Thị trường Nga: Rộng cửa cho hàng Việt

Ngoài chất lượng ngày càng được nâng cao, hàng hóa Việt Nam đang được cải thiện rất tốt về mẫu mã, bao bì. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga. Ông Robert Kurilo – Trưởng Đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam – chia sẻ khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Hiện nhiều sản phẩm, mặt hàng của Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Vậy, còn với thị trường Nga thì sao, thưa ông?

Có rất nhiều mặt hàng của Việt Nam đang có cơ hội và tiềm năng để tiếp cận thị trường Nga, trong đó có các mặt hàng du khách Nga thường mua về làm quà là tỏi đen, cà phê, trà xanh. Ngoài ra, Việt Nam có một số sản phẩm khác rất tiềm năng để đến với thị trường Nga như ống hút bằng giấy, một số sản phẩm hữu cơ, những sản phẩm đang rất phù hợp với xu hướng, tư duy tiêu dùng xanh của thị trường.

4531-xuat-khau-1-15222888810851380976258

Bên cạnh đó, ngoài chất lượng đang nâng lên, một điều rất đáng ngạc nhiên và chúng tôi đánh giá cao đó là sản phẩm hàng hóa Việt Nam đang được cải thiện rất tốt về mẫu mã, bao bì. Đây có thể nói là bước tiến rất đáng khích lệ, bởi trước đây bao bì sản phẩm của Việt Nam thường không được chú trọng, chưa tạo được sức hút với người tiêu dùng, đặt biệt là khi xuất khẩu thường không gây được chú ý vì người tiêu dùng nước ngoài không biết đây là hàng hóa, sản phẩm có gì đặc biệt, hấp dẫn.

3735-ok-ong-robert-kurilo
Ông Robert Kurilo – Trưởng Đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam

Đã có những bước tiến về chất lượng, mẫu mã song để hàng hóa Việt Nam được người Nga biết đến nhiều hơn cần phải làm gì để thúc đẩy quảng bá, xúc tiến, thưa ông?

Thực tế, có rất nhiều kênh để giới thiệu hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng của Nga. Ngoài các hoạt động, chương trình xúc tiến, thương mại của Bộ Công Thương, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp, thì kênh du lịch cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Hiện khách Nga đến Việt Nam du lịch hàng năm rất đông, nên các bạn cần tận dụng dòng khách này để giới thiệu sản phẩm thông qua việc tổ chức các buổi thử sản phẩm miễn phí; hay đưa các sản phẩm đặc sắc, truyền thống giới thiệu tới khách Nga ngay tại các bữa ăn ở khách sạn, cơ sở lưu trú. Đối với khách du lịch Nga, nếu họ thích sản phẩm, hàng hóa của quốc gia nào thì sẽ giới thiệu cho các thành viên gia đình và bạn bè, cũng như các đối tác.

Hiện, nhiều mặt hàng của Việt Nam được du khách Nga yêu thích, và ngay tại Nga nhiều người tiêu dùng rất thích ăn tôm Việt Nam, uống cà phê Việt Nam và hoa quả sấy như: Xoài sấy, chuối sấy,… tuy nhiên, lại chưa có kênh chính thức bán các sản phẩm này tại thị trường Nga. Do vậy, nên thành lập các showroom giới thiệu sản phẩm tại Nga. Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam đã mở một showroom ở TP. Hồ Chí Minh từ 3 năm trước, làm nơi triển lãm các sản phẩm lương thực, thực phẩm, đồ uống của Nga và khách Việt có thể đến ăn thử, xem bao bì và lấy địa chỉ email của đại diện công ty sản xuất và kết nối trực tiếp với họ. Hiệu quả mang lại rất lớn, theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên đẩy mạnh mở kênh xúc tiến tương tự tại Nga.

Việt Nam đang khôngngừng mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, ký kết nhiều FTA, theo ông, cần khai thác hiệu quả các lợi thế này ra sao đểthúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, trong đó có thị trường Nga?

Giữa Nga và Liên minh Á - Âu đã có FTA từ năm 2016, theo đó 90% thuế sẽ cắt giảm trong 10 năm tới, trong đó một số loại mặt hàng sẽ xuống mức giá hợp lý. Như vậy, cơ hội giao thương song phương, đặc biệt xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Âu, Nga lại càng rộng mở. Tuy nhiên, sẽ có không ít thách thức khi hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm từ nhiều quốc gia khác với những giá trị, thương hiệu vượt trội. Thực tế, mặc dù một số lĩnh vực như dệt may, da giày Việt Nam đang ngày được đánh giá cao tại thị trường quốc tế, tuy nhiên tại thị trường Nga, người dân thường thích mua hàng mang thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số nước châu Á, do sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu gây chú ý. Vì vậy, Việt Nam cần quan tâm, đầu tư và xây dựng thêm các thương hiệu mạnh để khi ra thị trường quốc tế sẽ có chỗ đứng, vị trí và được người tiêu dùng quan tâm hơn. Hiện, chúng tôi cũng đang thiết lập nhiều mối quan hệ tốt đẹp với các Hiệp hội doanh nghiệp, trong đó mới đây là Chi hội doanh nghiệp Việt Âu nhằm hỗ trợ, tạo cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở thị trường Nga.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam, cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Logistics và Thương mại điện tử hiện đại, bền vững”.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng nhiều địa phương vẫn nỗ lực để đạt được trên 10 tỷ USD.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Đóng góp cho sự tăng trưởng của kim ngạch nông sản, thủy sản năm 2023, có 4 nhóm hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022.
Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Do những khó khăn đặc thù và một số yếu tố khách quan nên năm 2023 vẫn còn nhiều địa phương có kim ngạch xuất khẩu rất thấp.
Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Ngày 16/5, Bộ Cộng Thương đã công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong đó nêu 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Trong các khu vực thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2023, chỉ có duy nhất châu Phi ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương công bố sáng 16/5, một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh có tăng trưởng tốt.
Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Trong khi giá trị nhập khẩu phần lớn mặt hàng giảm thì nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than và hạt điều ghi nhận sự gia tăng trong năm 2023.
Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 với nhiều nội dung mới.
Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế

Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong logistics chính là chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế.
Top 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2023

Top 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2023

Năm 2023, hoạt động xuất khẩu hàng hóa chưa tăng trở lại nhưng mức giảm đã thu hẹp; các địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đưa kim ngạch xuất khẩu phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa 2023: Điểm sáng nhóm hàng nông sản, thủy sản

Xuất khẩu hàng hóa 2023: Điểm sáng nhóm hàng nông sản, thủy sản

Trong khi xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản tăng thì nhóm hàng công nghiệp và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản ghi nhận sự sụt giảm về giá trị kim ngạch.
Xuất khẩu than của Việt Nam tăng mạnh

Xuất khẩu than của Việt Nam tăng mạnh

Xuất khẩu than của Việt Nam trong tháng 4 đạt 109.219 tấn, tương đương 29,4 triệu USD, tăng tới 10.155% về lượng và tăng 10.105% về giá trị so với tháng trước.
Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam thường niên giúp ghi nhận, đánh giá chính thức về những hoạt động, kết quả đã đạt được qua từng năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động