Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?

Sau vài ngày thực hiện quy định học sinh nghỉ học khi trời rét, trên các diễn đàn đã có những tranh luận trái chiều giữa các phụ huynh có con ở tuổi đến trường.
Học sinh tiểu học ở Hà Nội được nghỉ khi trời rét dưới 10 độ C Trời rét, nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ học Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết "vẹn cả đôi đường"

Vì sao lại căn cứ nhiệt độ lúc 6h để cho học sinh nghỉ học?

Vào lúc 6h sáng ngày 25/1, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội ở mức 9,9⁰C. Như vậy, đây là ngày thứ ba liên tiếp, học sinh mầm non và tiểu học Thủ đô tiếp tục nghỉ học.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị, trường học trực thuộc về việc triển khai công tác phòng, chống rét và dịch bệnh mùa đông - xuân cho học sinh.

Theo đó, các trường học căn cứ thông tin dự báo thời tiết vào 6h sáng hàng ngày trên bản tin "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội hoặc "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam để chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học.

Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
Hà Nội cho học sinh tiểu học, mầm non nghỉ học khi trời lạnh dưới 10 độ C

Ghi nhận thực tế trong ba ngày qua, sau bản tin dự báo thời tiết 6h sáng, các trường tiểu học và mẫu giáo ở Hà Nội đã ra thông báo cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C theo quy định. Có trường cho học sinh nghỉ hoàn toàn; có trường vẫn nhận quản lý học sinh và giao bài tập ở nhà cho học sinh không đến lớp. Một số trường chủ động bố trí phương án học online, hoặc ra thông báo vào học muộn hơn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, việc căn cứ vào hai bản tin khá sát với giờ chuẩn bị cho học sinh đi học này khiến nhiều gia đình bị động, trở tay không kịp.

Trước băn khoăn này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đánh giá bản tin dự báo thời tiết lúc 6 giờ từ cơ quan chuyên môn có tính chính thống, là căn cứ xác đáng để quyết định.

Trong bối cảnh Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay, quy định học sinh tiểu học nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C được phát đi cho tất cả các quận/ huyện nội thành và ngoại thành. Quy định này được vận dụng linh hoạt và phù hợp cho từng cơ sở giáo dục.

Mặt khác, công tác phòng, chống rét đã được thực hiện từ đầu mùa đông. Trước mỗi đợt lạnh sâu, các trường được yêu cầu lên kế hoạch ứng phó, như cho học sinh nghỉ học, học trực tuyến hoặc trang bị thêm cơ sở vật chất để đón học sinh trong những ngày này. Phụ huynh cũng thường xuyên được nhắc nhở, khuyến cáo theo dõi tình hình thời tiết để giữ ấm cho con.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, đây là phương án linh hoạt, trao quyền chủ động cho các trường dựa trên điều kiện thực tế. Dựa trên quy định chung mà Sở đã ban hành, các trường có thể linh hoạt cho phù hợp, trên cơ sở sao cho tốt nhất với sức khỏe học sinh, được cha mẹ học sinh đồng thuận.

"Với những trường cho học sinh nghỉ vẫn mở cửa đón học sinh nếu gia đình không có người trông. Do đó, bản chất của quy định này không phải cứ 6 giờ sáng mới rối lên tìm cách làm mà đã có sự chuẩn bị rồi", đại diện Sở Giáo dục và Đào tại Hà Nội cho biết.

Cần đảm bảo sức khoẻ và quyền lợi của trẻ

Chỉ sau vài ngày thực hiện quy định học sinh nghỉ rét, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã có những tranh luận trái chiều giữa các phụ huynh có con ở tuổi đến trường.

Có ý kiến đồng ý cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp để đảm bảo sức khỏe, đồng thời cũng là giữ an toàn cho trường học. Vì chỉ cần một sự cố bất thường không may xảy ra trong trường những ngày thời tiết xấu cũng dễ bị xã hội lên án.

