6 tháng đầu năm 2024: Có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Tổng cục Thống kê ngày 29/6 cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa đạt 368,53 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ 2023.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp ViệtDoanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?Xuất khẩu tăng nhanh nhưng chưa bền vững

Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt 53,39 tỷ USD, tăng 20,6%, chiếm 28,1% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 136,69 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,9%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024 có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 65,6%).

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu sáu tháng đầu năm 2024, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 2,29 tỷ USD, chiếm 1,2%; nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 166,79 tỷ USD, chiếm 87,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản ước đạt 16,64 tỷ USD, chiếm 8,8%; nhóm hàng thủy sản ước đạt 4,36 tỷ USD, chiếm 2,3%.

Liên quan đến nhập khẩu hàng hoá, tính chung sáu tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 178,45 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 65,74 tỷ USD, tăng 22,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 112,71 tỷ USD, tăng 14,1%.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 có 33 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 88,1% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 5 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 50,2%).

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 167,73 tỷ USD, chiếm 94%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 46%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 48%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng ước đạt 10,72 tỷ USD, chiếm 6%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2024,Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 54,3 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 67 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 47,2 tỷ USD tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 17 tỷ USD, tăng 18,5%; xuất siêu sang Nhật Bản 952 triệu USD, tăng 2,8%; nhập siêu từ Trung Quốc 39,2 tỷ USD, tăng 67,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 14 tỷ USD, tăng 4,9%; nhập siêu từ ASEAN 4,4 tỷ USD, tăng 9,8%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 13,44 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 12,35 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 23,98 tỷ USD.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.