Vì sao thương hiệu Việt nên tận dụng Fandom để tiếp cận người tiêu dùng

19:13 | 24/05/2023 In bài biết
Văn hóa Fandom Việt Nam là xu hướng đang nổi lên trong hành vi người tiêu dùng và các thương hiệu cần cân nhắc để tiếp cận hiệu quả.
Người tiêu dùng đổ xô mua điện thoại cũ đã qua sử dụng Người tiêu dùng quan tâm hơn tới xác thực thanh toán bằng sinh trắc học Italia quảng bá ẩm thực tới người tiêu dùng Việt qua Lễ hội Rượu vang Ý

Chia sẻ tại diễn đàn Sei-katsu-sha ASEAN 2023 với chủ đề "Fandom Việt Nam - Nền văn hoá mới nổi xứng đáng được thương hiệu quan tâm” do Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (HILL ASEAN) chi nhánh Việt Nam tổ chức chiều 24/5, các chuyên gia nghiên cứu cho biết: Fandom là một cộng đồng gồm những người hâm mộ cuồng nhiệt có chung sở thích ở các lĩnh vực như ca sĩ thần tượng, manga, thể thao, nấu ăn... Những người hâm mộ này tạo ra một thế giới và văn hóa độc đáo xung quanh niềm đam mê chung của họ và Fandom hiện đang nổi lên như một xu hướng mới trong hành vi của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, theo ghi nhận của phóng viên hiện có một số Fandom nổi lên như Sky - Sơn Tùng M-TP, FC - Mỹ Tâm, Potatoes - Đông Nhi, Owker - Đội tuyển U23 Việt Nam… Các Fandom này sở hữu số thành viên rất hùng hậu, không thua kém gì các ngôi sao trên thế giới.

Vì sao thương hiệu Việt nên tận dụng Fandom để tiếp cận người tiêu dùng
Đại diện của HILL ASEAN Việt Nam chia sẻ góc nhìn về Fandom cũng như khuyến cáo các thương hiệu nên tiếp cận Fandom để tăng trưởng doanh thu.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của HILL ASEAN Việt Nam, các cá nhân là thành viên của một Fandom thường đầu tư một khoản tiền và thời gian đáng kể cho cộng đồng của họ. Có thể ngay từ ban đầu việc họ chọn gia nhập Fandom là để tìm kiếm niềm vui cho bản thân hoặc chỉ để đóng góp cho cộng đồng đó.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn, họ phát hiện ra những lợi ích bất ngờ chưa thấy được ngay từ đầu. Chẳng hạn, họ sẽ có cơ hội nhận lấy những vai trò độc đáo mà họ thường không được trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, hay có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của mình tốt hơn. Ngoài ra, họ còn có thể gặp gỡ và kết nối với những cá nhân từ các lĩnh vực khác nhau mà thông thường họ không có cơ hội tiếp xúc.

Từ đó HILL ASEAN Việt Nam khuyến cáo các thương hiệu có thể tận dụng Fandom để tiếp cận người tiêu dùng, tạo ra những cơ hội tăng trưởng. Để làm được, theo HILL ASEAN Việt Nam, các thương hiệu nên cố gắng nuôi dưỡng ý thức sở hữu, nuôi dưỡng một môi trường nơi các cá nhân tự nhận mình là những người tham gia được đánh giá cao, những người đóng góp tích cực cho sự phát triển của thương hiệu.

Bên cạnh đó, cần thiết lập một mục đích chung với người tiêu dùng để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau về các mục tiêu và giá trị giữa các cá nhân và thương hiệu.

Ngoài ra, nên nuôi dưỡng cảm giác đồng hành để thúc đẩy mọi người mời những người khác tham gia bằng cách thiết lập các mục tiêu tăng trưởng cả ngắn hạn và dài hạn.

Được biết, để đi đến kết luận nói trên, HILL ASEAN Việt Nam đã kết hợp dữ liệu khảo sát định lượng (700 mẫu) và nghiên cứu dư luận xã hội (phân tích 10 hội nhóm thông thường để so sánh với 10 Fandom, phân tích hơn 600 bài đăng cùng 2.000 tương tác trên mạng xã hội).

Mai Ca

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/vi-sao-thuong-hieu-viet-nen-tan-dung-fandom-de-tiep-can-nguoi-tieu-dung-255445.html