Đề nghị xử lý website có dấu hiệu mạo danh chuyên trang Kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương 5 xe máy điện đáng mua nhất năm 2023 Chuyển đổi giao thông xanh: Cần chính sách đặc thù |
Xe nội địa chiếm lĩnh thị phần
Trong những năm gần đây, thị trường xe máy điện tại Hà Nội đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành một trong những phân khúc hấp dẫn nhất của ngành giao thông đô thị.
Sự phát triển này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, giá xăng dầu leo thang và sự thúc đẩy từ các chính sách của Chính phủ nhằm giảm thiểu khí thải carbon.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, những tháng đầu năm 2025 phân khúc xe máy điện càng đa dạng với nhiều mẫu mã, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Các thương hiệu lớn như VinFast, Yadea, DK Bike, Pega... không ngừng ra mắt sản phẩm chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị phần.
![]() |
Các thương hiệu xe máy điện nội địa đang chiếm lĩnh thị trường với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như VinFast, Pega, DK Bike. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
VinFast đang là cái tên nổi bật với các dòng xe như Evo 200, Feliz S hay Theon S, nhờ thiết kế hiện đại, quãng đường di chuyển dài và hệ thống trạm sạc tiện lợi. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
Một cửa hàng kinh doanh xe máy điện trên phố Nguyễn Lương Bằng ghi nhận lượng khách lớn đến tham khảo và mua xe dịp cuối tuần. Ảnh: Huyền Trang |
Các tuyến phố chuyên kinh doanh xe máy điện như Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, phố Huế (Hà Nội) đều ghi nhận lượng khách hàng đông đảo đến tham khảo và mua xe, đặc biệt trong các dịp khuyến mãi đầu năm.
Theo thống kê từ các đại lý xe máy điện tại Hà Nội, doanh số bán hàng trong năm 2024 đã tăng khoảng 40-50% so với năm trước, một con số ấn tượng phản ánh xu hướng tiêu dùng mới.
Anh Thành Long (36 tuổi, quản lý chuỗi cửa hàng xe điện Việt Thanh) chia sẻ: “1-2 năm gần đây, tôi thấy thị trường xe điện tiêu thụ mạnh hơn hẳn. Trước đây, xe xăng luôn là lựa chọn phổ biến của khách hàng, nhưng chỉ trong khoảng một đến hai năm gần đây, doanh số xe điện đã tăng trưởng mạnh mẽ. Khách hàng dần có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện vì giá xăng tăng cao và xe điện có nhiều cải tiến về công nghệ”.
![]() |
Anh Thành Long (36 tuổi, quản lí chuỗi cửa hàng xe điện Việt Thanh, trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa) chia sẻ, khoảng 1-2 năm trở lại đây, thị trường xe điện tăng trưởng mạnh với doanh số bán hàng tăng cao. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
Một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe máy điện là giá nhiên liệu tăng, khiến chi phí vận hành xe xăng ngày càng đắt đỏ. Ảnh: Huyền Trang |
Không chỉ những người kinh doanh xe điện nhận thấy sự thay đổi, mà ngay cả người tiêu dùng cũng đang dần có cái nhìn tích cực hơn về phương tiện này. Chị Lê Minh Trang (23 tuổi, quận Cầu Giấy), một người vừa mua xe máy điện VinFast, cho biết: “Trước đây, tôi từng lo lắng về việc xe điện có thể hết pin giữa đường, nhưng bây giờ, hạ tầng trạm sạc ngày càng nhiều hơn. Tôi thấy đi xe điện tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe xăng, chỉ mất khoảng 200.000 đồng tiền điện mỗi tháng, trong khi nếu đi xe xăng thì phải tốn ít nhất 1,5 triệu đồng”.
Cạnh tranh bằng thương hiệu
Thị trường xe máy điện tại Hà Nội hiện đang là cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với các dòng xe như Evo200, Feliz S, Theon S… nhờ vào thiết kế hiện đại, quãng đường di chuyển dài và hệ thống trạm sạc ngày càng hoàn thiện. Bên cạnh đó, các thương hiệu như Yadea, Dat Bike, Pega, DK Bike cũng đang mở rộng hệ thống phân phối và liên tục đưa ra các mẫu xe mới nhằm thu hút khách hàng.
