"Tay buôn" biển số đẹp tiết lộ cách "sống sót" sau ngày 15-8 (?!)

Một số người buôn biển số đẹp đang rỉ tai nhau cách "lách" Thông tư 24 về định danh biển số xe để "sống sót với nghề buôn biển số đẹp".
Đấu giá biển số ô tô: Có thể phát sinh tâm lý ăn thua, trào lưu “sính" biển số đẹp Ý kiến trái chiều về đấu giá biển số xe đuôi"49, 53": May rủi không phải ở con số!

Ngày cuối cùng trước khi Thông tư 24 của Bộ Công an về định danh biển số xe có hiệu lực (ngày 15-8), trong vai người có nhu cầu bán xe SH Ý kèm "biển số lộc phát" (biển 4 số), chúng tôi liên hệ nhiều đầu mối thu mua ở TP HCM.

Với lý do không kịp làm thủ tục định danh biển số, chúng tôi nêu rõ nhu cầu bán rẻ nhưng cùng nhận được câu trả lời từ các đầu mối "chỉ mua xác xe, không mua biển số".

Anh Tiến (người kinh doanh cửa hàng xe cũ tại quận 5) thì cho biết cách đây 1 tháng, các dòng xe máy lẫn ôtô sở hữu biển số đẹp đồng loạt "đội giá chóng mặt". Tuy nhiên, mức tăng chủ yếu rơi vào các dòng xe sở hữu biển 5 số vì có thể thực hiện định danh được.

Tay buôn biển số đẹp tiết lộ cách sống sót sau ngày 15-8 (?!) - Ảnh 1.

"Biển 5 số đẹp nếu được định danh sẽ giúp tăng giá trị chiếc xe gấp nhiều lần. Còn biển 4 số thì không định danh được. Ở cửa hàng tôi, biển số "tứ quý" giảm đến 100 triệu so với giá trước đây vẫn không có người mua. Khách đến cửa hàng hỏi giá xong thì đắn đo sợ không kịp sang tên đổi chủ thì xe đẹp cũng chỉ để ngắm chứ không chạy ra đường được. Một tháng trở lại đây, nhiều khách đến cửa hàng cũng chỉ để hỏi giá chứ không mua" – anh Tiến kể.

Trái với thái độ dè dặt của một số cửa hàng và người mua, ông T. ("tay" chuyên bán xe máy cũ biển số đẹp tại quận 3, TP HCM) cho biết: "Hiện nếu ai có xe kèm biển siêu phẩm 4 số, giá yêu thương thì "bao nhiêu anh cũng mua" (?!).

Theo ông T., "nhờ" thông tin định danh biển số được lan truyền mà nhiều khách hàng tìm đến ông bán lại xe với giá "rất yêu". Ông này dẫn chứng cùng chiếc xe máy SH Ý (2012, một đời chủ, biển 4 số) kèm biển 4 số đẹp nếu như cùng thời điểm này năm ngoài không có giá dưới 250 triệu đồng thì bây giờ chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Trước đó, thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM cho biết biển 5 số hiện nay được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số nhưng trường hợp đã đăng ký vẫn được tiếp tục tham gia giao thông.

Từ 15-8, chỉ duy nhất 1 trường hợp được bán xe kèm biển số là xe gắn biển trúng đấu giá. Các trường hợp còn lại chủ xe không được bán xe kèm theo biển số. Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác.

Mỗi người được sở hữu nhiều biển số định danh nhưng không được mua bán biển số, chỉ bán xe. Khi bán xe, chủ xe sẽ giữ lại biển số và được công an đưa vào kho giữ cho chủ xe trong vòng 5 năm kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, công an sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Anh N. - một người sưu tầm xe máy "biển số đẹp" khác chia sẻ với chúng tôi rằng không riêng ông T., hiện nay một số "tay" buôn vẫn chưa ngừng "săn"biển số đẹp. Theo người này, những "tay" buôn biển số đẹp vẫn còn nhiều cách... tồn tại. Trong đó, giới buôn biển số đẹp đang truyền tai nhau cách "lách" định danh biển số của Thông tư 24 bằng cách "uỷ quyền sử dụng phương tiện".

Cụ thể, người này cho biết vì từ 15-8, biển số đẹp không sang tên đổi chủ được nữa nên thay vì sang nhượng, những người "chơi" biển số đẹp sẽ đến văn phòng công chứng để "uỷ quyền sử dụng phương tiện cho khách hàng trong thời gian dài".

"Việc ủy quyền này luật không cấm nhưng đây thực tế chỉ là hợp đồng giả cách vì sau hợp đồng này, họ làm hợp đồng bằng giấy tay để xác nhận quyền sở hữu và giao nhận tiền như mua bán thông thường. Việc ủy quyền này luật không cấm nhưng lại tồn tại rất nhiều rủi ro" - ông N. nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn), nhận định Thông tư 24 của Bộ Công an về việc biển số 5 số theo mã định danh là quy định phù hợp thực tiễn cuộc sống, các quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng quy định này.

Tuy nhiên hiện nay trên thực tế có tình trạng để tránh phải thực hiện theo Thông tư 24 của Bộ Công an, người mua và người bán tránh né việc phải ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng sang tên và thay thế, giả cách bằng hợp đồng ủy quyền.