Nhiều ý kiến khác lại không đồng tình và cho rằng, thời tiết khắc nghiệt thì nên để trẻ học cách thích nghi, đảm bảo mặc ấm lúc đi đường, đến lớp và tránh làm xáo trộn sinh hoạt của các gia đình…

Trao đổi với Báo Công Thương, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, rét dưới 10⁰C thì trẻ nhỏ nên được nghỉ học vì trẻ cần được ở nhà để giữ ấm cơ thể.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Về quan điểm của nhiều phụ huynh cho rằng trẻ nên được làm quen với thời tiết khắc nghiệt, theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, không nên "quá cực đoan trong các quan điểm". Không thể nói rằng, cần cho trẻ ra ngoài thời tiết giá rét để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con.

Khi thời tiết lạnh, trẻ dễ bị tổn thương sớm nhất và nhanh nhất do khả năng miễn dịch đang ở mức thấp và các cơ chế bảo vệ chưa hoàn thiện đầy đủ.

"Nếu con ốm, thay vì chỉ nghỉ một, hai ngày trông con, các phụ huynh sẽ phải nghỉ dài ngày, mất thêm thời gian, tiền bạc", PGS Dũng nói.

Vị chuyên gia phân tích, quy định này được vận dụng linh hoạt và phù hợp cho từng cơ sở giáo dục, nên việc phụ huynh cho trẻ nghỉ học hay không phải tùy vào tình hình thực tế. Đầu tiên phải căn cứ vào điều kiện trường học, thứ hai là điều kiện, phương tiện gia đình đưa trẻ đến trường.

"Chẳng hạn, trong điều kiện nhiệt độ đó, phải xem trường mà trẻ học có đảm bảo phòng chống rét, có đủ ấm cho trẻ hay không? Trong trường hợp trường học đủ ấm rồi, thì lại căn cứ điều kiện mà gia đình đưa trẻ đến trường. Trẻ đi học chủ yếu được bố mẹ chở bằng xe máy ngoài đường nên "va chạm" nhiều với thời tiết vừa lạnh vừa gió buốt nên khá nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em, nhất là hệ hô hấp", PGS Dũng cho hay.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, quy định học sinh được nghỉ học khi thời tiết xuống thấp dưới mức nhiệt độ quy định nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người học.

"Tuy nhiên, ngoài không khí lạnh, thời tiết cực đoan, còn có ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nếu muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con trẻ, chúng ta cũng phải cân nhắc thêm các yếu tố này", vị chuyên gia giáo dục nói và cho rằng, cần tham khảo kinh nghiệm các nước xứ lạnh có nhiệt độ mùa đông xuống thấp chọn phương án thích ứng như thế nào để các hoạt động kinh tế, xã hội ít bị ngưng trệ, ảnh hưởng hơn.

Bên cạnh đó, cần phải xem xét thực tế, nếu thời tiết ngày càng cực đoan hơn do biến đổi khí hậu như thế này chúng ta phải thường xuyên cho trẻ nghỉ học hay sao? Nếu nghỉ học thì phương án dạy bù như thế nào?

Việc ngày nào cũng xem nhiệt độ bao nhiêu để quyết định cho con đi học hay nghỉ học sẽ tạo nên sự "bất định", không chắc chắn trong các gia đình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ tinh thần ra sao?

"Hiện các trường có phương án kép như vẫn nhận học sinh, kết hợp online hay giao bài tập, lùi thời gian vào lớp... cũng là phần nào chia sẻ một phần bị động cho phụ huynh và giáo viên", nhà giáo dục Trần Thành Nam nói.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cải cách tiền lương: Tiếp tục tăng lương thêm 7%/năm từ năm 2025

Cải cách tiền lương: Tiếp tục tăng lương thêm 7%/năm từ năm 2025

Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ có dông, nguy cơ mưa đá và sạt lở đất

Thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ có dông, nguy cơ mưa đá và sạt lở đất

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở khu vực vùng núi Bắc Bộ
Dự báo thời tiết biển hôm nay 10/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, sóng biển cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 10/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, sóng biển cao

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4; riêng phía Đông Bắc cấp 4-5. Sóng cao 2,0-3,0m.​​​​
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa, trưa chiều trời nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào, dông vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tạo thuận lợi cho Nhân dân trong tiếp cận chính sách

Tạo thuận lợi cho Nhân dân trong tiếp cận chính sách

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lào, Campuchia có giám đốc quốc gia mới

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lào, Campuchia có giám đốc quốc gia mới

Ngân hàng Thế giới đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc quốc gia mới của Việt Nam, Campuchia và Lào, từ ngày 1/5.
Vụ bác sĩ hôn mê vì bị kính rơi: The Coffee House nói gì?

