Xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Ngăn chặn triệt để “ma men”, giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường

Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, góp phần giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường.
Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn

Kể từ khi Nghị định 100/2019/NÐ-CP có hiệu lực thi hành, cùng kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn triển khai toàn diện trên phạm vi cả nước đã mang lại hiệu ứng tích cực, được ví như "cú đấm thép" nhằm loại trừ tình trạng say xỉn mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vấn đề gây nhức nhối trong xã hội thời gian dài vừa qua.

Xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Ngăn chặn triệt để “ma men”, giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Chế tài mạnh, xử lý nghiêm

Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

Người điều khiển xe mô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô. Một điểm mới nữa được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP là đi xe đạp uống rượu, bia cũng bị xử phạt. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ vi phạm như trên sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, việc ngăn chặn người tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn để kéo giảm tai nạn luôn là ưu tiên hàng đầu trong vấn đề xử phạt vi phạm giao thông của lực lượng công an. Vấn đề này nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn của dư luận xã hội.

Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên các tuyến giao thông đường bộ.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý hơn 500.000 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Hiện nay, công an một số tỉnh, thành phố đã thành lập các tổ kiểm tra vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, gồm nhiều lực lượng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và công an cấp huyện, bố trí kiểm tra chéo, xử lý vi phạm với tinh thần "không có ngoại lệ", "không có vùng cấm".

Cùng đó, công an các tỉnh, thành phố cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương có những chỉ đạo kịp thời về không can thiệp vào công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn.

Vì sự an toàn của cộng đồng

Thực tế cho thấy, bóng dáng "ma men" sau tay lái vẫn quẩn quanh, đe dọa sự bình yên trên mỗi con đường. Đặc biệt, mỗi khi Tết đến Xuân về lại có hàng trăm lý do để nhiều người chúc tụng, mời mọc nhau uống rượu bia, thậm chí uống đến say xỉn. Đa số người dân đã nâng cao ý thức, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã có cồn trong máu. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít người "cố" trên bàn nhậu rồi lại cố cầm tay lái. Hậu quả của những chén rượu cố ấy là không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong, hoặc thương tật vĩnh viễn, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông tăng cao kịch trần, phần lớn người dân đã biết sợ, biết từ chối chén rượu cốc bia trên bàn tiệc. Thực tế đó cho thấy, việc giáo dục, tuyên truyền văn hóa giao thông, đi kèm với xử phạt nghiêm có tác dụng rất mạnh mẽ.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong dự luật này là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng quy định này góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Ngăn chặn triệt để “ma men”, giúp người dân bớt nỗi lo khi ra đường
TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông

Cũng liên quan đến vấn đề này TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông cho rằng: "Việc cấm lái xe khi trong máu có nồng độ cồn, dù thấp là một quy định nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Cồn có tác động tiêu cực đến khả năng lái xe của con người".

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, cồn làm giảm khả năng phán đoán và xử lý tình huống, giảm khả năng tập trung, suy giảm khả năng đánh giá tình huống và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Người lái xe dưới tác động của cồn thường có xu hướng chủ quan, dễ mắc sai lầm, dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giảm khả năng phối hợp giữa các bộ phận cơ thể, khiến người lái xe khó điều khiển phương tiện một cách chính xác và an toàn. Giảm khả năng phản xạ của người lái xe, khiến họ khó xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả khi nồng độ cồn trong máu chỉ ở mức thấp, người lái xe vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của cồn, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), lái xe dưới tác động của cồn là nguyên nhân gây ra khoảng 30% số vụ tai nạn giao thông tử vong ở Mỹ.

Tại Việt Nam, theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2023, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Việc cấm lái xe khi trong máu có nồng độ cồn, dù thấp là một biện pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu, bia gây ra.

"Quy định này cần được nghiêm túc thực hiện để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong máu có nồng độ cồn là chưa thực tế, bởi khó có thể kiểm soát được tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quy định này có ý nghĩa là một ranh giới rõ ràng, giúp Cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Quy định này cũng giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc lái xe dưới tác động của cồn", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: vi phạm nồng độ cồn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phấn đấu đưa Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước

Phấn đấu đưa Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, mục tiêu xuyên suốt của thành phố là xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước.
Cải cách tiền lương: Công chức, viên chức phải sống được bằng lương

Cải cách tiền lương: Công chức, viên chức phải sống được bằng lương

Ngày 1/7 là thời điểm cả nước thực hiện cải cách tiền lương, cán bộ công chức, viên chức đều kỳ vọng tiền lương sẽ được nâng lên và đủ sống.
Vinh quang Việt Nam: Dấu ấn 20 năm khơi nguồn sức mạnh của đất nước

