Hòa Minzy mời NSƯT Xuân Hinh quay MV Bắc Bling thế nào? Bắc Bling: 'Cú nổ' di sản văn hóa trên bản đồ V-Pop Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia |
Khi âm nhạc, điện ảnh trở thành "đại sứ" du lịch
Gần đây, MV Bắc Bling của Hoà Minzy không chỉ gây sốt thị trường âm nhạc mà còn khiến nhiều người khao khát được đặt chân đến Bắc Ninh, được tận mắt ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp đã được khắc họa trong từng giai điệu, từng câu hát về xứ Kinh Bắc.
![]() |
MV Bắc Bling gây sốt góp phần tạo sức hút cho du lịch Bắc Ninh. Ảnh minh hoạ |
Từ hiệu ứng tích cực từ MV Bắc Bling tỉnh Bắc Ninh cũng đã quyết định mở tour miễn phí nhằm gợi mở, định hướng, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành khai thác yếu tố di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống xây dựng các sản phẩm du lịch.
Theo đó, Bắc Ninh tổ chức 2 tour du lịch miễn phí nhằm phục vụ nhân dân, du khách có những trải nghiệm thực tế tới các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu trên địa bàn. Ngoài ra, quảng bá về các điểm đến du lịch, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống văn hiến đặc sắc của địa phương.
Qua cơn sốt của MV Bắc Bling, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cũng đã chia sẻ, âm nhạc có sức lan toả mạnh mẽ đối với hình ảnh du lịch điểm đến. Đồng thời chúng ta không cần những chiến dịch quảng bá rầm rộ, đôi khi chỉ cần một MV được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình ảnh, người nghệ sĩ đã có thể kể một câu chuyện đầy sức sống về văn hóa, con người và cảnh sắc quê hương mình.
Cùng với âm nhạc, điện ảnh được coi là kênh quảng bá du lịch đặc biệt hiệu quả, lan toả hình ảnh, văn hoá của đất nước đến với du khách. Thời gian qua, với nhiều cảnh quan tươi đẹp, địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, Việt Nam đã và đang là nguồn tài nguyên hấp dẫn cho nhiều nhà làm phim. Không ít tác phẩm điện ảnh Việt Nam đã đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển của ngành du lịch một số tỉnh, thành phố.
Những bộ phim rất thành công trong quảng bá du lịch Việt Nam phải kể tới như: Chuyện của Pao (2006), Cha cõng con (2017), Cánh đồng bất tận (2010), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Mắt biếc (2019). Qua những bộ phim này, những bối cảnh quay ở Hà Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Huế, Đà Lạt… đã trở thành điểm du lịch du khách yêu thích tìm đến trải nghiệm.
Không chỉ vậy, nhiều địa điểm của Việt Nam đã từng được lựa chọn là bối cảnh của những bộ phim nước ngoài. Trong đó, nổi bật nhất là bộ phim Hollywood "Kong: Skull Island" của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts. Bộ phim để lan toả cảnh đẹp hùng vĩ của Tràng An, khiến Ninh Bình trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách quốc tế. Ngoài Tràng An, bộ phim cũng chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Quảng Bình làm bối cảnh quay.
Tạo đột phá mới cho quảng bá du lịch
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, vì thế, quảng bá hình ảnh Việt Nam là một nhiệm vụ quan trọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu.
Tại Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả cũng đã chỉ rõ, việc đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm được.
![]() |
Hình ảnh du lịch Việt Nam trong clip “Việt Nam-Đi để yêu”. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Như vậy, việc thúc đẩy đổi mới cách thức quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, âm nhạc, các kênh truyền thông sẽ là một hướng đi mới, nhằm tăng cường giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Đồng thời, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến Việt Nam.
Trong nỗ lực làm mới công tác quảng bá du lịch thông qua âm nhạc, điện ảnh, Cục Du lịch Quốc gia cũng mới ra mắt clip quảng bá du lịch Việt Nam “Việt Nam-Đi để yêu” trên kênh Youtube. Xuyên suốt video clip là hành trình khám phá các điểm đến nổi tiếng 3 miền Bắc, Trung, Nam với những sắc màu riêng đầy sống động. Ở trong đó du khách có thể khám phá những loại hình du lịch chủ đạo của Việt Nam như du lịch văn hóa, thiên nhiên, sinh thái, biển đảo...
Để lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế, theo ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT), việc sử dụng âm nhạc, điện ảnh hay các kênh truyền thông Youtube... đóng vai trò hết sức quan trọng đối với ngành du lịch. Đây cũng là giải pháp để tạo đột phá, làm mới đối với hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vốn còn nhiều điểm nghẽn và thiếu hiệu quả.
Tuy nhiên, để thu hút các doanh nghiệp, nhà sản xuất phim, âm nhạc, nghệ sĩ tham gia sản xuất các sản phẩm như MV, các “bom tấn” điện ảnh qua đó đưa hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam, không ít ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch cho rằng rất cần sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp.
Trong đó, về phía các địa phương, cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ tối đa cho các đoàn sản xuất âm nhạc, đoàn làm phim; cũng như cần có chiến lược, kế hoạch giới thiệu, thu hút các nhà làm phim, các nghệ sĩ một cách bài bản.
Thúc đẩy đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh, âm nhạc đang hết sức cần thiết nhằm giúp cho ngành du lịch thực hiện được mục tiêu tăng trưởng năm 2025. |