Vụ bác sĩ hôn mê vì bị kính rơi: The Coffee House nói gì?

Sự cố kính rơi ở The Coffee House số 1 Thái Hà đã khiến một số khách hàng và nhân viên bị thương ở các mức độ khác nhau.
Nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vùng (GRDP) bình quân khoảng 9,0 - 9,5%/năm.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Doanh nghiệp kinh doanh vàng có bị ảnh hưởng?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Doanh nghiệp kinh doanh vàng có bị ảnh hưởng?

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng là tốt và cần thiết, nhưng vẫn khó khả thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Chiều 9/5, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin chính thức về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp phép.
Hà Nội sắp triển khai dự án đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai?

Hà Nội sắp triển khai dự án đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai?

UBND TP. Hà Nội chuẩn bị lựa chọn nhà thầu hỗ trợ kỹ thuật dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai...
Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé trong dịp hè 2024

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé trong dịp hè 2024

Trong giai đoạn hè, từ ngày 15/5/2024, đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.
Tăng trưởng kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng gấp 1,24 lần bình quân cả nước

Tăng trưởng kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng gấp 1,24 lần bình quân cả nước

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 của vùng Đồng bằng sông Hồng đứng thứ 3/6 vùng kinh tế, gấp 1,24 lần so với bình quân chung cả nước...
Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Liên quan đến vụ 56.230 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định, thông tin về vấn đề này Công ty IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận.
Yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vì vi phạm mức độ 3

Yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vì vi phạm mức độ 3

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản thông báo thu hồi lô thuốc điều trị ung thư não, nhập khẩu từ Đức.
TP. Hồ Chí Minh: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Tối 8/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã tiếp nhận 19 sinh viên sống tại TP. Hồ Chí Minh với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói…
Đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 tại Việt Nam

Đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 tại Việt Nam

Cục Quản lý Dược đã nhận được thông báo về đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Nhiệt độ tăng kỷ lục, thiên tai ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu

Nhiệt độ tăng kỷ lục, thiên tai ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu

Tính đến tháng 4/2024, do biến đổi khí hậu nhiệt độ trung bình nhiều nơi trên thế giới đã ghi nhận cao nhất trong gần 130 năm qua.
Xử lý nghiêm tình trạng câu like

Xử lý nghiêm tình trạng câu like ''bẩn'', tạo không gian lành mạnh, an toàn

Việc kiên quyết xử lý tình trạng câu view, câu like trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần tạo một không gian mạng lành mạnh, an toàn.
Khánh Hoà: Khoảng 30 ha rừng bị thiệt hại sau vụ cháy

Khánh Hoà: Khoảng 30 ha rừng bị thiệt hại sau vụ cháy

Đám cháy lớn ở TX. Ninh Hoà (Khánh Hoà) gây thiệt hại khoảng 30 ha rừng; 45 ha mía lưu gốc và 15 ha rừng keo trồng 2 - 4 năm của người dân.
Thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lũ quét, sạt lở

Thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lũ quét, sạt lở

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Mưa lớn, lũ quét tại vùng núi Bắc Bộ; Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề phòng mưa đá, lốc, sét.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 9/5/2024: Có mưa rào và dông, gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 9/5/2024: Có mưa rào và dông, gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 4-5; riêng phía Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024: Hà Nội có mưa vừa, mưa to, lốc sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024: Hà Nội có mưa vừa, mưa to, lốc sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc, sét...
Hàng chục ha rừng ở Khánh Hoà cháy dữ dội

Hàng chục ha rừng ở Khánh Hoà cháy dữ dội

Hàng chục ha rừng phòng hộ và ruộng mía của người dân ở thị xã Ninh Hoà (Khánh Hoà) cháy lớn, nhiều lực lượng tham gia khống chế song gặp khó khăn.
Từ 1/7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước

Từ 1/7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước

Theo đại diện Cục C06, Bộ Công an, từ ngày 1/7/2024, dữ liệu mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm thủ tục cấp căn cước tại cơ quan công an.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động