Tiến hành kiểm định, thử tải an toàn nhịp dây văng cầu Nhật Tân

15:28 | 20/02/2023 In bài biết
Sau 7 năm đưa vào sử dụng, lần đầu tiên cây cầu Nhật Tân - cầu dây văng lớn nhất Việt Nam được kiểm định, thử tải.
Hợp long cầu dây văng đẹp nhất Đông Nam Á TP. Hồ Chí Minh xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng

Những ngày qua cầu Nhật Tân đang cấm tất cả xe qua lại vào ban đêm ở mỗi bên để tiến hành kiểm định, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng tại thủ đô Hà Nội nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam được khởi công xây dựng ngày 7/3/2009, chính thức được khánh thành vào ngày 4/1/2015. Cầu dài 3,9km, đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km. Mặt cầu rộng 33,2 m được chia làm 8 làn xe cho cả hai chiều.

Đối với công trình hạ tầng giao thông sau thời gian bảo hành, hàng năm phải được kiểm định, duy tu, bảo dưỡng. Với cầu Nhật Tân do các hạng mục trong đó có mặt cầu, nhịp cầu, trụ cầu và hệ thống dây văng qua công tác quản lý, theo dõi vẫn đang sử dụng tốt, tuy nhiên nhiều hạng mục trong đó có các trụ, nhịp dẫn thuộc hệ thống cầu cạn cần được kiểm định, thử tải để đánh giá và đảm bảo mức độ an toàn sau hơn 7 năm sử dụng.

Tiến hành kiểm định, thử tải an toàn nhịp dây văng cầu Nhật Tân
Tiến hành kiểm định, thử tải an toàn nhịp dây văng cầu Nhật Tân

Lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, sau khi được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý cho phép lập dự án kiểm định, thử tải, Ban Duy tu đã báo cáo Sở Giao thông vận tải để tiến hành kiểm định cầu từ đêm 16/2 đến 20/2 đối với chiều cầu từ nội thành - sân bay Nội Bài, khung giờ cấm từ 0h đến 4h sáng hôm sau; từ đêm 21/2 đến 22/2 với chiều ngược lại sân bay Nội Bài về nội thành Hà Nội từ ngày 21/2 đến 22/2 khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau.

Cụ thể, các công việc kiểm định, bao gồm kiểm tra, đánh giá an toàn công trình và kiểm định, thử tải cầu. Đối với kiểm tra, đánh giá an toàn công trình các đơn vị thực hiện dự án sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá an toàn trên toàn cầu, bao gồm: Đánh giá toàn bộ nhịp dầm hộp của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp dầm Super-T của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp chính dây văng.

Với công tác kiểm định, thử tải cầu, đơn vị thi công lựa chọn thử tải đối với các nhịp có kết cấu đặc thù hoặc các nhịp có những lưu ý về kết cấu. Bao gồm, nhịp dầm hộp liên tục đúc trên đà giáo; nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng bên trong nhịp có hệ thống cáp dự ứng lực ngoài. Kiểm định, thử tải trên cả 3 nhịp và trên cả 2 đơn nguyên của cầu. Kiểm định, thử tải nhịp N49-N51 (Sơ đồ nhịp 45+75+60m): Là nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.

Nhật Khôi

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/tien-hanh-kiem-dinh-thu-tai-an-toan-nhip-day-vang-cau-nhat-tan-243154.html