Bình Dương: Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đến năm 2050, phát triển dịch vụ logistics kỳ vọng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.
Đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics"Việt Nam một trong những quốc gia có logistics phát triển nhanh nhất thế giới"Ngành logistics Việt Nam chuyển mình đón đầu cơ hội của thị trường

Đưa logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng

Tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định số 404/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh đến năm 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bình Dương đang nỗ lực đưa dịch vụ logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững. Ảnh: Ngọc Thanh

Theo kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm dịch vụ logistics, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh và trong khu vực.

Đồng thời, hình thành mạng lưới liên tỉnh và liên quốc gia thông qua các phương thức vận tải đa dạng, dịch vụ logistics chất lượng cao... Từ đó đưa logistics trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, về phương hướng phát triển hệ thống logistics dựa trên quan điểm xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh trong chiến lược phát triển ngành dịch vụ nói riêng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung; là yếu tố động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đúng định hướng đến năm 2025 chiếm 28%, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành dịch vụ bình quân hàng năm khoảng 11%; góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Kế hoạch cũng nêu rõ, phát triển logistics hướng đến liên kết Vùng; định hướng Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng hóa, các dịch vụ logistics phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực; hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất đến thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Song song đó, phát triển các trung tâm logistics dựa trên sự huy động mọi nguồn lực xã hội theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp; hình thành một số trung tâm logistics có quy mô cấp khu vực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển dịch vụ theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường.

Cùng với đó đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ logistics; nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, nghiên cứu phát triển các dịch vụ chất lượng cao trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo để hình thành chuỗi logistics liên hoàn; nâng cao quy mô, chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế đối với các dịch vụ logistics có nhu cầu cao với chi phí thấp.

Đặc biệt chú trọng, phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ với kết cấu hạ tầng công nghiệp - độ thị - thương mại, hạ tầng giao thông giao thông vận tải… đưa tỉnh Bình Dương trở thành đầu mối logistics quan trọng của Vùng.

Hướng tới trở thành trung tâm logistics cấp vùng

Để phát triển các trung tâm logistics hiện đại, thông minh, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung đầu tư mở rộng các hạ tầng logistics cũng như các dịch vụ hỗ trợ vận tải trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tính kết nối của các hạ tầng, tạo mạng lưới logistics xuyên suốt, trải dài và đồng bộ.

Theo đó, Bình Dương tập trung rà soát, điều chỉnh phương án/quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu và các quy hoạch ngành, địa phương có liên quan (đất đai, xây dựng; công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, giao thông vận tải, đô thị, công nghệ thông tin, du lịch,…) thích ứng, phù hợp kế hoạch phát triển logistics.

Đồng thời tích hợp sâu dịch vụ logistics trong chiến lược phát triển ngành, đảm bảo đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ cấu sản xuất phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; cũng như hoàn thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo các kết nối vật lý hỗ trợ quá trình luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, hạn chế xảy ra tình trạng thiếu kết nối hay ùn tắc giao thông.

Tổ chức hiệu quả các điểm nút, đầu mối giao thông quan trọng để kết nối cảng cạn (ICD), cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, trạm chuyển tải đa phương thức trong địa bàn tỉnh và khu vực. Đảm bảo phát triển kết hợp giữa dịch vụ vận tải đa phương thức và các dịch vụ liên quan.

Phát triển các cảng cạn ICD với ít nhất 2 phương thức vận tải (vận tải đường thuỷ, bộ) tại các huyện phía Bắc gắn với quá trình hình thành các khu, cụm công nghiệp, kết nối giao thông liên vùng các tuyến đường vành đai liên tỉnh.

Hình thành trung tâm điều phối, trung chuyển logistics cấp vùng để kết nối giữa các khu, cụm công nghiệp của tỉnh với cảng biển, cảng sông, sân bay trong khu vực, tạo thành hệ thống liên hoàn, sẵn sàng đón nhận các chuỗi cung ứng hàng hóa.

Cùng với đó, phát triển đa dạng về loại hình nhà cung ứng dịch vụ logistics, bao gồm: Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có khả năng cung ứng dịch vụ theo mô hình chuỗi cung ứng…

Quyết định số 404 cũng nêu rõ ưu tiên phát triển công nghệ, tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh logistics; thiết lập mạng lưới cơ sở dữ liệu về logistics làm cầu nối cho doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà sản xuất, đối tác cung ứng dịch vụ logistics.

Phát triển mạnh loại hình dịch vụ e-logistics, dịch vụ quản trị chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong logistics qua nền tảng Blockchain, IoT (Internet kết nối vạn vật), AI, Big Data, cảm biến… nhằm khắc phục những yếu kém, lạc hậu, nâng cao năng lực quản lý, tăng chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh về giá…

Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch. Đề xuất cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; kiểm tra, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện, tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, các địa phương trong việc rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics có quy mô phù hợp, đủ khả năng thực hiện chức năng làm đầu mối gom hàng, tập kết và phân phối hàng trong khu vực.

Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ logistics trọng điểm.

Đồng thời khuyến khích phát triển hoạt động thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho thuê ngoài dịch vụ logistics và logistics điện tử phát triển; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ của các địa phương trong khu vực…

UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì triển khai các quy hoạch, kế hoạch phát triển và tái cơ cấu ngành giao thông vận tải. Phối hợp với các chủ đầu tư công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ, hỗ trợ dịch vụ logistics phát triển…

Minh Khuê
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.
CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng đều 4 quý, MSB củng cố lợi thế cạnh tranh dài hạn nhờ khai thác tệp khách hàng số và đa dạng hóa sản phẩm huy động.
Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Từ ngày 30/10, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.760 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít, giá bán không cao hơn 20.488 đồng/lít.