Vinh quang Việt Nam: Dấu ấn 20 năm khơi nguồn sức mạnh của đất nước

Chương trình Vinh quang Việt Nam năm nay có chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 19/5/2024.
Thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Bắc Bộ có mưa về đêm, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Bắc Bộ có mưa về đêm, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Khu vực Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm mưa rào; Nam Bộ tiếp tục nắng nóng với nhiệt độ cao và độ ẩm tương đối thấp.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 14/5/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 14/5/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Thời tiết biển hôm nay 14/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm, xảy ra lốc, sét...
Không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

Không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế.
Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ từ trần

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ từ trần

Thầy thuốc nhân dân, GS.TS.BS Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ; người thầy lớn của nhiều thế hệ bác sĩ giỏi, đã từ trần.
Quảng Ninh: Tai nạn tại mỏ than Quang Hanh, 4 người thương vong

Quảng Ninh: Tai nạn tại mỏ than Quang Hanh, 4 người thương vong

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh – TKV ở TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến 4 công nhân lò thương vong.
Đến năm 2025, Petrovietnam dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2

Đến năm 2025, Petrovietnam dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đặt ra lộ trình đến năm 2025, dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2 so với phát thải cơ sở năm 2010.
WCF Jubilee Cat Show 2024: Thúc đẩy nghề nhân giống, xuất khẩu mèo

WCF Jubilee Cat Show 2024: Thúc đẩy nghề nhân giống, xuất khẩu mèo

Kinh doanh mèo xuất khẩu ở Việt Nam dù là ngành nghề còn mới, nhưng thông qua các cuộc thi “hoa hậu mèo” đang tạo tiền đề cho ngành này phát triển mạnh mẽ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về trend đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về trend đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.
Sóc Trăng: Người dân không nên tạo tin đồn mê tín dị đoan về hiện tượng hố đất bị bốc khí

Sóc Trăng: Người dân không nên tạo tin đồn mê tín dị đoan về hiện tượng hố đất bị bốc khí

Cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người dân không nên tạo tin đồn về các hiện tượng mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn ở địa phương.
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn

Ngày 13/5, ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty CP Sản xuất Dịch vụ thương mại Phúc Yên.
Hơn 1 triệu người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI

Hơn 1 triệu người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI

Nhờ ứng dụng AI, hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" sẽ sàng lọc bệnh ung thư phổi miễn phí cho 100.000 người dân.
Việt Nam đánh giá cao vai trò của WHO trong điều phối, kết nối toàn cầu về lĩnh vực y tế

Việt Nam đánh giá cao vai trò của WHO trong điều phối, kết nối toàn cầu về lĩnh vực y tế

Sáng ngày 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi tiếp tiến sĩ Saia Ma'u Piukala - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.
Tai nạn liên hoàn ở Bình Phước, xe container cháy ngùn ngụt

Tai nạn liên hoàn ở Bình Phước, xe container cháy ngùn ngụt

Một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại tại Km54, đường ĐT 741 (xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vào trưa nay khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.
Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm trong vụ sập tường khiến 3 bé gái tử vong

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm trong vụ sập tường khiến 3 bé gái tử vong

Lãnh đạo huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết đang yêu cầu xã Ba Trại báo cáo lại và tổng hợp thông tin để xem xét trách nhiệm liên quan đến việc 3 bé gái tử vong.
Đề xuất tăng hưởng trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75% cùng nhiều quyền lợi khác

Đề xuất tăng hưởng trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75% cùng nhiều quyền lợi khác

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% cùng nhiều quyền lợi khác cho người lao động.
Siêu tàu cao tốc TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo chỉ mất hơn 4 giờ có gì đặc biệt?

Siêu tàu cao tốc TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo chỉ mất hơn 4 giờ có gì đặc biệt?

Siêu tàu cao tốc Thăng Long chở khách từ TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ hơn 4 giờ, có sức chứa hơn 1.000 hành khách, giá vé từ 615.000 đồng.
Chi tiết mức lương giáo viên trước và sau cải cách tiền lương

Chi tiết mức lương giáo viên trước và sau cải cách tiền lương

Từ 1/7/2024, thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương của giáo viên sẽ bãi bỏ lương cơ sở và hệ số như hiện nay.
Hơn 500 thuốc, biệt dược vừa được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Hơn 500 thuốc, biệt dược vừa được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Bộ Y tế vừa cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược. Các sản phẩm được cấp mới cũng như gia hạn lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý.
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ sạt lở ở Ba Vì khiến 3 em nhỏ tử vong

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ sạt lở ở Ba Vì khiến 3 em nhỏ tử vong

UBND xã Ba Trại, huyện Ba Vì vừa có báo cáo ban đầu về vụ sạt lở khiến 3 em nhỏ tử vong, xảy ra tại Thôn 6.
Hà Nội: 3 bé gái bị vùi lấp tử vong trong khu vui chơi tại Ba Vì

Hà Nội: 3 bé gái bị vùi lấp tử vong trong khu vui chơi tại Ba Vì

Vụ sạt lở khiến 3 em nhỏ đang chơi trong khu vui chơi của cơ sở tư nhân tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội tử vong.
Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Đó là nội dung chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động