Sôi động thị trường xe điện trước thềm năm học mới Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid |
Theo chuyên trang Carscoops ngày 14/2, dù mới chỉ bước sang tháng thứ hai của năm 2025, nhưng mọi dấu hiệu cho thấy đây tiếp tục sẽ là một năm đầy khởi sắc cho thị trường xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV). Sau một năm 2024 lập kỷ lục với mức tăng trưởng doanh số toàn cầu 26%, thị trường khởi động năm mới với đà tăng mạnh mẽ, khi tất cả các khu vực trọng điểm đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu từ RHO Motion cho biết khoảng 1,3 triệu xe EV và PHEV đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 1 vừa qua, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024, doanh số giảm tới 35%, chủ yếu do sự sụt giảm 43% tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Đây là diễn biến không quá bất ngờ, bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường khiến doanh số ô tô tại nước này chững lại đáng kể.
![]() |
Thị trường ô tô điện thế giới ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Getty |
Dù giảm so với tháng 12, nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái, bức tranh thị trường lại tích cực hơn nhiều. Riêng Trung Quốc ghi nhận khoảng 700.000 xe EV và PHEV được bán ra trong tháng 1, tăng 12% so với năm trước. Khu vực châu Âu và Anh cũng không kém cạnh với khoảng 250.000 xe được tiêu thụ, tăng 21% so với cùng kỳ 2024, dù vẫn giảm 19% so với tháng trước đó.
Tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, những tín hiệu lạc quan đã quay trở lại. Sau một năm 2024 đầy khó khăn do chính phủ cắt giảm nhiều khoản trợ cấp, doanh số xe điện tại đây đã tăng tới 40% so với tháng 1 năm ngoái.
Trái lại, Pháp lại không có được khởi đầu thuận lợi. Doanh số tại đây giảm mạnh 52% so với tháng trước, một phần do chính sách thuế mới đánh vào trọng lượng xe PHEV. Dường như chính sách này đang vô tình kìm hãm nhu cầu đối với xe điện tại thị trường Pháp.
Bên kia Đại Tây Dương, Mỹ và Canada ghi nhận doanh số khoảng 130.000 xe EV và PHEV trong tháng 1/2025, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này không đủ để bù đắp cho mức sụt giảm 28% so với tháng 12/2024. Theo phân tích của RHO Motion, việc siết chặt các điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế EV trị giá 7.500 USD có thể khiến đà tăng trưởng của thị trường Bắc Mỹ chững lại trong thời gian tới.
Một điểm đáng chú ý khác, ít nhất là đến thời điểm hiện tại, thị trường xe điện dường như không chịu nhiều ảnh hưởng từ những vấn đề căng thẳng thương mại trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy có những xu hướng đã vượt qua ranh giới chính trị và tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.