"Việc tránh né bằng hợp đồng ủy quyền này có thể dẫn đến nhiều rủi ro pháp lý. Thứ nhất, rủi ro về việc chấm dứt ủy quyền theo quy định pháp luật. Theo quy định của Bộ luật dân sự thì hợp đồng ủy quyền chấm dứt hiệu lực khi người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết. Khi sự kiện pháp lý này xảy ra, bên mua xe sẽ chịu rủi ro về việc những người thừa kế của bên bán không chấp nhận ký lại ủy quyền mới.

Thứ hai, bên mua mặc dù đã trả hết tiền mua bán xe, hai bên đã ký văn bản ủy quyền nhưng vẫn có thể phát sinh tranh chấp trong trường hợp bên bán khởi kiện tranh chấp yêu cầu hủy hợp đồng ủy quyền, lúc đó quyền lợi của người mua xe bằng ủy quyền sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ ba, trường hợp bán xe bằng hình thức ủy quyền tồn tại rủi ro pháp lý như trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ…" - luật sư Tuấn phân tích.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đấu giá biển số xe

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tìm lời giải cho sự mất cân đối thị trường lao động

Tìm lời giải cho sự mất cân đối thị trường lao động

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường như trước dịch Covid-19, nhưng hiện tượng mất cân đối cung - cầu vẫn diễn ra.
3 bảng lương mới của quân đội khi thực hiện cải cách tiền lương

3 bảng lương mới của quân đội khi thực hiện cải cách tiền lương

Khi cải cách tiền lương, 3 bảng lương mới theo vị trí việc làm của quân đội, công an thay thế 2 bảng lương hiện hành quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP.
Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Bộ Giáo dục & Đào tạo đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.
35 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa bồi dưỡng “Kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương”

35 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa bồi dưỡng “Kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương”

Ngày 17/5 tại Hà Nội, 35 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí đã tham gia khóa bồi dưỡng “Kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương”.
Quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Chính phủ đã ban hành quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Tin cùng chuyên mục

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước. Trong đó quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước.
Độc đáo thúng chai “trét phân bò” ở Phú Yên xuất khẩu 5 châu

Độc đáo thúng chai “trét phân bò” ở Phú Yên xuất khẩu 5 châu

Thúng chai được trét phân bò, dầu rái của người dân Phú Yên xuất khẩu khắp các nước, tạo sinh kế và bảo tồn nghề khỏi nguy cơ mai một.
Phó Tổng thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại kéo dài tại Nam Định

Phó Tổng thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại kéo dài tại Nam Định

Sáng 17/5, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 5/2024, vụ việc về chính sách thân nhân người có công tại Nam Định.
Phân loại rác tại nguồn từ 2025: Có kịp không?

Phân loại rác tại nguồn từ 2025: Có kịp không?

Từ 1/1/2025, hành vi không phân loại rác tại nguồn sẽ bị xử phạt. Nhưng đến nay, việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là bài toán khó giải quyết.
Phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không

Phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không

Tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?", chuyên gia, doanh nghiệp đã nêu quan điểm rằng, phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không.
Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Làm sao để sử dụng tivi tiết kiệm điện hiệu quả nhất?

Làm sao để sử dụng tivi tiết kiệm điện hiệu quả nhất?

Sử dụng tivi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sự phát triển của công nghệ đã cho ra những mẫu tivi có khả năng tiết kiệm điện.
Yêu cầu

Yêu cầu ''4 đúng'', ''3 không'' trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu thực hiện “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an, các địa phương chỉ đạo, thực hiện giải pháp phòng, chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT.
Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Tổng Cục Hải quan vừa ban hành Văn bản số 2117/TCHQ-ĐTCBL ngày 15/5/2024 về đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”

Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”

Việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là bài toán khó giải quyết ở cả thành thị lẫn nông thôn.
Thời tiết hôm nay ngày 17/5/2024: Mưa dông ở nhiều khu vực trên cả nước

Thời tiết hôm nay ngày 17/5/2024: Mưa dông ở nhiều khu vực trên cả nước

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/5/2024: Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông, đề phòng mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 17/5/2024, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Nhiều điểm thú vị trong biểu tượng mới của thành phố Hải Phòng

Nhiều điểm thú vị trong biểu tượng mới của thành phố Hải Phòng

Sau 32 năm tổ chức các cuộc thi sáng tác thiết kế, TP. Hải Phòng vừa lựa chọn được biểu tượng chính thức của thành phố với nhiều ý nghĩa biểu trưng.
Xe chở lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa gặp nạn, 4 người bị thương

Xe chở lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa gặp nạn, 4 người bị thương

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ va chạm giữa xe ô tô của Sở Tư pháp Khánh Hòa và xe bồn khiến 4 người bị thương.
Vụ ngộ độc thực phẩm tại Vĩnh Phúc: Đã có 381 bệnh nhân được xuất viện

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Vĩnh Phúc: Đã có 381 bệnh nhân được xuất viện

Tính đến chiều ngày 16/5, đã có 381 bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm tại Vĩnh Phúc được xuất viện, còn 57 bệnh nhân đang điều trị.
Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thêm 02 Quyết định liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Trung HSK và chứng chỉ tiếng Anh Versant English Placement Test
Mức lương cao nhất của công chức sau cải cách tiền lương

Mức lương cao nhất của công chức sau cải cách tiền lương

Sau cải cách tiền lương, mức lương khởi điểm của công chức, viên chức trình độ đào tạo đại học có thể tăng lên khoảng 4,2 triệu đồng/tháng...
Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tham dự Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng tại nước CHDCND Lào.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động