Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể sản phẩm OCOP chủ trương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra ngoài tỉnh, xuất khẩu bằng nhiều hình thức.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024'' Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Sản phẩm OCOP có bước tiến về chất lượng

Được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên từ năm 2019, sau 5 năm thực hiện, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp của Thái Nguyên, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn.

Tính đến tháng 3/2024, Thái Nguyên đã có 240 sản phẩm OCOP (trong đó có 149 sản phẩm 3 sao, 89 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao).

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Khách tham quan, tìm hiểu về văn hoá trà tại không gian giới thiệu sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành và các hợp tác xã, đơn vị không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Bên cạnh tiêu chuẩn chung của Nhà nước, tỉnh ban hành tiêu chuẩn riêng là sản phẩm đạt OCOP phải có vùng nguyên liệu, sản lượng (đủ lớn) ổn định, có quy trình sản xuất tiên tiến, đặc biệt chú trọng trong khâu chế biến.

Bởi vậy, các sản phẩm được công nhận OCOP ở Thái Nguyên là những sản phẩm có chất lượng, giá trị. Nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường như: Chè tôm nõn của Hợp tác xã chè Hảo Đạt, miến Việt Cường của Hợp tác xã miến Việt Cường, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, nõn măng nứa và mộc nhĩ khô Võ Nhai…

Tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt hiện có 5 sản phẩm OCOP, trong đó có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Từ năm 2019 đến 2023, doanh số bán hàng của hợp tác xã đều tăng hơn 30%, trung bình đạt 5-6 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 20-30 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5-6 triệu đồng/người/tháng.

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Các nhà sáng tạo nội dung tham quan vườn chè của Hợp tác xã chè Hảo Đạt

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt cho biết, ngoài việc phải tuân thủ theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt, rõ ràng, mỗi sản phẩm đều được chế biến theo tiêu chuẩn an toàn và có mã QR để truy xuất nguồn gốc. Vì có nhiều đơn vị cùng sản xuất, kinh doanh mặt hàng này nên nếu không làm tốt, làm chuẩn thì không thể bán được hàng.

Với tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp, không chỉ sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng mà hợp tác xã còn tạo thêm giá trị gia tăng từ sản phẩm nông nghiệp, đó là gắn với các hoạt động quảng bá, giới thiệu, thăm quan trải nghiệm về truyền thống, văn hóa, đặc sản của vùng miền.

Tương tự, Hợp tác xã chế biến nông sản Võ Nhai là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp của địa phương. Ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: Sau khi được chứng nhận OCOP 4 sao, 2 sản phẩm là nõn măng nứa Võ Nhai và mộc nhĩ khô Võ Nhai đã được gửi đi tham gia các hội chợ, ngày hội quảng bá nông sản khắp cả nước và một số hội nghị, hội thảo quốc tế về nông sản. Đồng thời, quảng bá, chào bán trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử.

"Từ cuối năm 2022, sản phẩm của hợp tác xã đã xuất khẩu sang Nhật Bản và Singapore. Đây là hai thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nhưng lại rất tiềm năng đối với các sản phẩm của hợp tác xã như: Mộc nhĩ khô, măng nõn nứa, đậu tương…", ông Hiếu nói và cho biết chỉ tính riêng 2 sản phẩm OCOP đã đem về cho hợp tác xã doanh thu khoảng 7 tỷ đồng, với trên 20 tấn thành phẩm xuất bán mỗi năm.

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Đánh giá về chương trình OCOP, ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho rằng, chương trình đã có sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời quan tâm đến vấn đề xây dựng bộ nhận diện của sản phẩm để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, khi triển khai chương trình này, đã thúc đẩy sự liên kết từ sản xuất nhỏ đến sản xuất lớn, liên kết các hộ với nhau thành tổ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp.

Đây là một lợi thế rất lớn để các sản phẩm của tỉnh tham gia các sản thương mại điện tử, nền tảng xã hội, bởi chất lượng các sản phẩm đã được các ngành chức năng thẩm định và đánh giá.

Đa dạng hình thức kết nối

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hàng năm, tỉnh tổ chức ít nhất 2 hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến người tiêu dùng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh tổ chức các sự kiện kết nối, quảng bá trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Xúc tiến thương mại cũng đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hàng nông sản tham gia hội chợ, festival tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; kết nối trưng bày và bán sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ thiết kế, in ấn, tem nhãn, bao bì sản phẩm; duy trì, phát triển các phần mềm bản đồ số làng nghề...

Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.600 sản phẩm của hơn 240 đơn vị, trong đó có 173 sản phẩm OCOP, 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như: Postmart.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, Alibaba.com...

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Quảng bá sản phẩm OCOP Thái Nguyên tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Việc quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cũng được thực hiện ở các siêu thị, điểm du lịch, điểm dừng nghỉ trên cao tốc. Tại hai trạm dừng nghỉ Hải Đăng bên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rộng hàng nghìn m2, được thiết kế sạch đẹp, văn minh, trưng bày và bán hàng trăm sản phẩm OCOP của tỉnh, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dừng chân tham quan, mua hàng, tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm cho các chủ thể.

Năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm được Sở Công Thương đề ra là: Tổ chức Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP, Thái Nguyên 2024", Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2024; Chương trình xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2024; các chương trình tuần nông sản, tuần hàng Việt, xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản.

Ngoài ra, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", như: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi", Chương trình kích cầu tiêu tiêu dùng nội địa gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; tham gia các chương trình triển lãm, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố và nước ngoài.

"Hoạt động xúc tiến thương mại đã mở ra cơ hội tốt để doanh nghiệp, hợp tác liên doanh, liên kết với các tổ chức, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, từ đó tìm kiếm cơ hội phát triển; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP", ông Toàn nhấn mạnh.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Theo quy hoạch đến 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ châu Á và thế giới. Vậy cần làm gì để cảng này đạt được mục tiêu trên?
Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông đề nghị tỉnh Lâm Đồng cho phép sử dụng địa danh “Đam Rông” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đam Rông”.
Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội đang tăng tốc thực hiện những giải pháp nhằm đạt các chỉ tiêu giai đoạn 5 năm 2021-2025 đã được giao.
Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra trong mùa hè nắng nóng, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Trong điều kiện hạn mức hỗ trợ không còn, ngân sách địa phương khó khăn nên việc bố trí nguồn vốn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung chưa thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sáng ngày 18/5, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) đã diễn ra Ngày hội hái quả với sự tham dự đông đảo của người dân địa phương và du khách.
Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Chị Lê Thị Nhâm, Phó Giám đốc Công ty Tiến Ngân (TP. Hòa Bình) luôn trăn trở làm sao để mở rộng thêm thị trường, tìm đầu ra cho cây mía đường.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng vừa mới tổ chức Hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, gia công và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Chiều ngày 17/5, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp.
Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Ngày 17/5, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp thảo luận một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư một số dự án và quy định về xác định giá đất...
Quảng Ninh:  Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Quảng Ninh: Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Trà Cổ đã chủ động triển khai đồng bộ biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ bình yên khu vực biên giới.
Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Dự án nhà máy giấy bao bì công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD vừa được tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Năm 2022,Tuyên Quang xếp thứ 48/63 tỉnh, thành về chuyển đổi số, địa phương này đang nỗ lực xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 6/6 đến ngày 8/8/2024.
Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Bố trí nguồn lực phục vụ công tác đầu tư đảm bảo an toàn đập, hồ; ưu tiên duy tu sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Thái Nguyên cam kết hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến khảo sát, hợp tác, đầu tư tại tỉnh.
Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Hiện nay, có nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để Bà Rịa - Vũng Tàu hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành trung tâm kinh tế biển quốc gia vào năm 2030.
TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

Tổng số trụ sở cơ quan, đơn vị công lắp đặt điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất khoảng 43,312 MWp, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.
Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Trong mọi tình huống, không chủ quan, lơ là công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận.
Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu đã đổi thoại với các đơn vị quản lý, khai thác bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải.
Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Phú Yên yêu cầu các đơn vị, địa phương cương quyết dừng thi công xây dựng các dự án, công trình khi phát hiện có nguy cơ mất an toàn.
Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nguồn nhân lực cho Chương trình OCOP.
Lào Cai: Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Lào Cai: Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Ngày 16/5, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa

Trong đêm 15 và ngày 16/5, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra mưa lớn kéo dài, người dân ở khu vực miền núi cần cảnh giác với lũ quét, sạt lở, sụt lún đất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động