Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand Xuất khẩu thanh long, chuối, sầu riêng hướng mốc 2 tỷ USD Xuất khẩu thanh long dự báo sẽ khởi sắc |
Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), năm 2024, sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.
Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng từng dẫn đầu ngành rau quả đã sụt giảm mạnh tới 69,3% so với cùng kỳ năm 2024, chỉ đạt 52,6 triệu USD. Kết quả này khiến sầu riêng tụt xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu rau quả, chỉ chiếm chưa đến 7,7% tổng giá trị ngành.
Đáng chú ý, sầu riêng sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%.
![]() |
Thanh long đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, đạt 93,8 triệu USD. Ảnh: Thuý Hà |
Trong khi đó, thanh long một trong những trái cây truyền thống của Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu, đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, chiếm gần 13,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong cùng kỳ. Dù cũng chịu ảnh hưởng chung của thị trường và sụt giảm so với trước, nhưng mức giảm nhẹ hơn của thanh long đã tạo điều kiện để mặt hàng này tận dụng cơ hội và lấy lại vị thế.
Với con số 93,8 triệu USD, chuối đã thế chỗ sầu riêng để trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong hai tháng qua ở ngành hàng rau quả, với tỷ trọng gần 13,7%. Tương tự, năm 2024, xuất khẩu chuối chỉ xếp thứ 4 với giá trị đạt 380 triệu USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn 5,32%.
Không chỉ thanh long, chuối cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai ngành rau quả trong hai tháng đầu năm, đạt 71,6 triệu USD. Trước đó, cả năm 2024, chuối chỉ xếp thứ 4 với kim ngạch 380 triệu USD, chiếm 5,32% thị phần toàn ngành.
Đáng chú ý, chuối Việt Nam đang gặt hái thành công tại thị trường Trung Quốc – nơi vốn là thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 625.250 tấn chuối từ Việt Nam, với giá trị khoảng 261,5 triệu USD. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường đông dân nhất thế giới.
Thành công này đến từ nhiều yếu tố: Chất lượng chuối Việt Nam ngày càng được cải thiện, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và đặc biệt là lợi thế vận chuyển với quãng đường ngắn giúp tiết kiệm chi phí logistics so với các đối thủ như Philippines, Ecuador. Ngoài Trung Quốc, chuối Việt Nam còn có mặt ở nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, góp phần đa dạng hóa đầu ra.
Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...
Thanh long và chuối – hai mặt hàng truyền thống đang thể hiện sự linh hoạt và thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường. Việc tận dụng được thời điểm sầu riêng giảm mạnh, đồng thời mở rộng thị phần và giữ mức sụt giảm thấp hơn giúp hai loại quả này trở thành điểm sáng của ngành rau quả đầu năm 2025. |