Hợp long cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á TP. Hồ Chí Minh xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng |
Những ngày qua cầu Nhật Tân đang cấm tất cả xe qua lại vào ban đêm ở mỗi bên để tiến hành kiểm định, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng tại thủ đô Hà Nội nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam được khởi công xây dựng ngày 7/3/2009, chính thức được khánh thành vào ngày 4/1/2015. Cầu dài 3,9km, đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km. Mặt cầu rộng 33,2 m được chia làm 8 làn xe cho cả hai chiều.
Đối với công trình hạ tầng giao thông sau thời gian bảo hành, hàng năm phải được kiểm định, duy tu, bảo dưỡng. Với cầu Nhật Tân do các hạng mục trong đó có mặt cầu, nhịp cầu, trụ cầu và hệ thống dây văng qua công tác quản lý, theo dõi vẫn đang sử dụng tốt, tuy nhiên nhiều hạng mục trong đó có các trụ, nhịp dẫn thuộc hệ thống cầu cạn cần được kiểm định, thử tải để đánh giá và đảm bảo mức độ an toàn sau hơn 7 năm sử dụng.
![]() |
Tiến hành kiểm định, thử tải an toàn nhịp dây văng cầu Nhật Tân |
Lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, sau khi được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý cho phép lập dự án kiểm định, thử tải, Ban Duy tu đã báo cáo Sở Giao thông vận tải để tiến hành kiểm định cầu từ đêm 16/2 đến 20/2 đối với chiều cầu từ nội thành - sân bay Nội Bài, khung giờ cấm từ 0h đến 4h sáng hôm sau; từ đêm 21/2 đến 22/2 với chiều ngược lại sân bay Nội Bài về nội thành Hà Nội từ ngày 21/2 đến 22/2 khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau.
Cụ thể, các công việc kiểm định, bao gồm kiểm tra, đánh giá an toàn công trình và kiểm định, thử tải cầu. Đối với kiểm tra, đánh giá an toàn công trình các đơn vị thực hiện dự án sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá an toàn trên toàn cầu, bao gồm: Đánh giá toàn bộ nhịp dầm hộp của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp dầm Super-T của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp chính dây văng.
Với công tác kiểm định, thử tải cầu, đơn vị thi công lựa chọn thử tải đối với các nhịp có kết cấu đặc thù hoặc các nhịp có những lưu ý về kết cấu. Bao gồm, nhịp dầm hộp liên tục đúc trên đà giáo; nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng bên trong nhịp có hệ thống cáp dự ứng lực ngoài. Kiểm định, thử tải trên cả 3 nhịp và trên cả 2 đơn nguyên của cầu. Kiểm định, thử tải nhịp N49-N51 (Sơ đồ nhịp 45+75+60m): Là nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.