập trung, tâm lý tốt, vì đây là việc điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ (được quy định trong Bộ luật dân sự), tiềm ẩn các nguy cơ cao về TNGT, đòi hỏi phải có sự an toàn.

Luật phòng chống tác hại của rượu bia đã có những nghiên cứu và đánh giá tác động cụ thể mới quy định tại khoản 6 Điều 5 (bãi bỏ khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008).

Không chỉ rượu bia, ma túy và các chất kích thích khác cũng bị cấm; ngay cả đối với một số loại thuốc tân dược, trong khuyến cáo sử dụng thuốc và yêu cầu y lệnh của bác sĩ cũng khuyến cáo việc uống thuốc không được lái xe hoặc điều hành máy móc…

- Xin cảm ơn ông!

Nhóm PV

Tin mới cập nhật

Long An thu ngân sách 21.000 tỷ đồng, quy mô kinh tế đứng thứ 13 cả nước

Long An thu ngân sách 21.000 tỷ đồng, quy mô kinh tế đứng thứ 13 cả nước

Dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới năm 2023 nhiều sóng gió, song tỉnh Long An đã thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng và quy mô kinh tế đứng 13 trên cả nước.
Sắp diễn ra tọa đàm về 30 năm phát triển của Việt Nam

Sắp diễn ra tọa đàm về 30 năm phát triển của Việt Nam

Ngày 22/2/2024, tại Hà Nội sẽ diễn ra tọa đàm đối thoại chính sách với chủ đề “30 năm phát triển của Việt Nam: Nhìn lại quá khứ và ứng phó với thách thức mới”.
Những thông điệp đầu năm khẳng định tâm thế tăng trưởng kinh tế mới

Những thông điệp đầu năm khẳng định tâm thế tăng trưởng kinh tế mới

Nhiều thông điệp quan trọng về định hướng phát triển và điều hành kinh tế đã được khẳng định ngay dịp đầu năm mới, báo hiệu một tâm thế mới cho năm 2024.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp

Doanh nghiệp đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, gỡ vướng pháp lý cho sản xuất, kinh doanh

Đẩy mạnh cải cách hành chính, gỡ vướng pháp lý cho sản xuất, kinh doanh

Quan điểm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong thời gian tới là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể cải cách hành chính
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Sau những chao đảo hiếm có của năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 được kỳ vọng sẽ xuất hiện tín hiệu khả quan quan hơn, sáng rõ hơn.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Hàng không tổ chức các chuyến bay “xông đất” đầu năm

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Hàng không tổ chức các chuyến bay “xông đất” đầu năm

Hàng không tổ chức chuyến bay “xông đất” đầu năm; Xuất khẩu cà phê tháng 1 năm 2024 tăng mạnh về lượng và kim ngạch,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Longform | Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc: Quyết tâm tạo đột phá mới vì khát vọng thành Nam

Longform | Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc: Quyết tâm tạo đột phá mới vì khát vọng thành Nam

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã dành cho Báo Công Thương một cuộc phỏng vấn trước thềm xuân mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Longform | Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh: Luôn cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Longform | Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh: Luôn cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dành cho Báo Công Thương cuộc phỏng vấn trước thềm năm mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Ba nguyên nhân chủ quan "níu chân", kinh tế Việt Nam chưa thể "cất cánh"

Ba nguyên nhân chủ quan "níu chân", kinh tế Việt Nam chưa thể "cất cánh"

Không phủ nhận bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Việt Nam năm 2023. Song, cũng tồn tại những yếu tố chủ quan.

Tin khác

Chính phủ yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Chính phủ yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, phục vụ kịp thời để mọi người, mọi nhà vui Xuân, đón Tết.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông để nhân dân đón Tết vui vẻ, an lành

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông để nhân dân đón Tết vui vẻ, an lành

Cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì tối đa lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, xuyên đêm, xuyên Tết".
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá dầu thế giới giảm khoảng 7%; tiền gửi ngân hàng đạt kỷ lục

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá dầu thế giới giảm khoảng 7%; tiền gửi ngân hàng đạt kỷ lục

Giá dầu thế giới giảm khoảng 7% trong tuần qua, tiền gửi vào ngân hàng đạt kỷ lục hơn 12,8 triệu tỷ đồng,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Quyết liệt triển khai phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu

Quyết liệt triển khai phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu

Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hoá đơn cho từng lần bán hàng đã tăng lên đáng kể, theo Tổng cục Thuế.
Nhà đầu tư sẽ lựa chọn vàng trong năm 2024?

