Thúc đẩy mô hình liên kết đào tạo

Để giải bài toán nhân lực cho ngành công nghiệp ôtô, cần thúc đẩy liên kết đào tạo cũng như có các chính sách hỗ trợ thiết thực từ nhà nước đối với vấn đề này.
Thúc đẩy liên kết khoa học công nghệ và thương mại hóa sản phẩm

Để giải bài toán nhân lực cho ngành công nghiệp ôtô, cần thúc đẩy liên kết đào tạo cũng như có các chính sách hỗ trợ thiết thực từ nhà nước đối với vấn đề này.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), tính đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ôtô; tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm. Trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%. Với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp ôtô hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp rất lớn. Riêng các doanh nghiệp ôtô lớn của Việt Nam như: VinFast, Trường Hải cũng đẩy mạnh kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật ôtô được dự báo sẽ tăng lên.

Thúc đẩy mô hình liên kết đào tạo

Đào tạo gắn với thực tế giúp sinh viên ra trường có khả năng thích ứng cao

Nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp, nhiều cơ sở đào tạo đã tập trung nguồn lực để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này. Tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã mở ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử ôtô. Với tổng số hơn 30 phòng thực hành thí nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị thí nghiệm được đầu tư đồng bộ tiếp cận với những công nghệ mới của ngành cùng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy... Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu về ôtô tại Việt Nam như: Toyota, Thaco, VinFast, Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, Huyndai-Kefico…

Đại diện Khoa Công nghệ ôtô, Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, để đáp ứng được đòi hỏi của doanh nghiệp, khoa xác định mục tiêu đưa người học làm chủ công nghệ kỹ thuật cơ điện tử trên ôtô theo đà phát triển khoa học, kỹ thuật thời đại mới, thích ứng nhanh và đảm trách tốt mọi công tác quản lý - điều hành, xử lý - ứng dụng, hội nhập.

Còn tại Trường Đại học Sao Đỏ, nhà trường cũng đã tăng cường đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại để trang bị các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ôtô, máy động lực, hệ thống truyền động, truyền lực, hệ thống điều khiển,… cho sinh viên. Qua đó, sinh viên có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao trên những ôtô đời mới của các hãng xe hiện nay như: Toyota Altis, Toyota Camry, Lexus, Ford Everest…

“Đào tạo “lý thuyết gắn với thực tế” nên trên 95% sinh viên của khoa đã có việc làm ổn định tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và doanh nghiệp ôtô như: Toyota, Hyundai, Ford, Thaco, Mitsubishi, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới,… với mức thu nhập cao và ổn định, nhiều cựu sinh viên đang giữ vai trò chủ chốt là những kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất, kiểm định viên, cố vấn dịch vụ…” - TS. Nguyễn Đình Cương - Trưởng Khoa Ôtô, Trường Đại học Sao Đỏ, cho hay.

Đánh giá cao chất lượng đào tạo, kỹ năng và khả năng thích ứng của sinh viên, bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam - khẳng định, Khoa Ôtô – Trường Đại học Sao Đỏ là cơ sở có truyền thống đào tạo chất lượng cao, được các cơ quan, doanh nghiệp khẳng định về chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo và được Công ty Toyota Việt Nam lựa chọn là cơ sở thứ 7 thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP).

Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp ôtô, dù nhiều cơ sở đào tạo khá nhiều, song chất lượng chưa đồng đều và đào tạo còn mang tính thực nghiệm nên sinh viên không được thực hành và tiếp cận thực tế. Điều đó khiến nhiều sinh viên khi ra trường còn bỡ ngỡ và các doanh nghiệp phải mất chi phí đào tạo lại sau đó.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương- Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho hay, hiện các doanh nghiệp rất khó tuyển dụng lao động chất lượng cao trong ngành công nghiệp do đây là ngành khắc nghiệt khi đòi hỏi trình độ, kiến thức cao. Ngoài ra, các trường năng lực đào tạo chưa bắp kịp với chuẩn quốc tế, các thiết bị đào tạo còn hạn chế, nên các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại. “Do vậy, để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2030 trong đó có ngành ôtô, trước hết cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực về đào tạo nguồn nhân lực”- bà Hương nhấn mạnh.

Để nâng cao trình độ, năng lực và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp ôtô, nhà nước cần bố trí nguồn lực đủ lớn để hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Quỳnh Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Một trong những quy định mới được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội là quy định Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.
Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Bộ Giáo dục & Đào tạo đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.
Yêu cầu

Yêu cầu ''4 đúng'', ''3 không'' trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu thực hiện “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an, các địa phương chỉ đạo, thực hiện giải pháp phòng, chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT.
Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thêm 02 Quyết định liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Trung HSK và chứng chỉ tiếng Anh Versant English Placement Test

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tham dự Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng tại nước CHDCND Lào.
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường chính thức giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Từ vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP Việt Nam cấp phép sai quy định, luật sư cho rằng, cần quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024, với nhiều điểm mới đáng chú ý dành cho các thí sinh tham gia.
Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Sáng nay (10/5), tỉnh Lào Cai tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Chiều 9/5, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin chính thức về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp phép.
Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Liên quan đến vụ 56.230 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định, thông tin về vấn đề này Công ty IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận.
Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Với số lượng thí sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 tăng nhiều hơn so với năm ngoái, Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ thi
Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 đã nhận được 1,5 triệu bức thư tham gia. Giải nhất thuộc về nam sinh tại TP. Đà Nẵng.
Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 của MobiFone tiếp tục gặt hái thành công

Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 của MobiFone tiếp tục gặt hái thành công

Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trên toàn quốc.
Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Từ câu chuyện ‘đổi giầy’ và khuyến nghị 5 bước chọn ngành nghề phù hợp

Mượn câu chuyện qua trò chơi nhỏ về 'đổi giầy', chuyên gia đã chia sẻ 5 bước lựa chọn ngành nghề phù hợp để có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Từ 2/5 đến 17h ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động