![]() |
Xe máy điện Vinfast Evo 200 là một sản không còn xa lạ của Vinfast với quãng đường đi được trên một lần sạc lớn nhất lên tới 200km. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
DK được đánh giá là một trong những thương hiệu xe điện 'hút khách' tại Việt Nam. Ảnh: Huyền Trang |
Những thương hiệu xe máy điện quốc tế như Yadea, DatBike, eMotorad cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi liên tục mở rộng hệ thống phân phối tại Hà Nội, đưa ra nhiều dòng sản phẩm có giá thành hợp lý và cải tiến công nghệ pin để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng.
![]() |
Kể từ năm 2019, thị trường Việt Nam đón nhận thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ nước ngoài như Mbigo hay YADEA. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
Mẫu xe Yadea Xmen Neo mới nhất 2025 sử dụng công nghệ pin lithium. Ảnh: Huyền Trang |
Đáng chú ý, công nghệ pin lithium đang dần thay thế pin axit-chì truyền thống, giúp cải thiện đáng kể quãng đường di chuyển, độ bền và thời gian sạc. Đây là yếu tố then chốt giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng xe điện, đặc biệt với những người dùng thường xuyên di chuyển quãng đường dài trong nội đô Hà Nội.
Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế, xe máy điện vẫn gặp phải một số rào cản nhất định. Mạng lưới trạm sạc dù đã được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt tại các khu vực xa trung tâm. Thêm vào đó, giá thành xe điện vẫn còn khá cao so với mặt bằng thu nhập chung, đặc biệt với các dòng xe cao cấp sử dụng pin lithium.
Top các dòng xe máy điện phổ biến tháng 3/2025 tại Hà Nội
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, thị trường xe máy điện tại Hà Nội tháng 3/2025 có nhiều biến động về giá, tùy thuộc vào từng dòng xe và thương hiệu.
Các mẫu xe của VinFast vẫn giữ mức giá ổn định. VinFast Evo200 và Evo200 Lite có giá niêm yết khoảng 25,9 triệu đồng. Dòng Feliz S có giá cao hơn, khoảng 34,9 triệu đồng. Dòng xe cao cấp hơn như Klara S2 được bán với giá 42,9 triệu đồng, trong khi VinFast Vento S có giá 57,9 triệu đồng. Đắt nhất trong danh mục sản phẩm của VinFast vẫn là mẫu Theon S, có giá khoảng 70,9 triệu đồng. Người mua có thể chọn mua xe kèm pin hoặc thuê pin để giảm chi phí ban đầu.
![]() |
Các dòng xe máy điện Vinfast được người dùng ưa chuộng. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
Mẫu xe Evo 200 mang hình dáng nhỏ gọn và cá tính. Ảnh: Huyền Trang |
Yadea cũng là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng quan tâm. Các dòng xe Yadea Oris bản tiêu chuẩn có giá khoảng 22,9 triệu đồng, phiên bản cao cấp hơn có giá 25,9 triệu đồng, và phiên bản đặc biệt có giá 28,9 triệu đồng.
![]() |
Yadea Oris được đánh giá là mẫu xe máy điện thông minh với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế hiện đại. Ảnh: Huyền Trang |
![]() |
Xe máy điện YADEA i8 mang đến nhiều bất ngờ khi sở hữu hình thức nhỏ gọn không khác gì một chiếc xe đạp điện, phù hợp với các khách hàng nữ. Ảnh: Huyền Trang |
Đối với thương hiệu xe điện Dat Bike, dòng Quantum S1 có giá bán khoảng 49,9 triệu đồng, trong khi mẫu Quantum S2 có giá 42,9 triệu đồng, và dòng Quantum S3 có giá thấp hơn, khoảng 34,9 triệu đồng. Giá bán xe có thể thay đổi tùy theo từng đại lý và chính sách khuyến mãi trong từng thời điểm.
Nhìn chung, thị trường xe máy điện tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ và dần trở thành phương tiện giao thông chính thay thế xe máy chạy xăng. Với sự đầu tư của các doanh nghiệp, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và định hướng phát triển giao thông bền vững, xe điện đang có nhiều cơ hội bứt phá trong tương lai gần.
Dù còn những thách thức cần khắc phục như chi phí thay thế pin và thời gian sạc, với những lợi thế rõ ràng về chi phí nhiên liệu, sự tiện ích và giá trị môi trường, xe máy điện đang trở thành xu hướng tất yếu, mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị tại Hà Nội.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ mới thời gian ngắn tham gia thị trường xe điện, xe máy điện đã có hơn 3 triệu chiếc lưu thông trên đường, tăng trưởng hơn 30%/năm. |