Nhà đầu tư sẽ lựa chọn vàng trong năm 2024?

Năm 2024 được dự báo, nhà đầu tư sẽ lựa chọn vàng, nhu cầu vàng sẽ tăng cao.
Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?

Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?

Lượng hành khách đi lại tăng mạnh mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành đường sắt, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là về mặt hạ tầng.
Tháng 1 giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 2,46% kế hoạch

Tháng 1 giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 2,46% kế hoạch

Theo Bộ Tài chính, tháng đầu tiên của năm 2024 giải ngân vốn đầu tư công tuy cao hơn so với cùng kỳ 2023 song vẫn ở mức rất thấp.
Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày ông Táo vì sương mù dày đặc

Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày ông Táo vì sương mù dày đặc

Sương mù khiến hàng loạt chuyến bay không cất, hạ cánh được tại sân bay Nội Bài trong sáng sớm ngày 2/2 (23 tháng Chạp), khiến nhiều hành khách bị chậm chuyến.
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải gỡ khó cho các công trình, dự án chuyên ngành

Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải gỡ khó cho các công trình, dự án chuyên ngành

Vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản trị dự án liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng...
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá cà phê xuất khẩu trở lại đà tăng cao nhất

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá cà phê xuất khẩu trở lại đà tăng cao nhất

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết, giá cà phê xuất khẩu trở lại đà tăng cao nhất … là những tin đáng chú ý tuần qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/2/2024: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/2/2024: Tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/2/2024, giá dầu thế giới ghi nhận tuần thứ hai tăng mạnh đưa giá dầu WTI lên mốc 79,19 USD/thùng, dầu Brent lên mốc 83,58 USD/thùng
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm, trong nước dự báo điều chỉnh tăng mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm, trong nước dự báo điều chỉnh tăng mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/2/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm hơn 1 USD/thùng, trong đó dầu WTI giảm 1,62%, dầu Brent giảm 1,50%.
Giá vàng chiều nay 19/2/2024: Vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh cuối ngày vía Thần Tài

Giá vàng chiều nay 19/2/2024: Vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh cuối ngày vía Thần Tài

Giá vàng chiều nay 19/2/2024: Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh cuối ngày vía Thần Tài, đưa giá vàng tại chiều bán ra trở lại mức 78 triệu đồng/lượng.
Giá tiêu hôm nay 17/2/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/2/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/2 thế nào?
Ngày vía Thần Tài 2024 nên mua gì, làm gì để cả năm may mắn, tài lộc?

Ngày vía Thần Tài 2024 nên mua gì, làm gì để cả năm may mắn, tài lộc?

Ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Năm 2024, ngày này rơi vào thứ Hai, ngày 19/2 dương lịch.
Hơn 29.000 "ma men" bị xử lý trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Hơn 29.000 "ma men" bị xử lý trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng chức năng trên cả nước đã xử lý hơn 29.000 trường hợp về vi phạm nồng độ cồn.
Giá tiêu hôm nay 15/2/2024: Bình Phước, Đắk Lắk tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/2/2024: Bình Phước, Đắk Lắk tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/2 thế nào?
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 16/2: MBB, VNM và ACB

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 16/2: MBB, VNM và ACB

MBB là ngân hàng có lợi nhuận vượt mặt hai "ông lớn" Big4 là VietinBank và Agribank trong năm 2023, với 26.200 tỷ đồng lãi trước thuế hợp nhất, tăng trưởng 15%.
Vàng nhẫn “cháy hàng” ngày Thần Tài năm 2024

Vàng nhẫn “cháy hàng” ngày Thần Tài năm 2024

Ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng) người dân tại nhiều địa phương trên cả nước tấp nập tới các cửa hàng kinh doanh vàng để mua vàng cầu may ngày Thần Tài.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/2: MWG, PVD và CTG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/2: MWG, PVD và CTG

Năm 2024, VCBS dự báo doanh thu hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh được dự báo phục hồi chậm ở mức 1 con số ước đạt 89.767 tỷ đồng (tăng trưởng 7%).
Phiên bản di động