Concert Westlife có hình ảnh quảng cáo tiền ảo, web cá độ: Luật sư nói gì?

14:22 | 26/11/2023 In bài biết
Ban tổ chức Concert Westlife bị khán giả chỉ trích vì để lọt nhiều hình ảnh quảng cáo web tiền ảo, cờ bạc trong các đêm diễn.
Concert Westlife: "Đau đầu" trước giờ G Nhóm nhạc Westlife đã đến Việt Nam, sân khấu biểu diễn đang hoàn tất Concert Westlife: Âm nhạc chạm cảm xúc nhưng cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp

Hai đêm diễn của Concert Westlife đi qua nhưng người hâm mộ vẫn còn sự khó chịu, tức giận và nghi ngờ về việc ban tổ chức (BTC) cấu kết với các sàn giao dịch tiền ảo, web cá độ để quảng cáo phi pháp.

Quạt tại Concert Westlife có thông tin quảng cáo của web cá độ. Ảnh Facebook
Quạt tại Concert Westlife có thông tin quảng cáo của web cá độ. Ảnh Facebook

Cụ thể, nhiều khán giả khi đến sân vận động Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được các vật phẩm (quạt, lightstick) có thông tin quảng cáo của sàn giao dịch tiền ảo, web cá độ. Bên cạnh đó, banner in hình nhóm nhạc ngoài sân vận động in logo của sàn giao dịch tiền ảo.

Trả lời báo Công Thương, Luật sư Nguyễn Minh Đức cho biết, sự việc liên quan đến nhiều bên và cần sự thống nhất của các bên. Cụ thể, luật sư chia sẻ: “Việc sử dụng hình ảnh nhóm nhạc đã được đơn vị đại diện nhóm nhạc chấp thuận chưa? Nếu không được chấp thuận thì tại đêm diễn, khi phát hiện sự việc, BTC có thu hồi các vật phẩm đó hay không. Nếu BTC không hành động kịp thời thì sai về mặt dân sự với nhóm nhạc”.

Bên cạnh đó, nếu nước sở tại không cho phép các sàn, web đó hoạt động thì sẽ vi phạm về mặt hành chính. Trái lại, nếu các sàn, web trên là hợp pháp thì BTC phải đăng ký trước đêm diễn về hoạt động quảng cáo, nội dung sẽ quảng cáo; nếu ko đăng ký, BTC đã sai phạm về mặt hành chính.

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Diệp Năng Bình khẳng định, việc ban tổ chức tặng những ấn phẩm như quạt, gậy phát sáng cho khách hàng với nội dung quảng cảo sàn giao dịch tiền ảo, website đánh bạc... là không đúng nội dung sự kiện và quy định của pháp luật.

Khi để xảy ra vụ việc như trên, ban tổ chức, cơ quan có thẩm quyền cũng cần phải có trách nhiệm. “Cần thực hiện đúng nội dung đã thông báo, nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận; nhanh chóng thông báo cho cơ quan có thẩm quyền khi có phạt hiện vi phạm, có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế, ngăn chặn vi phạm tiếp tục tài diễn, phối hợp với cơ quan chức năng để sớm vào cuộc xác minh và xử lý thật nghiêm đối với các vi phạm”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, chủ thể vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại (nếu có).

Lightstick có thông tin quảng cáo của sàn giao dịch tiền ảo. Ảnh Facebook
Lightstick có thông tin quảng cáo của sàn giao dịch tiền ảo. Ảnh Facebook

Theo điểm a khoản 2 điều 33 Nghị định số 381/VBHN-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, về vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định.

Đồng thời, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bị cấm. Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền bằng 02 lần cá nhân vi phạm.

Hoạt động quảng cáo không đúng thỏa thuận, không đúng nội dung gây ra nhiều hệ lụy khôn lường. Đối với nhóm nhạc, điều này có thể làm giảm sự uy tín, giảm lượng fan hâm mộ, thần tượng và khả năng biểu diễn sau này của họ. Với khán giả, điều này gây ra sự bức xúc, phẫn nộ và không hài lòng với cách tổ chức của ban tổ chức sự kiện.

Trước sự việc này, bà Đỗ Thu Giang - đại diện đơn vị tổ chức đêm nhạc Westlife tại Việt Nam đã lên tiếng, chia sẻ cụ thể với báo chí. Bà cho biết, chương trình chỉ có duy nhất một nhà tài trợ là ngân hàng như đã thông báo, không có thêm một nhà tài trợ nào khác. Có một vài đơn vị tự tặng quạt và lightstick nên bảo vệ chưa nhận biết được hết.

Về banner treo trước sân vận động có logo sàn giao dịch tiền ảo, người đại diện một lần nữa khẳng định đó là sản phẩm của fanclub treo ngoài sân vận động nên không thể kiểm soát.

Concert Westlife đã diễn ra trong hai ngày (21/11, 22/11) tại sân vận động Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh màn trình diễn "bùng nổ" của bốn chàng trai đến từ Ireland là sự “phẫn nộ” của khán giả về khâu tổ chức, cách sắp xếp chỗ ngồi đến từ ban tổ chức. Có lẽ, sự kiện âm nhạc này sẽ để lại dư âm trong lòng người hâm mộ nói riêng và nhiều khán Việt nói chung.

Thanh Thúy

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/concert-westlife-co-hinh-anh-quang-cao-tien-ao-web-ca-do-luat-su-noi-gi-287999.html