Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Các doanh nghiệp Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, thực phẩm như sữa, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm... là những mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn.
Doanh nghiệp Ba Lan quan tâm đến cơ hội kinh doanh tại Việt Nam Việt Nam là thị trường hứa hẹn đối với các doanh nghiệp Ba Lan ở Đông Nam Á

Ba Lan đối tác thương mại lớn

Trong số các nước Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan là một trong những đối tác thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam và là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Giới thiệu chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị truyền thống, chất lượng”

Ba Lan là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khối EU và Ba Lan cũng là cửa ngõ vào các nước phương Tây và Đông Âu. Vì vậy, khi các doanh nghiệp đưa được hàng vào thị trường Ba Lan sẽ được tiếp cận với thị trường 500 triệu người của EU.

Đánh giá tại buổi giới thiệu giới thiệu về chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị truyền thống, chất lượng” và các hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam chiều ngày 7/12, ông Piotr Harasimowicz - Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh (PAIH) cho hay Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Hiện Việt Nam là đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan.

Đáng nói, trong số các thành viên EU, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của Covid-19 hai năm 2020 - 2021 vẫn tăng trưởng ấn tượng. Riêng năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD và nhập khẩu hơn 252,9 triệu USD. Hiện Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam.

Ông Alexander Nowakowski - Bí thư thứ 3 Phụ trách kinh tế - Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, chế biến thực phẩm để hưởng các chính sách thuận lợi thương mại từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nói riêng và hàng loạt các FTA khác mà Việt Nam đang thực thi. Với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại được gỡ bỏ trong vòng 7 năm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Ông Alexander Nowakowski cho biết thêm sản phẩm thực phẩm của Ba Lan chất lượng cao nhất là thịt bò, thịt ngỗng, sữa, kem sữa các loại, trái cây... những mặt hàng này sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam nhiều hơn khi các doanh nghiệp Ba Lan tập trung xúc tiến phân phối mạnh. Hơn thế nữa, thị trường thực phẩm Việt Nam cũng có sức hấp mạnh mẽ các doanh nghiệp Ba Lan khi kinh tế tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng và mức chi tiêu cho các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm sạch và những sản phẩm thịt và thực phẩm từ Ba Lan hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này của thị trường Việt Nam.

"Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp hai nước cũng đã gặp gỡ trao đổi để đạt được thỏa thuận đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản thực phẩm từ hai phía. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Ba Lan như gạo, cà phêm ngũ cốc, hạt tiêu, thủy sản, trái cây nhiệt đới... theo tiêu chuẩn của EU nhiều hơn nữa" - ông Alexander Nowakowski nhấn mạnh.

Để tăng cường sự hiện diện, tăng thị phần nhất là hàng thực phẩm Ba Lan tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm như thịt, sữa, hoa quả của Ba Lan sẽ kết nối các khách hàng tiềm năng, gặpcác nhà sản xuất, các đối tác, các siêu thị tại Việt Nam. Bên cạnh đó là các chương trình thông tin trên mạng xã hội cũng được đẩy mạnh hơn để giới thiệu các sản phẩm của Ba Lan cũng như các chứng chỉ chất lượng của Ba Lan và liên minh châu Âu tới người tiêu dùng Việt Nam.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù khu vực EU chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang tăng trưởng tích cực và đứng thứ 5 kim ngạch thế giới; tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam, cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Logistics và Thương mại điện tử hiện đại, bền vững”.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng nhiều địa phương vẫn nỗ lực để đạt được trên 10 tỷ USD.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Đóng góp cho sự tăng trưởng của kim ngạch nông sản, thủy sản năm 2023, có 4 nhóm hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022.
Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Do những khó khăn đặc thù và một số yếu tố khách quan nên năm 2023 vẫn còn nhiều địa phương có kim ngạch xuất khẩu rất thấp.
Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Ngày 16/5, Bộ Cộng Thương đã công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong đó nêu 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Trong các khu vực thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2023, chỉ có duy nhất châu Phi ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương công bố sáng 16/5, một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh có tăng trưởng tốt.
Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Trong khi giá trị nhập khẩu phần lớn mặt hàng giảm thì nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than và hạt điều ghi nhận sự gia tăng trong năm 2023.
Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 với nhiều nội dung mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động